Brookfield mua lại mảng điện hạt nhân sắp phá sản của Toshiba giá 4,6 tỉ USD

06/01/2018 18:30 GMT+7

Tương lai của Westinghouse Electric, mảng kinh doanh hạt nhân của Toshiba tại Mỹ, giờ đây đã nằm trong tay của nhà quản lý tài sản lớn nhất Canada Brookfiled Asset Management.

Theo Bloomberg, Brookfield hôm 4.1 đã đồng ý mua lại mảng kinh doanh điện hạt nhân tại Mỹ và phần kinh doanh nằm ngoài phạm vi bảo hộ phá sản của Westinghouse tại châu Âu với giá 4,6 tỉ USD. Đây là cuộc tấn công đầu tiên vào lĩnh vực hạt nhân của nhà quản lý tài sản Canada như một đơn vị công khai. Thương vụ này cũng đánh dấu sự trở lại tích cực của “đại gia” điện tử Nhật Bản sau một loạt tai ương tài chính.
“Việc mua lại Westinghouse của Brookfiled đã khẳng định vị thế của chúng tôi với tư cách là nhà lãnh đạo của ngành công nghiệp hạt nhân toàn cầu. Thỏa thuận này sẽ chuyển đổi kinh doanh của công ty theo hướng mãnh mẽ hơn, hợp lý hơn”, Jose Emeterio Gutierrez, giám đốc điều hành Westinghouse, nói.
Trong khi đó, ông Cyrus Madon, giám đốc điều hành Brookfield đánh giá Westinghouse là “một doanh nghiệp chất lượng cao và đã trở thành nhà lãnh đạo trong lĩnh vực hạt nhân với cơ sở khách hàng lâu dài và có tiếng về sự đổi mới”.
Theo một báo cáo từ tòa án, Westinghouse là một trong những nhà cung cấp nhiên liệu hạt nhân hàng đầu thế giới và cung cấp một số loại hình dịch vụ cho 80% trong tổng số 450 lò phản ứng hạt nhân thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, công ty đã phải chịu đựng khoản thua lỗ nặng lên tới hơn 6 tỉ USD sau khi đồng ý xây dựng hai nhà máy phản ứng hạt nhân ở Nam Carolina (Mỹ). Kết quả là Toshiba đã phải đệ đơn xin bảo hộ phá sản mảng kinh doanh hạt nhân Westinghouse tại Mỹ hồi tháng 3.2017.
Theo một tuyên bố của Brookfield, giao dịch dự kiến sẽ bao gồm khoảng 1 tỉ USD vốn chủ sở hữu, 3 tỉ USD vay nợ dài hạn và phần còn lại dành cho các nghĩa vụ về môi trường cũng như các hoạt động khác. Hiện thỏa thuận vẫn đang chờ phê duyệt của tòa án về phá sản tại Mỹ. Đây là hợp đồng lớn nhất của Brookfield cho đến thời điểm này.
Được biết, trước khi mua lại Westinghouse, Brookfield cũng đã từng tiếp quản những tài sản quan trọng trong ngành công nghiệp năng lượng gió và năng lượng mặt trời của SunEdison. Hiện Brookfield đang quản lý 265 tỉ USD tài sản ổn định bao gồm bất động sản, năng lượng và cơ sở hạ tầng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.