Ả Rập Xê Út sẽ cấp visa du lịch lần đầu tiên vào năm 2018

24/11/2017 10:26 GMT+7

Ả Rập Xê Út chào đón hàng triệu người Hồi giáo hành hương đến thăm Mecca mỗi năm, và bây giờ chính phủ đang cố gắng để thu hút cả khách du lịch thông thường.

Theo CNN, Ả Rập Xê Út dự định cấp thị thực du lịch lần đầu tiên vào năm 2018. Thị thực trước đây thường chỉ giới hạn cho những người đến đất nước này làm việc hoặc cho khách hành hương đến thăm các thánh địa Hồi giáo.
“Mục tiêu của chúng tôi là tạo điều kiện cho những người muốn trải nghiệm và tìm hiểu về sự vĩ đại của Ả Rập Xê Út”, Hoàng tử Sultan bin Salman, người đứng đầu ủy ban du lịch và di sản quốc gia Ả Rập Xê Út, nói trong cuộc phỏng vấn với CNN.
Thu hút khách du lịch là một trong những mục tiêu trung tâm của kế hoạch quốc gia nhằm đưa nền kinh tế đất nước giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ. Ả Rập Xê Út đặt mục tiêu đón 30 triệu du khách mỗi năm vào năm 2030, tăng so với mức 18 triệu du khách trong năm 2016, đồng thời muốn chi tiêu du lịch hằng năm đạt 47 tỉ USD vào năm 2020.
Để đạt được tham vọng này, cách đây vài tháng Ả Rập Xê Út đã thúc đẩy dự án biến 50 hòn đảo và 34.000 km2 lãnh thổ nằm dọc bờ biển Đỏ thành khu nghỉ mát và xây dựng một công viên giải trí Six Flags vào năm 2022. Thái tử Mohammed bin Salman, người đang điều hành cuộc cải tổ kinh tế, cũng đã công bố kế hoạch xây dựng một khu đô thị trị giá 500 tỉ USD, trải dài từ biên giới của Ả Rập Xê Út qua Ai Cập và Jordan.
“Ả Rập Xê Út có tiềm năng du lịch to lớn nhờ vào thời tiết, di tích lịch sử, văn hóa và vẻ đẹp tự nhiên phong phú. Nhưng không may là đất nước lại bị bao quanh bởi các quốc gia có tình hình an ninh chính trị bất ổn định”, Nikola Kosutic, nhà quản lý nghiên cứu cao cấp của Euromonitor, nhận định.
Hiện tình hình an ninh đang là thách thức lớn nhất cho ước mơ du lịch của Ả Rập Xê Út, đặc biệt khi Bộ Ngoại giao Mỹ vừa đưa ra một cảnh báo du lịch mới vào hôm 21.11, nói rằng công dân Mỹ cần “cẩn thận xem xét những rủi ro khi đến Ả Rập Xê Út” để tránh mối đe dọa từ các nhóm khủng bố như ISIS, cũng như các cuộc tấn công tên lửa từ phiến quân Yemen vào các mục tiêu quân sự.
“Mối đe dọa khủng bố vẫn tồn tại ở trong và ngoài Ả Rập Xê Út, bao gồm cả những thành phố lớn như Riyadh, Jeddah và Dhahran. Các vụ tấn công có thể xảy ra bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu mà không có một cảnh báo nào”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.
Du khách từ các nước khác có thể cũng sẽ bị chùn bước trước cách hành xử không chắc chắn tại Ả Rập Xê Út. Trong nhiều thập niên qua, quốc gia vùng Vịnh đã thực thi các quy tắc nghiêm ngặt của Hồi giáo về cách ăn mặc và phân biệt giới tính. Chưa kể hiện tại nước này vẫn còn khá ít các điểm giải trí hấp dẫn. Rạp chiếu phim công cộng và nhà hát đều bị cấm. Được biết, Ả Rập Xê Út đã tổ chức buổi hòa nhạc đầu tiên trong năm nay, nhưng chỉ có nam giới mới được tham dự.
Tuy nhiên, theo CNN, Thái tử Mohammed bin Salman đã tuyên bố sẽ loại bỏ “tư tưởng cực đoan”. Hiện đã có các dấu hiệu cho thấy một số hạn chế đã được giải phóng. Ví dụ, phụ nữ đã được trao quyền lái xe, và từ năm sau họ sẽ được phép vào các địa điểm thể thao lớn nhất của đất nước. Nam giới và nữ giới cũng đã được tham gia cùng nhau trong các hội nghị lớn trong năm nay.
“Nếu Ả Rập Xê Út tập trung giải quyết một số vấn đề về nhận thức, thì họ có thể khai thác thị trường tiềm năng du lịch lớn và thu hút được lượng khách du lịch đáng kể từ châu Âu”, ông Kosutic nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.