3 bộ họp khẩn ‘gỡ khó’ cho lưu thông hàng hoá, nông sản

Mai Hà
Mai Hà
25/08/2021 20:01 GMT+7

Chiều 25.8, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp khẩn cùng Bộ Công thương, Bộ NN-PTNT và UBND các tỉnh, thành để tháo gỡ khó khăn cho hàng hoá nông sản.

Cần Thơ không cho xe chở bao bì vào, TP.HCM thiếu trứng

Theo ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, giai đoạn này sản xuất nông sản tương đối dồi dào, nhưng nếu không có sự chuẩn bị tốt, dự phòng tốt thì nguy cơ bị thiếu là rất cao.
Hiện nay, một số chuỗi sản xuất nông sản bị đứt gãy, sản xuất 3 tại chỗ cũng gặp nhiều khó khăn. Nhiều nhà máy giết mổ, chế biến có công nhân bị F0 đã dừng sản xuất.
Trong khi đó, các tỉnh miền Nam đang áp dụng Chỉ thị 16, các chợ đầu mối, chợ dân sinh đang dừng hoạt động… Bếp ăn công trường, nhà máy, khu công nghiệp dừng hoạt động hoặc giảm công suất dẫn đến tiêu thụ hàng hóa nông sản giảm mạnh (trong khi đến 65 - 70% sản lượng nông sản tiêu thụ tại đây).
Nhu cầu giảm, trong khi sản phẩm nông nghiệp tính đặc thù cao, có tính thời vụ, nên nếu ko kịp thời lưu thông, chế biến sẽ quá lứa, quá thời hạn, chất lượng không đảm bảo, ảnh hưởng chuỗi giá trị gia tăng của hàng hóa nông nghiệp.
Theo ông Tiến, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ cơ bản là thuận tiện, song các tuyến đường huyện lộ, đường liên huyện, liên xã, hoặc đường tiếp cận cấp xã, thôn thì đi lại vô cùng khó khăn.
Trong 3 ngày nay, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, hay như Cần Thơ khi phương tiện đã có giấy nhận diện QR Code, người trên xe có giấy xét nghiệm nhưng vẫn không cho vào địa bàn. Cá biệt như Cần Thơ, có doanh nghiệp vận tải cung cấp bao bì đóng gói trứng 2 ngày nay không đi vào được, dẫn đến thiếu trứng cho thị trường TP.HCM (nhu cầu khoảng 1 triệu quả/1 ngày).

Các sở Công thương phải rút kinh nghiệm

Phương tiện chở vật tư nông nghiệp bị ách tắc dẫn đến thiếu nguyên liệu để sản xuất… trong khi nhu cầu là rất lớn. Nhiều địa phương yêu cầu lái xe phải có giấy xét nghiệm PCR có giá trị trong vòng 48 tiếng, không thống nhất với quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế
“Cần phải quán triệt tư tưởng, nhận thức chung để thống nhất thực hiện, không để ùn ứ hàng hóa, ảnh hưởng tiêu thụ do thiếu nhất quán trong triển khai thực hiện của các địa phương. Phải đảm bảo kết nối thông suốt cung - cầu tiêu thụ”, ông Tiến nói. Trước mắt phải giữ vững đà tăng trưởng của khu vực phía bắc để đảm bảo cung ứng và có phần dự phòng, phần dư để điều tiết cho thị trường miền Nam…
Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương, cũng cho rằng Chính phủ đã chỉ đạo rõ “luồng xanh”, đề nghị các tỉnh phải rà soát lại các văn bản chỉ đạo trái với tinh thần của Chính phủ, Bộ GTVT.
“Các địa phương yêu cầu phải có giấy xét nghiệm PCR trong vòng 48 tiếng, hoặc yêu cầu lái xe có giấy xét nghiệm còn hiệu lực vẫn phải xét nghiệm nhanh trước khi lưu thông qua địa bàn như An Giang, Trà Vinh, Bạc Liêu là không hề có căn cứ khoa học nào mà chỉ gây thêm bức xúc, ùn tắc và gây tâm lý chán nản không muốn đi làm của đội ngũ lái xe trong khi lực lượng này đang thiếu hiện nay.
Chúng tôi cũng đã kiểm điểm và chỉ đạo quyết liệt, gay gắt với Sở Công thương TP.Cần Thơ về những quy định vừa qua và đã chỉ đạo các Sở Công thương khác cũng phải rút kinh nghiệm chung từ trường hợp vừa rồi”, ông Đông nói.

Tỉnh nêu lý do, bộ nói không thuyết phục

Trước các thông tin báo chí đã phản ánh và trước bức xúc được các bộ nêu ra tại cuộc họp, Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, cho hay nếu duy trì trên 3.000 điểm giao nhận hàng hóa trong trung tâm TP thì không kiểm soát được.
Vì thế, Cần Thơ đã yêu cầu doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện có nhu cầu đi qua trung tâm thành phố đăng ký trước qua điện thoại, Zalo, email để địa phương sắp xếp, phân luồng tổ chức, điều tiết giao thông cho hợp lý.
Ông Hè cho rằng, việc yêu cầu đăng ký trước không phải gia tăng thủ tục hành chính, không phải thêm điều kiện… mà chỉ là giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp, phương tiện có nhu cầu đi qua thành phố được lưu thông.
Tuy nhiên, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể ngay lập tức phản biện ý kiến của lãnh đạo TP.Cần Thơ. “Anh Hè nêu lý do như vậy không hề thuyết phục. Cần Thơ là thủ phủ miền Tây Nam Bộ, là điểm trung chuyển lớn, hiện nay chỉ khoảng 3.000 - 4.000 phương tiện đi, đến và đi qua thành phố là không lớn. Anh nhìn xem, TP.HCM, Đồng Nai lưu lượng phương tiện lớn hơn rất nhiều sao họ vẫn tổ chức tốt, vẫn đảm bảo phòng chống dịch”, ông Thể nói.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết, sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng phải gọi điện “cầu cứu” vì xe chở ô xy về Sóc Trăng không qua được Cần Thơ, khiến ông phải gọi cho Chủ tịch TP.Cần Thơ để xử lý.
“Nếu như thế này các anh vừa gây khó khăn cho chính các anh, cho các tỉnh miền Tây. Các anh đã tính toán kỹ chưa? Nếu trung chuyển thì thành phố có sắp xếp được đủ lái xe, phương tiện để xếp dỡ không? Khi báo chí đã nêu, doanh nghiệp người dân bức xúc thì chứng tỏ chính sách, giải pháp của chúng ta chưa thực sự hiệu quả. Phải tính toán lại thật kỹ, rà soát và phải có sự điều chỉnh ngay, để không “trái” với những chỉ đạo của Chính phủ”, ông Thể nêu.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng băn khoăn: “Kiểm soát dịch hiện nay là kiểm soát điều kiện y tế với lái xe, và người theo xe. Phương tiện, hàng hóa có phải là nguồn lây nhiễm đâu mà các anh tổ chức phun khử khuẩn phương tiện, vừa tốn kém lại mất thời gian”.

Tất cả hàng hoá đều thiết yếu, trừ hàng cấm

Theo Bộ trưởng GTVT, thời điểm này phải coi tất cả hàng hóa đều là thiết yếu trừ hàng cấm, tất cả đều là quan trọng. Tất cả các tuyến đường bộ, đường thuỷ là “luồng xanh” để phục vụ vận chuyển hàng hóa.

Nguyên tắc chung là tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa đều được lưu thông; cấp mã QR Code là để tạo ưu tiên khi qua chốt, chỉ tiền kiểm, hậu kiểm và xử lý nghiêm minh với các vi phạm. Khi tổ chức kiểm soát phải đảm bảo không được để ùn tắc giao thông kéo dài, nghiêm trọng, nếu xảy ra ùn tắc phải xả chốt ngay để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh, gây bức xúc cho lái xe và ách tắc hàng hóa.

Việc cấp QR Code phải tự động toàn bộ, lái xe, chủ phương tiện chủ động cập nhật thông tin nếu có sự thay đổi mà không cần phải làm lại hồ sơ cấp QR Code.

Các địa phương thống nhất về công nhận kết quả xét nghiệm âm tính của phương pháp RT-PCR và test nhanh kháng nguyên và có hiệu lực trong 72 giờ. Không yêu cầu cấp giấy đi đường đối với lái xe mà phương tiện đã được cấp giấy nhận diện. Không tổ chức trung chuyển hàng hóa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.