10 tỉ USD làm đường sắt nối TP.HCM - Cần Thơ

32 Thanh Niên Online
Theo thiết kế tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ dài hơn 173 km, gồm 14 ga đi từ Dĩ An, Bình Dương tới Cái Răng, Cần Thơ có tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỉ USD.
 
Hướng tuyến đường sắt nối TP.HCM - Cần Thơ dài 173km (in đậm, màu đỏ).  /// Ảnh: Đình Tuyển Hướng tuyến đường sắt nối TP.HCM - Cần Thơ dài 173km (in đậm, màu đỏ). - Ảnh: Đình Tuyển
Hướng tuyến đường sắt nối TP.HCM - Cần Thơ dài 173km (in đậm, màu đỏ).
Ảnh: Đình Tuyển
Sở GTVT TP.Cần Thơ vừa làm việc cùng Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam, Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam góp ý hướng tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ. Theo báo cáo, tuyến đường sắt cao tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ có tổng chiều dài hơn 173km, tổng vốn đầu tư xây dựng dự kiến khoảng 10 tỉ USD, có điểm đầu hàng hóa tại phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương; điểm đầu hành khách ở xã huyện Bình Chánh, TP.HCM và điểm cuối tuyến tại phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ. Toàn tuyến sẽ có 14 ga và 2 trạm khách, đi qua địa phận 6 tỉnh, thành là Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ.
Theo mô tả, sau khi tuyến đường sắt hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng sẽ kết nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL với các tỉnh, thành khác trong khu vực. Dự án này cũng đáp ứng khai thác vận tải, tổ chức luồng hàng, luồng khách, cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa với khối lượng lớn an toàn, giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo bảo ATGT trên hành lang TP.HCM đi các tỉnh miền Tây Nam Bộ.
10 tỉ USD làm đường sắt nối TP.HCM - Cần Thơ - ảnh 1

Sở GTVT TP.Cần Thơ vừa làm việc cùng Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam, Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam góp ý hướng tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ

Ảnh: Đình Tuyển

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP.Cần Thơ cho biết sẽ báo cáo kết quả buổi làm việc về UBND TP.Cần Thơ; đồng thời đề nghị Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam và Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam có phương án thiết kế tuyến đường sắt và nhà ga cuối đảm bảo kiến trúc, cảnh quan đô thị và môi trường; có hệ thống đường kết nối giao thông bằng đường bộ cho khu vực hai bên tuyến đường sắt đi qua; các vị trí giao cắt giữa tuyến đường sắt với các trục giao thông đường bộ như QL Nam Sông Hậu, QL91… Bên cạnh đó, phải kết nối đồng bộ, đảm bảo an toàn giao thông; quy mô, công suất tuyến đường sắt nhà ga phải đảm bảo khai thác lâu dài; đồng thời có phương án kết nối với cảng Cái Cui, Trung tâm Logistic của TP.Cần Thơ.
Giám đốc Sở GTVT TP.Cần Thơ cho biết, tuyến đường trên đã có quy hoạch từ năm 2013. Nhưng trước đây, hướng đi qua các khu dân cư đô thị, khu công nghiệp nên khó giải phóng mặt bằng. Hiện tại Bộ GTVT đề nghị các địa phương nằm trên tuyến đường đi qua cùng bàn bạc, góp ý để cho kết quả tốt nhất chứ chưa có mốc thời gian xây dựng cụ thể. Trước đó, tháng 3.2018, Viện khoa học và Công nghệ Phương Nam từng thông tin hướng tuyến đường sắt cao tốc này dài 139 km, có tổng vốn đầu tư khoảng 5 tỉ USD. Ga đầu là ở TP HCM đi qua các ga thuộc tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và ga cuối ở khu vực Cảng Cái Cui, TP.Cần Thơ. Xa hơn là năm 2013, tuyến đường sắt này cũng từng được đưa ra với vốn đầu tư khoảng 3,6 tỉ USD với chiều dài 134 km.
 

Bình luận 32

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Phong

Phong

Thôi hãy tập trung vấn đề lớn hiện nay là không có vốn để triển khai tiếp đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nè, mấy cha ơi.Nghĩ sao tiền đâu mà có 10 tỉ USD để làm đường sắt nối TP.HCM - Cần Thơ,
Lê Phát Anh Duy

Lê Phát Anh Duy

Số phận con đường cao tốc Trung Lương - Cần Thơ chỉ có 51 km mà đã 10 năm trôi qua chưa gì cả và có nguy cơ dừng lại.
toannguyen

toannguyen

Có 51km đường cao tốc mà làm 10 năm chưa được 20%.Vậy con đường sắt cao tốc này mấy ông tính lên phương án cho các cháu của mấy ông sau này vô thực hiện tiếp hả????
Tran Nam

Tran Nam

Đủ rồi các bác à, tuyến Metro thành phố chình ình một đống xi măng khối khắp nơi, chưa xong lại vẽ ra sân bay Long Thành, chưa tới đâu thì bày thêm cao tốc xe lửa bắc nam, tuyến nối trung lương Mỹ tHuận thì đang hết tiền, các bác giờ còn vẽ thêm đường sắt TP.HCM - Cần Thơ... các bác có thử nghĩ người dân được lợi gì từ mấy cái bánh vẽ đó? ngân sách thu được gi? phát triển kinh tế là vậy đó sao?
Toan tràn

Toan tràn

Cái này ông bà mình nói ăn cơm dưới đất nói chuyện trên trời
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm