Bí quyết làm giàu: Trồng dâu tây công nghệ cao

27/09/2018 05:00 GMT+7

Sau hàng chục năm trồng rau, hoa, vợ chồng ông Vương Đình Phước (45 tuổi) và Phạm Nữ Ngọc Trâm (39 tuổi) chuyển sang canh tác dâu tây công nghệ cao cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.

Ông Phước cho biết gia đình có truyền thống trồng rau, hoa Đà Lạt hơn 60 năm, nên vợ chồng ông tiếp nối nghề của cha ông. “Nhưng trồng rau bấp bênh, luôn trong tình trạng được mùa mất giá, được giá mất mùa nên tôi tìm hướng đi khác bằng cây dâu tây”, ông Phước nói.
Cách đây khoảng 3 năm, ông Phước chuyển từ rau sang trồng dâu tây. Thay vì trồng trên đất theo phương pháp truyền thống, vào mùa mưa tỷ lệ đậu quả của dâu rất thấp, lại thường bị dập, ung thối, ông mạnh dạn đầu tư nhà kính để trồng dâu tây công nghệ cao. Vườn dâu công nghệ cao của vợ chồng ông rộng 3.000 m2, tọa lạc dưới một thung lũng ở Thánh Mẫu (P.7, TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) với tên gọi Phước Lộc, luôn trĩu quả.
Dâu được trồng trên giàn cao khoảng 0,7 m theo từng luống bằng giá thể, việc tưới và bón phân qua hệ thống nhỏ giọt nên tiết kiệm được công chăm sóc và lượng nước đáng kể. Thay vì trồng dâu tây giống Mỹ đá, Mỹ thơm như nhiều nông hộ, ông Phước mua giống dâu nuôi cấy mô nhằm đảm bảo sạch bệnh; giống dâu Nhật 15.000 đồng/cây và dâu New Zealand 8.000 đồng/cây.
Ông Phước cho biết vốn đầu tư ban đầu khá lớn, giàn gỗ, hệ thống tưới nhỏ giọt, giá thể và cây giống khoảng 250 triệu đồng/1.000 m2, chưa kể nhà kính để che nắng mưa và ngăn ngừa côn trùng; nhưng bù lại kết quả rất khả quan.
Sau 2 tháng rưỡi xuống giống, dâu cho thu hoạch và kéo dài được gần 2 năm. Thực tế giữa mùa thu, trời Đà Lạt mưa kéo dài, các vườn dâu khác rất ít quả nhưng vườn dâu của vợ chồng ông Phước trĩu quả chín đỏ. Hiện mỗi ngày vườn dâu cho thu hoạch trung bình 25 - 30 kg; giá bán tại vườn, dâu New Zealand 300.000 đồng/kg, dâu Nhật 400.000 đồng/kg. Hằng ngày, vườn dâu của ông đón các đoàn du khách đến tham quan, trải nghiệm hái dâu và mua dâu. Vào những kỳ nghỉ lễ, hai ngày cuối tuần vườn dâu không đủ đáp ứng nhu cầu của du khách.
Để vườn dâu luôn sai quả, ông Phước cho biết phải siêng năng tỉa lá thông thoáng cho cây, việc bón phân và tưới nước có công thức riêng cho từng mùa. Cứ sau 2 năm phải thay giá thể và đặt giống trồng mới. Với vườn dâu 3.000 m2, mỗi tháng vợ chồng ông Phước thu về trên 250 triệu đồng. Đây là kết quả của sự mạnh dạn đầu tư canh tác giống dâu Nhật và New Zealand theo công nghệ cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.