Bộ GTVT trình 4 phương án đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Mai Hà
Mai Hà
27/03/2019 12:44 GMT+7

Bộ GTVT đề xuất giao cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sử dụng vốn ngân sách nhà nước; thành lập tổ chức kinh tế để đầu tư hoặc phương án PPP để đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất .

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ga hành khách T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Theo đó, Bộ đưa ra 4 phương án thực hiện đầu tư.
Cụ thể, với phương án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, phía Bộ GTVT cho rằng, không có tính khả thi do theo luật Hàng không dân dụng Việt Nam, luật Đầu tư công, Bộ sẽ tổ chức triển khai thực hiện đầu tư khi được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ giao vốn đầu tư. Trong kế hoạch trung hạn, Bộ GTVT chưa cân đối được nguồn vốn cho dự án này, thời gian thực hiện có thể kéo dài do phải cân đối nguồn vốn.
Phương án thành lập tổ chức kinh tế để đầu tư trước đây cũng đã được Bộ GTVT triển khai tại dự án nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng và Cam Ranh. Tuy nhiên, hiện còn có cách nhìn nhận khác nhau về phương án này và đang được tiếp tục làm rõ liên quan đến cơ sở pháp lý, hình thức đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư, việc giao/cho thuê đất cũng như lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư…
Sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải cả dưới đất trên trời Ảnh TN
Đối với phương án đầu tư xây dựng theo hình thức PPP, thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, Bộ GTVT cho rằng sẽ đảm bảo công bằng, minh bạch, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia.
Tuy nhiên, hiện nay, tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ACV đang quản lý khai thác sân đỗ, nhà ga hành khách T1, T2. Trường hợp có nhà đầu tư mới sẽ phải được đào tạo và cấp chứng chỉ. Khi đó, quá trình vận hành, khai thác phức tạp hơn do phải có sự phối hợp, thống nhất của ACV và nhà đầu tư vì có lợi ích ảnh hưởng lẫn nhau. Thời gian thực hiện theo quy trình thông thường (đấu thầu quốc tế) khoảng 57 tháng hoặc khoảng 50 tháng sau khi chủ trương đầu tư được, theo quy trình đặc thù khi lựa chọn thầu có thể rút ngắn thêm 6 tháng.
Phân tích những ưu nhược điểm trên, Bộ GTVT đề xuất chọn phương án giao ACV đầu tư nhà ga T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Lý do, đây là doanh nghiệp nhà nước được giao đầu tư các dự án có hiệu quả tài chính để bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp là cần thiết.
Để đảm bảo công bằng, minh bạch, ACV tiến hành thủ tục đấu thầu lựa chọn tư vấn thiết kế, nhà thầu xây lắp qua đó giúp giảm chi phí đầu tư, đem lại lợi ích cho nhà nước và xã hội.
Hiện ACV đã cân đối đủ vốn để triển khai thực hiện xây dựng nhà ga hành khách T3. Sau khi được phê duyệt chủ trương đầu tư, ACV sẽ triển khai ngay dự án với thời gian dự kiến hoàn thành đưa dự án vào khai thác sau 37 tháng kể từ khi chủ trương đầu tư được duyệt.
Đáng chú ý, việc đề xuất giao nhà ga T3 cho ACV thực hiện đang vướng phải nhiều ý kiến phản ứng cho rằng nên thực hiện đấu thầu để hút thêm nhà đầu tư tư nhân tham gia. Tại cuộc họp mới đây về Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, đây là đề xuất của Bộ GTVT, phương án cuối cùng sẽ do Chính phủ lựa chọn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.