Boong ke cho tỉ phú

19/08/2017 09:00 GMT+7

Không chỉ sống trong các cơ ngơi sang trọng, nhiều tỉ phú còn chuẩn bị sẵn boong ke đầy tốn kém để phòng ngừa các nguy cơ thảm họa, kể cả thảm họa hạt nhân có thể xảy đến.

Ngày 9.8, CNN dẫn thông tin từ công ty Rising S ở Mỹ cho biết doanh số boong ke hạng sang do họ cung cấp vào năm 2016 tăng 700% so với năm 2015 và hiện nay so với giai đoạn tháng 11, khi có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ mà phần thắng thuộc về ông Donald Trump, thì tăng 300%. Đó là vì sự lo lắng về những mối nguy như Thế chiến 3, tấn công hạt nhân tăng lên. Các mối nguy này kết hợp với những bất ổn của thiên nhiên khiến nhiều người càng sợ hãi về “ngày tận thế”. Vì thế, các tỉ phú đã không ngại chi đậm đầu tư boong ke để bảo vệ bản thân và gia đình. CNN dẫn một số nguồn tin cho rằng tỉ phú Bill Gates thậm chí có boong ke ở mọi dinh thự mà ông sở hữu.
Từ cơ hội này, các công ty chuyên cung cấp boong ke hạng sang đã tạo ra nhiều lựa chọn đáp ứng những tỉ phú giàu có. Tiêu chí đầu tiên cho một nơi trú ẩn như thế là an toàn, an toàn là trên hết. Vì thế, các boong ke thường được bao bọc bởi thép, bê tông cực dày đủ sức chịu được các cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân. Thậm chí, ở những khu vực ngoài trời, các boong ke được lắp kính chuyên dụng cũng đủ sức chịu được những vụ nổ cực lớn. Ngoài ra, một tiêu chuẩn khác được đặt ra là hệ thống lọc khí và hạ tầng có thể chống chọi các cuộc tấn công bằng vũ khí sinh học, hóa học hay một số thảm họa thiên nhiên.
Boong ke cho tỉ phú 1
Các boong ke của Vivos được trang bị cửa cực dày
Để đáp ứng các tiêu chí trên, một số công ty tại Mỹ đã mua lại các nơi trú ẩn chống vũ khí hạt nhân từng do quân đội xây dựng thời cuối Thế chiến 2 và trong Chiến tranh Lạnh, theo tờ Daily Mail. Điển hình như Công ty Vivos (Mỹ) đã thầu lại mạng lưới hầm ngầm ở bang South Dakota do quân đội xây dựng từ nhiều thập niên trước. Hệ thống hầm ngầm này được đào sâu trong núi và được gia cố bằng bê tông cốt thép để chống các cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân. Trong hệ thống này, Vivos thiết kế lại thành 575 boong ke. Mỗi boong ke có bề ngang rộng 8 m và chiều dài 25 m, có trang thiết bị đầy đủ để làm nơi trú ngụ cho khoảng 10 người. Kèm theo đó là những vật dụng, thực phẩm, nguồn điện nước dự phòng đủ cho người trú ẩn tồn tại khoảng 1 năm.
Boong ke cho tỉ phú 2
Phối cảnh một khu vực sinh hoạt chung trong hầm ngầm
Ở Đức, Công ty Vivos cũng phát triển một tổ hợp tương tự với mạng lưới khu vực ngầm rộng hơn 21.000 m2 cùng hệ thống hỗ trợ trên mặt đất rộng hơn 4.000 m2. Khu vực hầm ngầm của tổ hợp này chịu được tấn công hạt nhân, vũ khí hóa học, sinh học, xung điện từ, động đất, sóng thần… Bên trong gồm các căn hộ 2 tầng với tổng diện tích mỗi căn khoảng 460 m2. Chủ nhân của các căn hộ như thế có thể thuê kiến trúc sư về làm lại nội thất cũng như bổ sung một số tiện nghi theo yêu cầu. Tổ hợp này có trang bị cả hệ thống vận chuyển và tiếp vận tối tân, cùng nhiều tiện ích đạt chuẩn 5 sao như hồ bơi chung, khu vực giải trí… Tất nhiên, đổi lại, những tỉ phú giàu có phải tiêu tốn hàng triệu USD. Trong khi đó, một căn hộ rộng chỉ 170 m2 tại một dự án tương tự ở Kansas (Mỹ) đã được báo giá đến 3 triệu USD. Còn những tỉ phú muốn làm boong ke ngay tại nhà hoặc boong ke di động sang trọng thì tốn kém hơn nữa và thường được bảo mật về giá trị hợp đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.