Xuất hiện thuốc ngoại không rõ nhà nhập khẩu

13/08/2015 18:13 GMT+7

(TNO) Theo phản ánh của anh Lâm Phúc, nhà ở Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội, gia đình anh mua 4 loại thuốc nhập ngoại thì có hai loại không rõ ràng về đơn vị nhập khẩu. Thuốc được mua tại Trung tâm dược phẩm Hapulico, Hà Nội.

(TNO) Theo phản ánh của anh Lâm Phúc, nhà ở Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội, gia đình anh mua 4 loại thuốc nhập ngoại thì có hai loại không rõ ràng về đơn vị nhập khẩu. Thuốc được mua tại Trung tâm dược phẩm Hapulico, Hà Nội.

xuat-hien-tan-duoc-ngoai-khong-ro-nha-nhap-khau
xuat-hien-tan-duoc-ngoai-khong-ro-nha-nhap-khau Thuốc Clarityne có tem của hai nhà nhập khẩu - Ảnh anh Lâm Phúc cung cấp
xuat-hien-tan-duoc-ngoai-khong-ro-nha-nhap-khauThuốc SOTSTOP không có tem nhà nhập khẩu - Ảnh anh Lâm Phúc cung cấp
Cụ thể, anh Phúc cho biết: Thuốc Clarityne Syrup (loại dành cho trẻ từ 2 tuổi trở lên) của dược phẩm MSD, hạn sử dụng đến 19.11.2016 có tên hai nhà nhập khẩu trên vỏ bao bì, trong đó tem có tên Công ty TNHH TM & DP Sang 18Bis/9Ng.T.Minh Khai - Q1 - TP.HCM lại dán đè lên tên nhà nhập khẩu khác là Công ty Dược liệu Trung ương 2.
“Khi tôi tra ra số điện thoại, gọi đến công ty dược phẩm Sang thì một nhân viên giải thích là Sang xuất hóa đơn còn thực tình mang thuốc tiêu thụ và dán tem là công ty khác. Khi tôi gửi hình tem nhập khẩu dán trên nhãn sản phẩm thuốc có tên Sang này qua email thì nhân viên đó lại nói rằng không biết sản phẩm đó có phải là của Sang hay không. Kiểu lòng vòng này khiến chúng tôi hết sức băn khoăn về nguồn gốc sản phẩm khi cho con mình sử dụng”, anh Phúc nói.
Anh Phúc cho biết thêm, một thuốc khác là SOTSTOP, bao bì có in hạn sử dụng đến ngày 26.8.2017, của nhà sản xuất Daeawoong, lại không có tem nhập khẩu.
“Tôi đưa đơn thuốc cho người bán, kiểm tra đối chiếu đúng tên và hàm lượng rồi trả tiền. Chỉ khi về mới thấy có vấn đề về nguồn gốc xuất xứ, hoặc ít ra cũng là chưa đúng quy định về ghi nhãn. Việc này khiến chúng tôi nghi ngại về chất lượng sản phẩm, bởi vì các nhà quản lý vẫn luôn khuyến cáo người tiêu dùng cần kiểm tra về nguồn gốc, nhà nhập khẩu”, anh Phúc chia sẻ.
Theo một chuyên gia của Cục Quản lý dược, thuốc nhập khẩu buộc phải có thông tin rõ ràng về nhà nhập khẩu. Có thể có hai công ty cùng nhập khẩu một loại thuốc (có cùng hoạt chất) chứ không thể có chuyện một thuốc mà cùng lúc có hai nhà nhập khẩu.
“Chúng tôi sẽ khẩn trương làm rõ sự việc do bạn đọc của Thanh Niên Online phản ánh về tình trạng thuốc ngoại nhưng không rõ ràng về đơn vị nhập khẩu, nhằm đảm bảo quyền lợi của người bệnh cũng như kịp thời ngăn chặn nếu người tiêu dùng mua phải thuốc trôi nổi, không rõ nguồn gốc”, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.