1% người giàu nhất thế giới nắm 2/3 tổng tài sản toàn cầu năm 2030

Thu Thảo
Thu Thảo
10/04/2018 10:00 GMT+7

Đây là dự báo của Hạ Nghị viện Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland.

Theo Russia Today, báo cáo của Hạ Nghị viện Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland cảnh báo việc tích lũy tài sản liên tục của những người giàu nhất thế giới sẽ tiếp tục gây nghi ngờ và giận dữ trong nhiều thập niên kế tiếp, trừ khi các nước có động thái khôi phục cân bằng giàu - nghèo.
Tờ The Guardian cho hay nếu xu hướng bắt nguồn từ năm 2008 tiếp diễn, thì top 1% người giàu nhất thế giới sẽ nắm 64% tổng tài sản toàn cầu vào năm 2030. Ngay cả khi xét cuộc khủng hoảng tài chính và đo lường mức độ tài sản nhóm người giàu nắm giữ trong một thời gian dài, số tài sản này vẫn chiếm hơn một nửa tổng tài sản thế giới.
Dữ liệu cho thấy rằng từ năm 2008, tiền tài của nhóm siêu giàu 1% tăng trung bình là 6%/năm, nhanh hơn nhiều so với mức tăng tài sản 3% của 99% dân số thế giới còn lại. Nếu điều này tiếp diễn, nhóm 1% những người giàu nhất sẽ nắm tổng cộng 305.000 tỉ USD, tăng từ mức 140.000 tỉ USD ở thời điểm hiện nay.
Nghiên cứu được cựu Bộ trưởng Lao động Liam Byrne đưa ra. Ông cùng nhiều nghị sĩ, nhà nghiên cứu, lãnh đạo doanh nghiệp, công đoàn đang tập trung xác định và giải quyết vấn đề. Ông Byrne cho rằng bất bình đẳng toàn cầu đang là vấn đề nhức nhối.
“Nếu chúng ta không thực hiện các biện pháp để viết lại quy tắc hoạt động của nền kinh tế, chúng ta sẽ bước vào tương lai bất bình đẳng mãi mãi. Điều này tệ về mặt đạo đức, là thảm họa về mặt kinh tế, đặt ra nguy cơ bùng nổ bất ổn, tham nhũng và đói nghèo”, ông Byrne cho hay.
Báo cáo của tổ chức Oxfam thì cho thấy 1% nhóm người giàu nhất thế giới nắm 82% tài sản toàn cầu trong năm 2017, trong khi những người nghèo nhất thì chẳng nắm gì cả. Năm ngoái, số lượng tỉ phú tăng mạnh nhất lịch sử, cứ mỗi hai ngày lại có một người trở thành tỉ phú. Tổng tài sản của giới tỉ phú tăng trung bình 13%/năm trong một thập niên từ năm 2006 đến 2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.