Bayer đồng hành cùng ngành nông nghiệp Việt Nam thông qua các giải pháp sáng tạo

26/09/2019 14:41 GMT+7

Tại Diễn đàn Nông nghiệp bền vững Việt Nam - EU, tổ chức tại Hà Nội ngày 19.9, với tư cách là nhà tài trợ chính, Bayer đã đưa ra những giải pháp để đồng hành phát triển nông nghiệp bền vững.

Diễn đàn Nông nghiệp bền vững Việt Nam - EU với chủ đề “Nông nghiệp 4.0: Chìa khóa tiếp cận thị trường châu Âu” do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức. Diễn đàn thu hút sự tham dự của hơn 150 khách mời là các đại biểu cấp cao từ Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, chuyên gia trong ngành nông nghiệp Việt Nam cùng thảo luận về tương lai của nông nghiệp Việt Nam. Đại diện các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghệ như Bayer, ABB giới thiệu các giải pháp sáng tạo, dẫn chứng các ứng dụng thiết thực của công nghệ điện tử hướng tới sản xuất nông nghiệp bền vững tại Việt Nam.
Ông Kohei Sakata, Giám đốc Chiến lược Kỹ thuật số Khu vực châu Á Thái Bình Dương, nhánh Khoa học Cây trồng Tập đoàn Bayer trình bày về chủ đề vì sao Nông nghiệp Kỹ thuật số đóng vai trò quan trọng để phát triển nông nghiệp bền vững

Ông Kohei Sakata, Giám đốc Chiến lược Kỹ thuật số Khu vực châu Á Thái Bình Dương, nhánh Khoa học Cây trồng Tập đoàn Bayer trình bày về chủ đề vì sao Nông nghiệp Kỹ thuật số đóng vai trò quan trọng để phát triển nông nghiệp bền vững

Cơ hội cho xuất khẩu nông sản Việt

Với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định bảo vệ đầu tư Việt Nam (IPA), Việt Nam và châu Âu tiến gần hơn với cam kết mạnh mẽ đối với thị trường thương mại, công bằng và dựa trên định hướng tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu cho Việt Nam. Sự hợp tác và gắn kết về mặt pháp lý được cải thiện thông qua EVFTA sẽ mang lại lợi thế cho Việt Nam theo hướng chủ động.
EVFTA cũng sẽ giúp thúc đẩy xuất khẩu nông sản, cải thiện khả năng cạnh tranh của ngành và thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. EU hiện là thị trường lớn thứ hai cho hàng xuất khẩu của Việt Nam các mặt hàng chủ chốt như cà phê, hạt điều và hạt tiêu. Đây cũng là cơ hội để ngành nông nghiệp Việt Nam tiếp cận đổi mới và công nghệ, tăng cường sự bền vững trong nông nghiệp.
“Ngành nông nghiệp Việt Nam sẽ là một trong những ngành được nhiều lợi ích nhất từ EVFTA. Tuy nhiên, EU có tiêu chuẩn rất cao về nhập khẩu thực phẩm. Vì vậy, việc các doanh nghiệp châu Âu và các nhà sản xuất Việt Nam kết hợp với nhau, học hỏi lẫn nhau và giúp phát triển một ngành nông nghiệp hàng đầu thế giới tại Việt Nam với các sản phẩm an toàn, được chứng nhận và theo dõi là điều chưa bao giờ quan trọng hơn,” ông Nicolas Audier, Chủ tịch EuroCham cho biết.

… và các giải pháp kỹ thuật

Theo tự nhiên, canh tác nông nghiệp cần đến các nguồn tài nguyên thiên nhiên như nước và đất. Hoạt động nông nghiệp ngày càng tăng lên nhưng diện tích đất nông nghiệp ngày càng giảm; trước bối cảnh này, tính bền vững cần được đặc biệt chú trọng. Vào năm 2050, ở quy mô toàn cầu, nhu cầu thực phẩm sẽ tăng 50% nhưng trước biến đổi khí hậu không ngừng diễn ra thì sản lượng nông sản có thể giảm tới 30%. Để ngành nông nghiệp tương lai có nguồn thực phẩm linh hoạt cung cấp đủ cho nhu cầu trên phải tăng cường R&D trong nông nghiệp.
Tại Việt Nam, phần lớn nông dân là các nông hộ sản xuất nhỏ, với diện tích đất canh tác từ 2-3 ha, nhưng lại cung cấp đến 70% nguồn lương thực. Theo ông Kohei Sakata: “Các giải pháp thuật số tiên tiến của chúng tôi sẽ giúp cho nông dân thực hành canh tác an toàn và chất lượng cao một cách hiệu quả”.
Mục tiêu của công ty là mang đến những giải pháp kỹ thuật số để nâng cao năng lực canh tác cho nông hộ nhỏ, tối ưu hóa phương pháp canh tác và giúp họ vượt qua các thách thức của biến đổi khí hậu và dịch bệnh để đạt năng suất, chất lượng và lợi nhuận cao hơn. Trong các giải pháp kỹ thuật số, thiết bị bay không người lái có thể giúp nông dân sản xuất nhỏ canh tác an toàn và tiết kiệm. Thiết bị này giúp phun các sản phẩm bảo vệ cây trồng, giúp nông dân ít tiếp xúc với hóa chất, phun đúng vị trí và liều lượng giúp tiết kiệm thuốc và hạn chế lạm dụng các sản phẩm hóa học, giúp nhà nông tiết kiệm nước, đồng thời là một giải pháp tuyệt vời giúp ứng phó với tình trạng thiếu lao động trong nông nghiệp.
Trong khuôn khổ hợp tác của Chương trình Chuỗi giá trị lúa gạo giữa Bayer và Trung An, Bayer đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Trung An để ứng dụng hệ thống máy bay không người lái nông nghiệp tại địa phương.
Thiết bị bay không người lái giúp tối ưu hóa canh tác và ứng phó tình trạng thiếu lao động trong nông nghiệp

Thiết bị bay không người lái giúp tối ưu hóa canh tác và ứng phó tình trạng thiếu lao động trong nông nghiệp

Một giải pháp khác của Bayer, ứng dụng công nghệ sinh học giúp hạt giống ngô tăng khả năng chống chịu sâu bệnh, điển hình như chống lại dịch sâu keo mùa thu trên cây ngô. Ngoài ra, Bayer đang thực hiện một dự án hợp tác với các bên liên quan để đồng hành cùng sự phát triển nông nghiệp bền vững của Việt Nam. Đề cương hành động bao gồm nâng cao năng lực canh tác của nông dân và ứng dụng công nghệ cao trong canh tác kỹ thuật số, hướng đến các loại cây trồng được ưu tiên xuất khẩu sang thị trường EU để hỗ trợ triển khai EVFTA cho cà phê, tiêu, gạo và trái cây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.