Bí quyết làm giàu: Thành công với nông nghiệp sạch

06/02/2018 05:00 GMT+7

Chỉ sau 2 năm khởi nghiệp, anh Nguyễn Thành Trì (33 tuổi, ngụ P.Chi Lăng, TP.Pleiku, Gia Lai) đã sở hữu trang trại rộng lớn với 8 ha đất nông nghiệp, mỗi năm thu về hơn 1 tỉ đồng.

Sau khi tốt nghiệp Trường trung cấp Kinh tế Đà Nẵng, anh Trì được nhận vào làm kế toán tại một công ty ở TP.Pleiku. Một lần biết đến các loại thuốc bảo vệ thực vật được chế biến từ ớt, tỏi, riềng, anh lập tức bị mê hoặc. Nhận thấy loại thuốc bảo vệ thực vật này vừa an toàn cho môi trường vừa tăng năng suất cho cây, Trì quyết tâm bỏ ngang công việc kế toán để theo đuổi nghề nông chân lấm tay bùn.
Việc khó khăn nhất đối với Trì là vượt qua rào cản từ gia đình, bè bạn. Bởi ai cũng cho rằng anh bỏ việc về làm nông là nghịch lý. Tuy nhiên cuối cùng anh cũng thuyết phục được gia đình, bè bạn cho vay vốn. Khi đã có vốn, anh mua lại 3 ha tiêu xen cà phê còi cọc đã bỏ hoang để bắt đầu “sự nghiệp”.
Đầu tiên anh đến trang trại của người bác để học hỏi cách sử dụng cũng như chế biến loại thuốc bảo vệ thực vật từ tỏi, ớt, rồi dùng chính loại thuốc này phun thử lên 3 ha vườn tiêu xen cà phê già cỗi của mình. Điều bất ngờ đã xảy ra khi chẳng mấy chốc, vườn cây vàng hoe trở nên xanh tốt lạ kỳ.
Theo anh Trì, để tiêu phát triển tốt, không sâu bệnh phải tránh xa các loại thuốc hóa học và tăng cường các loại thuốc sinh học được chế biến từ tỏi, ớt, riềng... Thói quen trồng và chăm sóc tiêu của người dân là mùa mưa mới điều trị và chỉ khi đã nhiễm bệnh mới điều trị. Lúc này sẽ không thể kịp vì tốc độ lây lan bệnh trên cây tiêu rất nhanh. Vậy nên, trước mùa mưa bà con nên xới bồn để không bị lớp váng bám trên bề mặt đất, làm cây chậm phát triển.
Đến nay, sau hơn 2 năm bỏ công chăm sóc, 3 ha cà phê xen tiêu còi cọc ngày nào giờ đã xanh tốt, lúc lỉu quả. Tổng cộng, anh sở hữu trang trại rộng lớn 8 ha, bao gồm 5.000 cây cà phê, 1.500 gốc chanh dây và 2.500 trụ tiêu, mỗi năm thu về hơn 1 tỉ đồng. Quan trọng hơn, từ một người không hiểu gì về nông nghiệp, anh đã nắm trong tay toàn bộ cách thức chăm sóc cũng như đặc tính của các loại cây theo con đường nông sản sạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.