Bí quyết làm giàu: Thành tỉ phú nhờ chuối tiêu hồng

09/07/2020 06:28 GMT+7

Vườn chuối tiêu hồng rộng hơn 10 ha của ông Vũ Ngọc Hà (40 tuổi, ở xã Đăk Hring, H.Đăk Hà, Kon Tum) cho thu nhập hàng t ỉ đồng mỗi năm.

Ông Hà cho biết từ lâu đã có một niềm say mê với nông nghiệp. Để phát triển kinh tế tại địa phương, ông đã đi nhiều tỉnh thành, tìm hiểu và học hỏi nhiều mô hình cây trồng có hiệu quả. Bắt chước những mô hình này, sau mỗi chuyến đi, ông Hà liền trồng thử nghiệm các loại cây công nghiệp và cây ăn quả. Tuy nhiên, hiệu quả về kinh tế của các loại cây trồng này không cao khi thời gian thu hoạch lâu, tốn nhiều công chăm sóc, chi phí đầu tư lớn.
Năm 2018, ông Hà tình cờ biết đến mô hình chuối tiêu hồng cho năng suất cao. Loại cây trồng này phù hợp với thổ nhưỡng ở địa phương, trong khi chi phí đầu tư thấp, thời gian thu hồi vốn lại nhanh. Bên cạnh đó, chuối sau khi thu hoạch sẽ đẻ ra nhiều cây con nên không phải lo trồng lại. Cây chuối chủ yếu sử dụng phân chuồng đã hoai mục nên rất dễ tìm mua và đảm bảo yếu tố “sạch” - tiêu chí chọn lựa hàng đầu của người tiêu dùng. Nhận thấy những ưu điểm này, ông Hà liền bắt tay vào trồng chuối.
Ông Hà cùng 2 người bạn hùn vốn và vay thêm ngân hàng để thuê 10 ha đất tại thôn 8, xã Diên Bình, H.Đăk Tô (Kon Tum). Sau khi có đất, ông lặn lội ra Học viện Nông nghiệp ở Hà Nội tìm mua 25.000 cây chuối giống. “Giống chuối này được nuôi cấy từ mô, sạch bệnh, có độ đồng đều cao. Kinh phí đầu tư rất ít, tính cả giống và công chăm sóc khoảng 200 triệu đồng mỗi héc ta. Trong khi đó, mỗi héc ta cho thu hoạch từ 70 - 80 tấn. Với giá chuối hiện nay là từ 5.000 - 10.000 đồng/kg thì mỗi héc ta sẽ cho thu nhập từ 400 - 800 triệu đồng”, ông Hà cho biết.
Mặc dù hiệu quả rất cao nhưng cây chuối tiêu hồng lại là cây dễ trồng, dễ chăm sóc. Giống chuối này ít sâu bệnh nên không sử dụng thuốc trừ sâu, quả chuối to đều. Khi chín, quả có màu vàng đẹp, hương vị thơm ngon, thịt quả chắc và không chua như những giống chuối tiêu khác, đặc biệt chất lượng quả chuối khi chín rất ngọt, dai, thời gian quả chín kéo dài nên thuận tiện cho việc chuyên chở lưu thông ngoại tỉnh hoặc xuất khẩu.
Theo ông Hà, mỗi năm, vườn chuối 10 ha của ông cho thu hoạch từ 700 - 800 tấn chuối. Không chỉ xuất bán chuối quả, ông còn tách cây non để bán giống. Mỗi cây con F1 có giá 10.000 đồng. Đến nay vườn chuối của ông Hà đã bán hơn 20.000 gốc chuối giống, đem lại thu nhập hơn 200 triệu đồng.
“Trang trại chuối của tôi đang liên kết với các công ty xuất khẩu chuối nên không lo vấn đề về đầu ra. Sắp tới tôi dự định thuê thêm đất để mở rộng diện tích lên 40 ha chuối; đồng thời sẽ thành lập hợp tác xã, liên kết với bà con nông dân tại địa phương để tăng diện tích chuối tiêu hồng lên hơn 100 ha. Khi bà con liên kết với chúng tôi sẽ được hỗ trợ về giống cây, kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm với mức giá ngang giá thị trường”, ông Hà nói.
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó chủ tịch UBND xã Diên Bình (H.Đăk Tô), cho biết mô hình chuối tiêu hồng của ông Hà bước đầu đã cho thấy hiệu quả kinh tế cao. Hiện tại giá chuối đang ở mức cao, trong khi vườn chuối của ông Hà không phải lo đầu ra vì liên kết với các công ty xuất khẩu chuối đi nước ngoài. Ngoài việc phát triển kinh tế, vườn chuối của ông Hà còn giải quyết từ 15 - 20 nhân công lao động tại địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.