Bộ GTVT trình 4 phương án đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

0 Thanh Niên Online
Bộ GTVT đề xuất giao cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sử dụng vốn ngân sách nhà nước; thành lập tổ chức kinh tế để đầu tư hoặc phương án PPP để đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.
Phương án mở rộng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vẫn đang gây nhiều tranh cãi /// Ảnh TN Phương án mở rộng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vẫn đang gây nhiều tranh cãi - Ảnh TN
Phương án mở rộng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vẫn đang gây nhiều tranh cãi
Ảnh TN
Bộ GTVT vừa trình Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ga hành khách T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Theo đó, Bộ đưa ra 4 phương án thực hiện đầu tư.
Cụ thể, với phương án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, phía Bộ GTVT cho rằng, không có tính khả thi do theo luật Hàng không dân dụng Việt Nam, luật Đầu tư công, Bộ sẽ tổ chức triển khai thực hiện đầu tư khi được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ giao vốn đầu tư. Trong kế hoạch trung hạn, Bộ GTVT chưa cân đối được nguồn vốn cho dự án này, thời gian thực hiện có thể kéo dài do phải cân đối nguồn vốn.
Phương án thành lập tổ chức kinh tế để đầu tư trước đây cũng đã được Bộ GTVT triển khai tại dự án nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng và Cam Ranh. Tuy nhiên, hiện còn có cách nhìn nhận khác nhau về phương án này và đang được tiếp tục làm rõ liên quan đến cơ sở pháp lý, hình thức đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư, việc giao/cho thuê đất cũng như lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư…
Bộ GTVT trình 4 phương án đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất - ảnh 1
Sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải cả dưới đất trên trời
Ảnh TN
Đối với phương án đầu tư xây dựng theo hình thức PPP, thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, Bộ GTVT cho rằng sẽ đảm bảo công bằng, minh bạch, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia.
Tuy nhiên, hiện nay, tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ACV đang quản lý khai thác sân đỗ, nhà ga hành khách T1, T2. Trường hợp có nhà đầu tư mới sẽ phải được đào tạo và cấp chứng chỉ. Khi đó, quá trình vận hành, khai thác phức tạp hơn do phải có sự phối hợp, thống nhất của ACV và nhà đầu tư vì có lợi ích ảnh hưởng lẫn nhau. Thời gian thực hiện theo quy trình thông thường (đấu thầu quốc tế) khoảng 57 tháng hoặc khoảng 50 tháng sau khi chủ trương đầu tư được, theo quy trình đặc thù khi lựa chọn thầu có thể rút ngắn thêm 6 tháng.
Phân tích những ưu nhược điểm trên, Bộ GTVT đề xuất chọn phương án giao ACV đầu tư nhà ga T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Lý do, đây là doanh nghiệp nhà nước được giao đầu tư các dự án có hiệu quả tài chính để bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp là cần thiết.
Để đảm bảo công bằng, minh bạch, ACV tiến hành thủ tục đấu thầu lựa chọn tư vấn thiết kế, nhà thầu xây lắp qua đó giúp giảm chi phí đầu tư, đem lại lợi ích cho nhà nước và xã hội.
Hiện ACV đã cân đối đủ vốn để triển khai thực hiện xây dựng nhà ga hành khách T3. Sau khi được phê duyệt chủ trương đầu tư, ACV sẽ triển khai ngay dự án với thời gian dự kiến hoàn thành đưa dự án vào khai thác sau 37 tháng kể từ khi chủ trương đầu tư được duyệt.
Đáng chú ý, việc đề xuất giao nhà ga T3 cho ACV thực hiện đang vướng phải nhiều ý kiến phản ứng cho rằng nên thực hiện đấu thầu để hút thêm nhà đầu tư tư nhân tham gia. Tại cuộc họp mới đây về Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, đây là đề xuất của Bộ GTVT, phương án cuối cùng sẽ do Chính phủ lựa chọn.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Vàng ổn định vào sáng đầu tuần /// Ngọc Dương

Vàng loay hoay tìm lối thoát

Kim loại quý đầu tuần gần như không thay đổi gì so với cuối tuần qua, xoay quanh mức 1.490 USD/ounce, điều này trái ngược với những dự báo trước đó.

Các dự án hấp dẫn về mặt lưu lượng mới hút được nhiều nhà đầu tư /// M.H

Cao tốc Bắc - Nam: Nới tiêu chuẩn, vẫn lo

Dù điều kiện về vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư vẫn giữ nguyên 20%, nhưng nhiều tiêu chí trong sơ tuyển nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam giảm so với lần sơ tuyển trước đó.
Một dự án nhà ở xã hội của Công ty địa ốc Hoàng Quân bị chậm do thiếu vốn  /// Ảnh: Ngọc Dương

Nhà ở xã hội đã thiếu lại 'tắc'

Đến thời điểm hiện nay việc phát triển nhà ở xã hội mới đạt khoảng 30% so với mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.