13 doanh nghiệp du lịch 'bỗng dưng' bị ngừng đón khách

19/01/2016 08:35 GMT+7

Bộ tiêu chí vừa ban hành của TP.Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đã buộc 13 doanh nghiệp du lịch phải ngừng đón khách.

Bộ tiêu chí vừa ban hành của TP.Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đã buộc 13 doanh nghiệp du lịch phải ngừng đón khách.

Khách du lịch Trung Quốc không có hướng dẫn viên VN, đi lại lộn xộn ở TP.Móng Cái - Ảnh: Linh LinhKhách du lịch Trung Quốc không có hướng dẫn viên VN, đi lại lộn xộn ở TP.Móng Cái - Ảnh: Linh Linh
Cuối năm 2013, Tổng cục Du lịch cho phép 17 doanh nghiệp lữ hành được đón khách Trung Quốc tham quan TP.Móng Cái bằng giấy thông hành. Các doanh nghiệp trên phải tham gia Câu lạc bộ đón khách theo qui chế 849 do Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh thành lập (gọi tắt là CLB 849) và cam kết thực hiện đúng qui chế của CLB này.
Tuy nhiên, đến tháng 5.2015, TP.Móng Cái tự cho phép 4 doanh nghiệp không thuộc CLB 849 (có trụ sở ở TP.Móng Cái) được đón đưa khách theo mô hình trên, gây ra tình trạng tranh giành khách, lộn xộn ngay tại cửa khẩu.
Trước tình hình này, giữa tháng 7.2015, tỉnh Quảng Ninh đã giao cho TP.Móng Cái xây dựng bộ tiêu chí nhằm lựa chọn doanh nghiệp có đủ năng lực tham gia. Đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp chưa tham gia CLB 849 không được đón khách theo hình thức này. Ngày 26.11, TP.Móng Cái đã ban hành bộ tiêu chí trong đó đưa ra tiêu chí “có trụ sở tại TP” với mức điểm cao nhất (10 điểm). Sau đó, TP.Móng Cái ra quyết định phê duyệt danh sách 8 doanh nghiệp được thực hiện thí điểm (trong đó có 4 doanh nghiệp do TP.Móng Cái tự cho phép). Cũng theo danh sách này thì 13/17 doanh nghiệp thuộc CLB 849 bị loại.
Theo các doanh nghiệp thuộc CLB 849, bộ tiêu chí đã gây khó cho các doanh nghiệp đang tham gia hoạt động này, bởi hầu hết doanh nghiệp thuộc CLB 849 chỉ có chi nhánh tại đây. “Việc chấm điểm cũng rất tù mù, không công khai số điểm, mà chỉ công bố doanh nghiệp được chọn”, bà Nguyễn Thị Tố Yển, Giám đốc công ty TNHH Dũng Yển (1 trong 13 doanh nghiệp phải dừng hoạt động) bức xúc nói.
Đáng nói hiện các doanh nghiệp của CLB 849 đang hoạt động ổn định và được UBND tỉnh đánh giá (tại thông báo kết luận về hoạt động đón khách theo loại hình giấy thông hành ngày 25.9.2015) là: “đã cơ bản thực hiện tốt các chỉ đạo của T.Ư, của tỉnh. Việc quản lý khách nhập cảnh, xuất cảnh được thực hiện nghiêm túc theo đúng qui định, chất lượng dịch vụ được nâng lên rõ rệt...”. Thế nhưng TP.Móng Cái lại xây dựng bộ tiêu chí để loại 13 doanh nghiệp của CLB này, khiến họ bức xúc.
Trao đổi với PV Thanh Niên, bà Phạm Thị Oanh, Trưởng phòng VH-TT-DL TP.Móng Cái cho rằng, việc ban hành bộ tiêu chí trên là sáng tạo, đổi mới với mong muốn đưa việc đón khách vào nề nếp, quy củ hơn và đây là mô hình đặc thù, tỉnh cũng đã đồng ý về chủ trương. Còn ông Lê Ngọc Lưu, Phó chủ tịch UBND TP.Móng Cái cho biết, tỉnh đã ủy quyền cho thành phố xây dựng bộ tiêu chí thì "không thể không thực hiện... Còn doanh nghiệp kiến nghị là quyền của họ, kệ họ!”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.