75% mỹ phẩm trên thị trường là hàng giả và hàng lậu

2 Thanh Niên Online
Mỹ phẩm giả 'tung hoành' hầu hết tại các chợ và cửa hàng mỹ phẩm.
Mỹ phẩm trôi nổi bán tại một khu chợ đêm ở TP.HCM /// Ảnh: Ngọc Dương Mỹ phẩm trôi nổi bán tại một khu chợ đêm ở TP.HCM - Ảnh: Ngọc Dương
Mỹ phẩm trôi nổi bán tại một khu chợ đêm ở TP.HCM
Ảnh: Ngọc Dương
Thông tin trên được bà Nguyễn Ngọc Tuyết Trinh, Giám đốc truyền thông và đối ngoại Công ty L’Oreal Việt Nam khẳng định tại hội thảo “Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa doanh nghiệp và lực lượng thực thi trong công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ”. Hội thảo do Cơ quan Phát triển Pháp tại Việt Nam (AFD), Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) và Expertise France cùng tổ chức tại TP.HCM hôm nay 30.3.
Theo bà Trinh, vấn nạn hàng giả, hàng lậu mỹ phẩm tràn lan khiến thị trường hàng chính ngạch bị co cụm lại, gây thiệt hại vô cùng lớn cho doanh nghiệp, nhà nước bị thất thu thuế và công tác chống hàng giả hàng nhái gặp nhiều khó khăn.
Thông tin tại hội thảo, đại diện nhiều doanh nghiệp chỉ rõ các loại mỹ phẩm bị làm giả nhiều nhất là: chuốt lông mi (mascara), bộ sản phẩm trang điểm mắt (3-in-1), bộ sản phẩm chăm sóc da, sáp vuốt tóc, thuốc nhuộm tóc, son, phấn mắt, nước hoa… Các doanh nghiệp phản ảnh mỹ phẩm giả được bán công khai và nhiều nhất tại TP.HCM là khu vực chợ Gò Vấp, chợ Kim Biên, các cửa hàng ở Q.5, Q.10… Tại Hà Nội tập trung ở chợ Phùng Khắc Hoan, chợ Đồng Xuân, chợ Xanh… Giá bán các sản phẩm giả này tại chợ chỉ từ 20.000 - 120.000 đồng/sản phẩm. Tại các cửa hàng mỹ phẩm giá từ 80.000 - 250.000 đồng/sản phẩm.
Đặc biệt, theo phản ánh của doanh nghiệp, nhiều loại mỹ phẩm của nước ngoài chưa hề được công bố cũng đã bày bán tại các chuỗi cửa hàng mỹ phẩm có tên tuổi ở Việt Nam.
Phát biểu tại hội thảo, đại diện thương hiệu Lacoste cho biết đơn vị này đã từng phát hiện có tới 5 xưởng sản xuất áo thun giả nhãn hiệu này tại Việt Nam với công suất sản xuất lên đến hàng trăm ngàn chiếc mỗi năm. Sản phẩm này được xuất sang Thái lại thành áo thun cá sấu Thái Lan và bán giá cao gấp 3-4 lần. Vị đại diện này cũng cho biết năm 2017 có khoảng 8.000 sản phẩm áo Lacoste được làm giả tại Việt Nam.
Ông Kiều Nghiệp, Trưởng phòng chống hàng giả, Cục Quản lý thị trường nhận định tình trạng hàng lậu, hàng giả lưu thông trên thị trường là đáng báo động. Ông Nghiệp thông tin, thời gian gần đây, nhiều vụ việc có quy mô lớn, tính chất nghiêm trọng đã bị điều tra, phát hiện, các vụ việc này chủ yếu liên quan đến hàng hóa có nguồn gốc nước ngoài thẩm lậu vào thị trường nội địa tiêu thụ. Điển hình như vụ sản xuất phân bón giả của Công ty Thuận Phong, sản xuất kinh doanh mỹ phẩm và thực phẩm chức năng của Công ty TS, kinh doanh lụa tơ tằm của Công ty Khải Silk. “Qua đó cho thấy việc giả nguồn gốc xuất xứ các sản phẩm lưu thông trên thị trường rất đáng báo động”, ông Kiều Phong nhấn mạnh.
Năm 2017, lực lượng quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp, hiệp hội, tiến hành kiểm tra, xử lý hơn 19.000 vụ vi phạm, trị giá hàng hóa vi phạm hơn 518 tỉ đồng, đã xử phạt hành chính hơn 73,8 tỉ đồng.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyễn thị trang

Nguyễn thị trang

Vấn nạn này trước hết phải truy trách nhiệm của các Bộ Công thương và Công an kinh tế. Các ông có nhiệm vụ gác cổng hàng gian hàng giả mà để xảy ra như vậy thì các ông phải có trách nhiêm trả lời trước người tiêu dùng và Chính phủ
Tina

Tina

Phải truy ông Hải quan sân bay vì ông để hàng nhập lậu vào tràn lan thì ai bắt cho hết.

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Bạn đã nhận quà tết của Co.opmart và Co.opXtra chưa?>

Bạn đã nhận quà tết của Co.opmart và Co.opXtra chưa?

Từ ngày đầu tháng 12.2018, hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra trên cả nước bắt đầu tặng quà tết cho người tiêu dùng có tham gia chương trình Khách hàng thân thiết Co.opmart ở cấp độ bạc, vàng và bạch kim.