Nguyên nhân do lượng xe dưới 9 chỗ tăng nhanh khiến công tác quản lý gặp nhiều khó khăn và bất cập.
Cụ thể, theo kết quả nghiên cứu của Quy hoạch, số lượng xe taxi hoạt động tại TP.HCM đến năm 2020 là 14.464 xe, đến năm 2025 là 16.524 xe. Tuy nhiên, kể từ khi thực hiện thí điểm xe công nghệ, số xe 9 chỗ trở xuống tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng tăng rất nhanh qua từng năm, từ 177 xe (năm 2014) lên 1.877 xe (năm 2015), năm 2016 là 17.360 xe, và đến 2017, con số này tăng lên gấp đôi, lên tới 34.562 xe. Sự gia tăng chóng mặt này khiến công tác quản lý đối với loại hình ô tô 9 chỗ trở xuống gặp nhiều khó khăn. Trong khi số lượng đơn vị vận tải taxi từ năm 2010 đến nay càng ngày càng giảm, từ 36 xuống còn 21 doanh nghiệp, số lượng xe giảm từ 12.654 xuống còn 9.605 xe.
Vì thế, TP đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ góp ý dự thảo thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, kiến nghị Thủ tướng xem xét, coi ô tô từ 9 chỗ trở xuống là loại hình kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi để quản lý chặt chẽ và hiệu quả hơn.
Trong thời gian chờ Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 86, Sở GTVT kiến nghị Hội đồng thẩm định dự án Quy hoạch tạm dừng thẩm định dự án quy hoạch vận tải hành khách công cộng bằng xe taxi trên địa bàn TPHCM.
Bình luận (0)