Bộ Tài chính 'thúc' Sabeco nộp vào ngân sách 2.500 tỉ đồng

Chí Hiếu
Chí Hiếu
09/04/2018 18:26 GMT+7

Bộ Tài chính vừa có văn bản đề nghị Bộ Công thương chỉ đạo người đại diện vốn Nhà nước tại Sabeco khẩn trương nộp vào ngân sách 2.500 tỉ đồng là lợi nhuận từ năm 2016 trở về trước mà Kiểm toán đã chỉ ra.

Cụ thể, theo Bộ Tài chính, luật Kiểm toán Nhà nước 2015 quy định báo cáo kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước sau khi phát hành và công khai có giá trị bắt buộc phải thực hiện với đơn vị vi phạm trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công. Ngoài ra, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước là căn cứ để Chính phủ, cơ quan quản lý Nhà nước và tổ chức, cơ quan khác sử dụng trong quản lý, điều hành và thực thi nhiệm vụ, quyền hạn của mình.
Do vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công thương chỉ đạo người đại diện vốn Nhà nước tại Tổng công ty cổ phần bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) chấn chỉnh kịp thời các sai phạm mà Kiểm toán Nhà nước đã nêu, đồng thời khẩn trương nộp vào ngân sách Nhà nước số thuế và các khoản phải nộp khác được nhắc đến tại kiến nghị báo cáo kiểm toán.
Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương, Sabeco thông báo kết quả thực hiện về Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) trước ngày 30.4.
Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, hồi giữa tháng 3, Kiểm toán Nhà nước đã có văn bản gửi Bộ Công thương, thông báo kết luận báo cáo kiểm toán tình hình tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn Nhà nước năm 2016 của Sabeco với nhiều đề nghị làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có vi phạm.
Trong bản thông báo này, một trong những nội dung được Kiểm toán Nhà nước đề cập là việc chia cổ tức để nộp ngân sách Nhà nước trước khi thoái vốn. Cụ thể, theo kết quả kiểm toán, lợi nhuận sau phân phối tại ngày 31.12.2016 của Sabeco là hơn 2.800 tỉ đồng. Công ty mẹ đã phân phối tiếp gần 76 tỉ đồng lợi nhuận của năm 2016 vào quý 1/2017. Lợi nhuận còn lại của Sabeco các năm từ 2016 trở về trước hơn 2.700 tỉ đồng. Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị nộp ngân sách Nhà nước gần 2.500 tỉ đồng lợi nhuận còn lại từ năm 2016 trở về trước, tương ứng tỷ lệ vốn Nhà nước của Sabeco tại thời điểm ngày 31.12.2016 là 89,59%...
Ngoài ra, trong báo cáo, Kiểm toán Nhà nước đề nghị Bộ Công thương xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân tại Bộ này trong việc không chia hết lợi nhuận của năm 2016 trở về trước, gây thất thu ngân sách Nhà nước; việc thoái vốn tại Công ty CP đầu tư Sabeco Pearl có dấu hiệu làm giảm đáng kể giá trị tài sản được định giá....
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.