Bộ GTVT nói gì về yêu cầu đình chỉ bay 27 phi công Pakistan?

Mai Hà
Mai Hà
28/06/2020 10:11 GMT+7

Đại diện Bộ GTVT cho biết, quyết định tạm đình chỉ 27 phi công Pakistan để xác minh, kết luận các phi công này có sử dụng bằng giả hay không sẽ dựa thêm trên kết luận từ phía Pakistan.

Trước đó, vụ bê bối bằng giả của hàng không Pakistan đã nổ ra khi nhà chức trách nước này phát hiện 262 phi công làm việc cho Hãng hàng không quốc gia Pakistan International Airlines (PIA) và 3 công ty hàng không tư nhân đã nhận giấy phép phi công bằng việc gian lận và nhờ người thi hộ.
Vụ bê bối bất ngờ được phát hiện trong quá trình điều tra vụ tai nạn máy bay ngày 22.5 làm 97 người thiệt mạng tại Pakistan, do lỗi phi công “mải nói chuyện về Covid-19”.
Tại Việt Nam, một số hãng hàng không đang sử dụng phi công quốc tịch Pakistan. Trao đổi với Thanh Niên, đại diện Bộ GTVT cho biết, ngay sau khi có thông tin chính thức từ nhà chức trách hàng không Pakistan, Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát ngay và đình chỉ bay với tất cả các phi công có bằng lái do Pakistan cấp để xác minh, phòng ngừa những rủi ro về nguy cơ sử dụng bằng giả và đảm bảo an toàn khai thác.
Trước đó, từ 25.6, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã chủ động rà soát và đình chỉ 27 phi công quốc tịch Pakistan đang làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam.
“Đây là quyết định mang tính tình huống, phục vụ việc xác minh, chưa có kết luận cuối cùng về việc các phi công này có sử dụng bằng giả hay không. Hiện Cục Hàng không Việt Nam cũng đang làm việc với các nhà chức trách hàng không Pakistan để xác nhận bằng cấp của các phi công này có hợp pháp và hợp chuẩn không”, đại diện Bộ GTVT cho biết.
Theo quy định, các phi công nước ngoài khi làm việc tại Việt Nam phải có chứng chỉ do Cục Hàng không Việt Nam cấp sau khi kiểm tra các văn bằng, chứng chỉ của các phi công này cung cấp. Câu hỏi đặt ra là vì sao trong quá trình kiểm tra chứng chỉ, năng lực không phát hiện được nguy cơ về bằng giả?
Trả lời câu hỏi này, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tất cả các phi công muốn bay tại Việt Nam đều phải được Cục Hàng không Việt Nam sát hạch.
"Việc tạm dừng bay đối với các phi công Pakistan nhằm xác định tính hợp pháp bằng lái do phía Pakistan cấp", ông Thắng nói và cho biết, hiện Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản trao đổi với phía nhà chức trách hàng không Pakistan. Sau khi có xác nhận của phía Pakistan, Cục sẽ xem xét, báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT.
Về điều này, đại diện Bộ GTVT cho biết thêm, bằng lái các phi công này cung cấp cho nhà chức trách Việt Nam khi làm việc có thể vẫn là bằng thật, nhưng trong quá trình cấp tại Pakistan có thể có hiện tượng tiêu cực, gian dối như nhờ người thi hộ, hay nhà chức trách sở tại không làm đúng nguyên tắc, can thiệp làm sai lệch kết quả…, nên rất khó phát hiện nếu chỉ căn cứ vào mặt hồ sơ.
Trước đó, Bộ trưởng Hàng không Pakistan cho biết, 262 phi công sử dụng bằng giả của nước này đã không tự đi thi để lấy giấy phép do cơ quan hàng không dân dụng cấp. Các phi công này đã sử dụng bằng này để làm việc tại Hãng hàng không quốc gia PIA và các hãng hàng không tư nhân. Không chỉ Việt Nam, nhiều hãng hàng không tại các quốc gia khác cũng đang sử dụng phi công Pakistan.
Hiện, Cục Hàng không Việt Nam cũng đang rà soát tổng thể, xác minh bằng lái của tất cả các phi công nước ngoài đang làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam để phòng ngừa nguy cơ rủi ro và đảm bảo an toàn, báo cáo lại Bộ GTVT trước 31.7.
Được biết, Vietnam Arlines có tỷ lệ phi công nước ngoài tương đối thấp, chỉ khoảng 25%, các hãng khác như Vietjet, Jetstar và Bamboo Airways đều đang có số phi công nước ngoài chiếm trên 70% tổng số phi công đang làm việc.

Việt Nam tạm dừng bay nhiều phi công Pakistan sau nghi vấn giả mạo bằng lái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.