BHXH TP.HCM đẩy mạnh GDĐT, phấn đấu 2,4 triệu người tham gia BHXH

25/01/2019 08:00 GMT+7

Trong năm 2019, Bảo hiểm xã hội TP.HCM đặt mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh giao dịch điện tử (GDĐT), cắt giảm thủ tục hành chính và phấn đấu hơn 2,4 triệu người tham gia Bảo hiểm xã hội.

Phấn đấu hơn 2,4 triệu người tham gia BHXH

 39 người xin chuyển công tác hoặc nghỉ việc
Theo báo cáo của BHXH TP.HCM, năm 2018, cơ quan này có 39 người xin chuyển công tác hoặc nghỉ việc. Nguyên nhân do khối lượng công việc tăng cao, biến động tăng, giảm người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn TP quá lớn nên viên chức phải mất nhiều thời gian để xử lý, giải quyết công việc trong khi biên chế không tăng dẫn đến áp lực và cường độ làm việc căng thẳng. 
Tính chung 4 năm qua, có 237 cán bộ nghỉ việc (tổng số biên chế hơn 1.300 người). Hiện biên chế BHXH TP.HCM còn thiếu khoảng 80 người nhưng chưa được BHXH VN giao thêm, trong khi dự kiến khối lượng công việc năm 2019 khá nặng nề, tăng cao so với các năm qua.
Tại hội nghị đánh giá công tác phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM và cơ quan báo chí năm 2018 được tổ chức ngày 17.1, ông Phan Văn Mến (Giám đốc BHXH TP.HCM) cho biết tính đến ngày 31.12.2018, số người tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn thành phố (TP) đạt 2.339.890 người, tăng 6,3% so với năm 2017; tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là 7.214.323 người, tăng 6,1% so với năm 2017; tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) 2.243.790 người, tăng 2,4 %; tham gia BHXH tự nguyện 5.440 người.
Tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt 86,46%, vượt 1,86% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao; đồng thời vượt 1,26% so với Nghị quyết số 35 của HĐND TP.
Riêng tổng số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN được 58.708.390 tỉ đồng, tăng 14% so với năm 2017 và đạt 101,34% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao.
Ông Mến nhấn mạnh, BHXH TP.HCM sẽ tập trung và thực hiện các giải pháp để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Mục tiêu đề ra là số người tham gia BHXH đạt tối thiểu 2.446.144 người, tương ứng 54% số lao động tham gia; BHYT đạt 7.614.000 người; BHTN đạt 2.355.435 người; BHXH tự nguyện từ 15.000 đến 20.000 người; tập trung đôn đốc thu BHXH, BHYT, BHTN đạt 66.000 tỉ đồng, tăng 10% so với năm 2018 và tỷ lệ nợ dưới 1,7% so với kế hoạch thu.

Đẩy mạnh giao dịch điện tử, giảm thủ tục hành chính

Năm qua, BHXH TP.HCM đã kiến nghị với cấp có thẩm quyền cắt giảm và loại bỏ 4 thủ tục hành chính (từ 32 thủ tục giảm xuống còn 28 thủ tục); BHXH TP không phát sinh thêm thủ tục khi tổ chức, cá nhân đến giao dịch.
Ông Mến cho hay đã triển khai giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Có 94.065 đơn vị đăng ký giao dịch bằng chữ ký số, đạt tỷ lệ 92,8%. “Thực hiện giao dịch điện tử trong giải quyết chế độ ốm đau, thai sản… mang đến nhiều lợi ích thiết thực. Các cơ sở khám chữa bệnh chuyển dữ liệu lên cổng thông tin giúp quản lý chặt chẽ, minh bạch nguồn quỹ”, ông Mến nói.
BHXH TP đã ký hợp đồng với bưu điện để nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính và chi lương hưu, trợ cấp BHXH. Số hồ sơ đầu vào qua bưu chính đạt 98,43% và trả kết quả hồ sơ qua bưu chính đạt 98,92%.
Cơ quan này cũng củng cố, kiện toàn nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và doanh nghiệp. Chú trọng hướng dẫn các biểu mẫu, thủ tục để người dân và doanh nghiệp tránh phải làm lại nhiều lần.
BHXH TP chỉ đạo Tổ quản trị mạng nghiên cứu đề xuất các giải pháp phần mềm hoặc thiết bị phần cứng để nâng cao độ an toàn và cải thiện tốc độ truy xuất mạng cả hai khu vực nội bộ và bên ngoài. Phát triển hệ thống SAN phục vụ tốt nhất, đảm bảo dựng lại hệ thống khi gặp sự cố, nâng cấp tối ưu các giải pháp ảo hóa máy chủ và máy trạm, cài đặt các phần mềm chống vi rút.
“Trong năm 2019, BHXH TP tiếp tục triển khai giao dịch điện tử trong lĩnh vực giải quyết và chi trả chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức phục hồi sức khỏe, tiến tới triển khai đối với các chế độ còn lại như tai nạn lao động, hưu trí, tử tuất và BHTN”, Giám đốc BHXH TP.HCM thông tin.

8 giải pháp trọng tâm

Ông Phan Văn Mến cho hay, để đạt được những mục tiêu đặt ra trong năm 2019, BHXH TP.HCM đã đưa ra 8 giải pháp trọng tâm để tập trung thực hiện. Thứ nhất, tiếp tục tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về chế độ chính sách BHXH, BHYT để thu hút người dân, doanh nghiệp tham gia. Ngoài hình thức tuyên truyền trên website, đối thoại, hội nghị tuyên truyền, phát tờ rơi… còn lập thêm ứng dụng trên nền tảng Android để truyền tải tin tức, chủ trương, chính sách của nhà nước đến gần với người dân hơn.
Thứ hai, BHXH TP sẽ chủ động tham mưu cho UBND TP.HCM các nội dung có liên quan đến việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng BHXH, BHYT trên địa bàn từng quận, huyện thông qua các văn bản chỉ đạo.
Thứ ba, sẽ giao chỉ tiêu, kế hoạch thu chi cho các đơn vị trực thuộc, quán triệt cho toàn thể viên chức, người lao động phấn đấu thực hiện.
Thứ tư, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với các sở, ngành địa phương để giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn của tổ chức, cá nhân và cơ sở khám chữa bệnh.
Thứ năm, tổ chức thanh tra chuyên ngành đóng đối với các đơn vị nợ đọng từ 3 tháng trở lên; kiểm tra những cơ sở y tế có sử dụng chi phí cao, bất hợp lý, lạm dụng, trục lợi quỹ khám chữa bệnh BHYT… Thực hiện kiểm tra đột xuất người bệnh nội trú trong hoặc ngoài giờ hành chính. Chủ động thực hiện kiểm tra trong đợt giám định hằng tháng. Tham dự các buổi đấu thầu thuốc tại Sở Y tế và các bệnh viện tổ chức đấu thầu; đánh giá việc sử dụng thuốc tại các bệnh viện. Tăng cường giám sát việc sử dụng quỹ BHYT và thông báo kịp thời tình hình sử dụng quỹ cho các cơ sở y tế.
Thứ sáu, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc; khai thác có hiệu quả các phần mềm nghiệp vụ của BHXH VN; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thông qua hình thức giao dịch điện tử và dịch vụ bưu chính. Tổ chức kiểm tra đại lý bưu điện về công tác quản lý chi trả các chế độ BHXH hằng tháng, kiểm tra việc chi trả tiền hỗ trợ học nghề tại các trường, trung tâm đào tạo nghề cho người thất nghiệp.
Thứ bảy, tiếp tục kiện toàn và sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Quán triệt viên chức, người lao động chuyển đổi tác phong, lề lối làm việc, chuẩn mực xử sự trong giao dịch với các cơ quan, tổ chức và người dân.
Thứ tám, BHXH TP sẽ phát động các phong trào thi đua nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Quản lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài chính, tài sản, đầu tư xây dựng cơ bản, tránh lãng phí thất thoát. 
Thanh tra hơn 5.800 đơn vị
Qua công tác thanh tra, kiểm tra của BHXH TP đối với hơn 5.800 đơn vị trong năm 2018, nhiều đơn vị đã khắc phục số tiền nợ từ đầu năm tổng số hơn 331,9 tỉ đồng.
Cụ thể, theo kết quả thanh tra chuyên ngành đóng, BHXH TP đề nghị lập thủ tục tham gia cho 508 lao động với số tiền 5,7 tỉ đồng, điều chỉnh tiền lương đóng BHXH cho 318 lao động với số tiền 1,7 tỉ đồng. Đã khắc phục số nợ 87 tỉ đồng trong tổng số nợ 289 tỉ đồng. Đồng thời, đã lập biên bản vi phạm hành chính 149 đơn vị, trong đó chuyển UBND TP xử phạt vi phạm hành chính do vượt thẩm quyền đối với 48 công ty.
Phối hợp với Thanh tra Sở LĐ-TB-XH tiến hành thanh tra tại 381 đơn vị. Đã đề nghị lập thủ tục tham gia cho 421 lao động với số tiền truy thu 1,6 tỉ đồng, điều chỉnh tiền lương đóng BHXH cho 274 lao động với số tiền 51,6 triệu đồng, chốt và trả sổ BHXH cho 1.945 lao động. Các đơn vị khắc phục 136 tỉ đồng trong tổng số nợ 145,5 tỉ đồng.
Kết quả kiểm tra, BHXH TP đã đề nghị lập thủ tục tham gia cho hơn 5.020 lao động với số tiền 30 tỉ đồng, điều chỉnh tiền lương đóng BHXH cho 1.424 lao động với số tiền 1,3 tỉ đồng, chốt và trả sổ BHXH cho 793 lao động. Các đơn vị đã khắc phục 108 tỉ đồng trong tổng số nợ 154,9 tỉ đồng. Đồng thời đã lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành quyết định xử phạt 3 đơn vị với số tiền xử phạt là 541 triệu đồng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.