Yếu tố ảnh hưởng và cách giảm kích thước sỏi thận, sỏi mật hiệu quả

21/12/2018 08:00 GMT+7

Sỏi hình thành do sự mất cân bằng giữa các yếu tố như nước, dịch, cholesterol… dẫn đến chúng không thể hòa tan vào nhau, bị vón cục và thành sỏi.

Sỏi vốn được biết đến là bệnh mạn tính, vì thế nếu không lựa chọn cách điều trị đúng bệnh sẽ tái phát nhiều lần gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
Sỏi thận, sỏi mật diễn ra một cách thầm lặng cho đến khi sỏi phát triển lớn gây nên các cơn đau kèm những biến chứng. Quá trình điều trị sỏi cũng trở nên phức tạp và tốn nhiều thời gian hơn. Một số triệu chứng thường gặp khi bị sỏi như:
- Đái buốt, khó tiểu, các cơn đau xuất hiện đột ngột ở lưng và hai bên, có máu trong nước tiểu… với sỏi thận
- Chán ăn, ăn không tiêu, đau mạn sườn phải… với sỏi mật, sỏi gan.
Khi phát hiện bất kỳ triệu chứng thất thường nào bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và kiểm tra chính xác tình trạng sức khỏe, đồng thời có cách điều trị thích hợp.

Yếu tố ảnh hưởng đến quá trình trị sỏi

Kích thước
Khi điều trị sỏi nhiều người thường quan tâm cách đó có giảm được kích thước hay không? Tuy nhiên trong quá trình điều trị sỏi thì đây không phải là tất cả. Vấn đề cốt lõi là làm sao giúp người bệnh thoải mái và dễ chịu, ngăn sỏi gia tăng kích thước và hạn chế tối đa các biến chứng do sỏi gây ra. Đồng thời sỏi thuộc loại mềm hay cứng thì thời gian điều trị sẽ thay đổi.
- Trường hợp sỏi <4 mm thời gian điều trị sỏi giai đoạn này ngắn nhất vì sỏi mới hình thành, kích thước sỏi còn nhỏ, còn mềm.
- Trường hợp sỏi có kích thước khoảng 4-6 mm thì cần nhiều thời gian hơn vì lúc này sỏi đã lớn dần và cũng cứng hơn.
- Trường hợp sỏi có kích thước trên 6 mm, sỏi đã gây ra các biến chứng như đau, thời gian điều trị bệnh cũng dài hơn vì kích thước sỏi đã lớn và độ cứng cũng hơn hẳn.
Vị trí
Mặc dù kích thước là yếu tố chính trong việc điều trị sỏi nhưng vị trí sỏi cũng là yếu tố quan trọng để
- Đối với những viên sỏi nằm ở vị trí ⅓ trên niệu quản tỷ lệ được đào thải ra ngoài (với kích thước <5 mm) khó nhất.
- Đối với sỏi ở ⅓ giữa thì khả năng cơ thể tự đào thải ra ngoài tương đối khó.
- Đối với sỏi ⅓ dưới sỏi có thể thoát ra ngoài trên niệu quản dễ hơn.

Chế độ ăn uống và tập luyện

Ăn uống và vận động thể thao có tác động rất lớn đến tình trạng bệnh và sức khỏe của người bị sỏi thận, sỏi mật. Một số lưu ý người bị bệnh sỏi thận, sỏi mật nên lưu ý như:
- Uống nhiều nước
- Hạn chế thực phẩm giàu oxalate
- Tránh ăn các thức ăn giàu purin
- Nên bổ sung nhiều chất xơ
- Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, nên vận động 30 phút mỗi ngày, ít nhất 150 phút/tuần.

Cách giảm kích thước sỏi thận, sỏi mật nhờ dược liệu

Trong tự nhiên, người ta tìm thấy một số thành phần thảo dược có thể giúp cải thiện sức khỏe và hạn chế các biến chứng cho sỏi mật, sỏi mật gây nên, giúp hỗ trợ giảm sỏi mật thông qua việc điều chỉnh lượng chất khoáng lắng đọng trong nước tiểu như:
- Trái sung: trong trái sung chứa đường glucose, saccharose; acid quinic, shikimic; các nguyên tố vi lượng (canxi, photpho, kali…) và một số vitamin (C, B1…). Nghiên cứu cho thấy, trái sung có tác dụng nhuận tràng, hạ huyết áp và phòng chống ung bướu. Đặc biệt, một trong những công dụng của trái sung mà ít ai biết đến là hỗ trợ làm giảm bệnh sỏi mật.
- Kim tiền thảo: Theo y học cổ truyền, kim tiền thảo vị ngọt, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt, lợi thấp, lợi niệu thông lâm, tiêu thũng bài thạch. Thảo dược này thường được dùng để cho các chứng bệnh viêm đường tiết niệu, sỏi thận, sỏi mật, phù thũng do viêm thận, hoàng đản (vàng da)....
- Kim ngân hoa: Kim ngân hoa có công dụng kháng khuẩn, chống viêm, hạ cholesterol trong máu, tăng bài tiết dịch vị và mật, lợi tiểu... Là loại thảo dược dễ tìm giúp hỗ trợ giảm các bệnh sỏi. Tuy nhiên, khi kết hợp với trái sung, nhân trần, kim tiền thảo... hiệu quả tán sỏi sẽ tăng, cải thiện triệu chứng và chức năng gan - mật - thận của người bệnh. Nhất là với trường hợp sỏi quá cứng khó điều trị, bệnh nhân từng phẫu thuật lấy sỏi muốn phòng ngừa tái phát.
Sự kết hợp hơn 25 thành phần dược liệu tự nhiên như trái sung, kim tiền thảo, kim ngân hoa, uất kim, hương phụ, nấm linh chi, uất kim, atiso... giúp giảm sỏi thận, sỏi mật và cả sỏi gan hiệu quả. Đặc biệt, đây là cách hạn chế sự tái phát trở lại cũng như phòng ngừa các biến chứng do sỏi gây nên tạo cuộc sống thoải mái và sức khỏe tốt hơn cho người bệnh.
Sỏi Mật Trái Sung được chiết xuất từ trái sung, uất kim, kim tiền thảo, nấm linh chi, kim ngân hoa, nhân trần, hương phụ, atiso... dùng cho các trường hợp sỏi thận, sỏi mật và các trường hợp sau phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi. Hỗ trợ lợi tiểu, tăng bài tiết lắng cặn sỏi. Hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành sỏi (sỏi mật, sỏi thận).
Tìm nhà thuốc gần nhất: Tại đây.
Tham khảo thông tin về sản phẩm: Tại đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.