Bàn cách hạ giá ô tô nội

01/03/2017 06:00 GMT+7

Chiều 28.2, tại buổi tọa đàm về công nghiệp ô tô do Bộ Công thương tổ chức, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải mong nhận được ý kiến đóng góp của đại diện các doanh nghiệp để nghiên cứu khi xây dựng nghị định về công nghiệp ô tô do Bộ Công thương chủ trì, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1.7 tới.

Ông Trương Thanh Hoài, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công thương), thừa nhận hạn chế của ngành công nghiệp ô tô VN là tỷ lệ nội địa hóa thấp, giá bán xe vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực, nhưng chất lượng xe không bằng xe nhập khẩu. Nguyên nhân chính là dung lượng thị trường hạn chế nhưng số lượng DN lại nhiều và nhất là chính sách thuế phí 10 năm thay đổi thường xuyên.
Theo ông Phạm Văn Dũng, đại diện Công ty Ford VN, chi phí sản xuất ô tô tại VN đang cao hơn các nước trong khu vực 20%. “Ví dụ như chính sách thuế nhập khẩu với linh kiện là hộp số, động cơ vẫn ở mức 20 - 30% khiến DN lắp ráp trong nước cũng bất lợi", ông Dũng nói. Dẫn chứng câu chuyện với xe Fortuner của Toyota, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco, cho hay mặc dù thuế nhập khẩu linh kiện trong khu vực chỉ còn 5% song Toyota VN (TMV) vẫn chọn nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia về bán với thuế nhập khẩu 30%, vì sản xuất tại Indonesia vẫn rẻ hơn ở nước ta khoảng 20%. Vì thế, theo ông Dương, trong bối cảnh xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN sẽ giảm thuế về 0% thì sản xuất trong nước càng khó khăn. “Đặc biệt, một số nước đã mạnh dạn ký xác nhận xuất xứ để hỗ trợ xuất khẩu. Nếu VN không kiểm soát được gian lận xuất xứ thì bất lợi càng lớn”, ông Dương lo ngại.
Một khó khăn chung được hầu hết các nhà sản xuất FDI lẫn DN trong nước đồng loạt than phiền tại hội thảo là dung lượng thị trường chưa đủ lớn. Theo ông Trần Bá Dương, dù số liệu công bố năm 2016 các nhà sản xuất bán ra thị trường nội địa 459.000 xe song cơ quan đăng kiểm lại nói chỉ có 350.000 xe được đăng kiểm. Lãnh đạo General Motors VN thừa nhận, 90% số xe công ty này bán ra là từ sản xuất trong nước. Trong khi đại diện TMV cho hay dù trong năm 2016 DN đã thu hẹp số dòng xe lắp ráp trong nước từ 5 xuống còn 4 nhưng là để tập trung tăng sản lượng cho các dòng chủ lực, chứ không giảm về số xe sản xuất.
Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) Trần Thanh Hải đánh giá việc thu hẹp dòng xe để tăng số lượng là hướng đi đúng trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt. “Mỗi DN chỉ nên tập trung 1 - 2 mẫu, những dòng mà các nước trong khu vực không lắp ráp. Nói cách khác là làm sao người tiêu dùng trong nước muốn mua xe đó thì chỉ mua được từ VN. Có như vậy mới mong tăng dung lượng thị phần”, ông Hải khẳng định. Ông cũng dẫn chứng, số lượng xe tăng gấp 3 lần trong 3 năm qua là chỉ dấu quan trọng cho thấy thị trường hứa hẹn còn tăng trưởng mạnh và là sự đảm bảo cho các nhà đầu tư.
Ông Trương Thanh Hoài cho biết thêm, Bộ Công thương và Bộ Tài chính đang nghiên cứu khả năng áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe có tỷ lệ nội địa hóa cao (không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước). Bên cạnh đó, cơ quan này đã dự kiến các nhóm giải pháp như gói các biện pháp bảo hộ hợp lý thị trường trong nước thông qua các hàng rào kỹ thuật, các biện pháp chống gian lận thương mại như: giá khai báo thuế, gian lận tỷ lệ nội địa nhằm hưởng các ưu đãi thuế quan; nhóm giải pháp phát triển công nghiệp hỗ trợ mà cụ thể là giúp các DN công nghiệp hỗ trợ nội địa sản xuất linh kiện và phụ tùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.