1.500 tỉ USD dự án bị ‘treo’ vì giá dầu giảm

22/09/2015 16:10 GMT+7

(TNO) Các dự án sản xuất dầu thô và khí đốt mới trị giá tổng cộng 1.500 tỉ USD đang gặp rủi ro trước tình hình giá dầu giảm mạnh.

(TNO) Các dự án sản xuất dầu thô và khí đốt mới trị giá tổng cộng 1.500 tỉ USD đang gặp rủi ro trước tình hình giá dầu giảm mạnh.

1.500 tỉ USD các dự án sản xuất dầu khí đang đứng trước rủi ro lớn vì giá dầu giảm - Ảnh: Shutterstock
Theo CNN hôm 21.9, hãng nghiên cứu Wood Mackenzie cho hay các dự án đã được lên kế hoạch trong ngành dầu khí khó có thể khả thi trước tình hình giá dầu đang nằm dưới ngưỡng 50 USD/thùng.
“Có tổng cộng 46 dự án trên bờ ở Bắc Mỹ đang bị hoãn lại do giá dầu giảm”, James Webb, Giám đốc nghiên cứu hoạt động thăm dò và sản xuất dầu khí của hãng Wood Mackenzie nói.
Các tập đoàn dầu khí đã và đang phải cắt giảm đến 220 tỉ USD tiền đầu tư trong năm nay và năm sau. Song hãng Wood Mackenzie cho biết mức độ cắt giảm đầu tư như trên là chưa ổn, các doanh nghiệp năng lượng sẽ cần phải cắt giảm nhiều hơn nữa.
Toàn thế giới chỉ có khoảng 6 dự án thực sự khả thi trong năm nay và 10 dự án có tiềm năng trong năm 2016. Con số này là rất thấp so với số lượng trung bình từ 40 - 50 dự án khả thi mỗi năm trước khi giá dầu sụt giảm.
Hiện tại, các nhà sản xuất dầu thô thế giới đang đối mặt với một thị trường dư cung ở mức độ lớn, mà khởi nguồn là từ sản lượng dầu thô dồi dào từ các hãng sản xuất dầu đá phiến Mỹ.
Ngoài ra, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cũng từ chối cắt giảm hạn ngạch sản xuất để giữ vững thị phần. Nhóm các nước giàu "vàng đen" mà dẫn đầu là Ả Rập Xê Út đã và đang bơm lượng dầu kỷ lục ra thị trường, khiến giá cả còn xuống thấp hơn nữa.
Từ mức 100 USD/thùng vào hè năm ngoái, dầu thô chỉ còn khoảng 38 USD/thùng vào tháng 8 năm nay. Từ đó đến nay, giá dầu đã phục hồi nhưng rất ít. Hôm 21.9, dầu giao dịch với giá 46,5 USD mỗi thùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.