Bị toà áp dụng biện pháp khẩn, cổ phiếu Vinaconex giảm sàn

Anh Vũ
Anh Vũ
28/03/2019 16:54 GMT+7

Những lùm xùm về cổ phần hoá của Vinaconex vẫn chưa chấm dứt, khi toà án vừa gửi “trát” áp dụng biện pháp khẩn cấp thạm thời với công ty này.

Cụ thể, Toà án nhân dân quận Đống Đa (Hà Nội) ban hành quyết định “áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời” đối với Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex). Theo quyết đinh này, toà sẽ yêu cầu Vinaconex tạm dừng việc thực hiện Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông đã ban hành vào ngày 11.1.
Trước đó, Vinaconex đã tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường, sau khi nhà nước thoái vốn khỏi công ty này. Cơ cấu cổ đông Vinaconex thay đổi khi cổ đông lớn chiếm 87% vốn điều lệ gồm: Công ty An Quý Hưng nắm 57,71% vốn, Công ty TNHH Bất động sản Cường Vũ giữ 21,3% vốn và Công ty TNHH Đầu tư Star Invest nắm 7,57% vốn.
Đại hội đã bầu ra 7 thành viên của Hội đồng quản trị và ông Đào Ngọc Thanh người đại diện cho phần vốn của An Quý Hưng được bầu làm làm Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Vinaconex nhiệm kỳ 2017 - 2022.
Tuy nhiên, ngay tại đại hội đã xảy ra nhiều mâu thuẫn chưa có sự “đồng lòng, nhất trí” của các cổ đông còn lại. Nhiều ý kiến cho rằng, thủ tục triệu tập đại hội quá vội vã, tài liệu đại hội không công bố trước cho cổ đông là sai quy định, cả chục ứng viên HĐQT và Ban kiểm soát được ứng cử mà không công bố lý lịch trích ngang cho cổ đông từ trước.
Vinaconex-co-phan-hoa
Đại hội cổ đông bất thường của Vinaconex diễn ra vào tháng 1 Ảnh Việt Anh
Có cổ đông đã phát biểu, cho rằng đại hội triệu tập không hợp lệ. Công ty An Quý Hưng mới trở thành cổ đông của Vinaconex từ ngày 4.12.2018, do đó, chưa đủ điều kiện sở hữu cổ phần phổ thông liên tục ít nhất 6 tháng để yêu cầu HĐQT triệu tập Đại hội đồng cổ đông theo quy định của Điều lệ công ty. Như vậy, việc triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2019 là không phù hợp điều lệ.
Ngay trong quyết định của Toà án nhân dân quận Đống Đa cũng cho thấy, người gửi đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp chính là 2 cổ đông lớn của Vinaconex là Công ty TNHH Bất động sản Cường Vũ và Công ty TNHH Đầu tư Star Invest. Đây là 2 cổ đông đã tham gia phiên đấu giá mua cổ phiếu VCG tuy nhiên đã không thành công khi bỏ giá mua thấp hơn An Quý Hưng.
Thông tin này vừa xuất hiện khiến cổ phiếu của Vinaconex chịu một phiên giảm sàn trắng bên mua. Giá đóng cửa ngày 28.3 ở mức 25.700 đồng/cổ phiếu (giảm 9,82%).
Trước đó, cổ phiếu này đã có một quãng thời gian tăng ấn tượng sau khi nhà nước thoái vốn. Trong vòng khoảng 4 tháng, cổ phiếu này đã tăng từ mức 18.000 - 19.000 đồng/cổ phiếu lên mức đỉnh gần 30.000 đồng/cổ phiếu (tăng khoảng 60%).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.