Các hãng hàng không ‘rón rén’ tái khởi động

12/06/2020 14:43 GMT+7

Đội bay sẵn sàng chờ lệnh và chỉ được biết điểm đến vài giờ trước khi bay. Phi công tập dợt trên thiết bị mô phỏng bay để rèn kỹ năng. Đó là đôi nét về việc tái khởi động của các hãng hàng không sau đại dịch.

AFP dẫn lời CEO của Lufthansa - Carsten Spohr, rằng “sự linh động” là ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn tái khởi động và hãng hàng không này đã “phát triển quy trình hoàn toàn mới trong việc hoạch định chuyến bay cũng như hành trình”.

Không còn lịch bay cố định

Khi các biên giới đóng cửa để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, khoảng 90% đường bay của Lufthansa bị gián đoạn, tạo nên lịch bay “khẩn cấp” ví như thập niên 1950. Số hành khách mỗi ngày từ mức thường lệ 350.000 rơi tự do chỉ còn 3.000.
Đỉnh điểm khủng hoảng vì dịch Covid-19 đã qua ở châu Âu, nay hãng lên chương trình tái khởi động và toàn bộ vận hành bắt buộc phải ứng biến nhanh nhạy để đối phó với những thay đổi. Đối với các đội bay, việc “từng bước” quay lại với bầu trời đồng nghĩa “họ hầu như không có lịch bay cố định nữa, chỉ sẵn sàng đợi lệnh”. “Họ biết phải nhanh chóng đến sân bay như thế nào, rằng họ nên ở gần sân bay và chỉ được thông báo trước vài giờ về điểm bay”, ông Spohr nói.
Một số chuyến bay, như chuyến đầu tiên đến Ấn Độ, đã bị hủy vào phút cuối vì không được cấp phép hạ cánh. Trong những trường hợp khác, “phải ngay lập tức sắp xếp thêm 1 chuyến bay song song” để đáp ứng nhu cầu cao như dịp nghỉ lễ cuối tuần tháng 5 khi ngay cả vị CEO của hãng và gia đình ông có tên trong danh sách chờ.

Hồng Kông ra gói cứu trợ 3,5 tỉ USD cho hãng hàng không Cathay Pacific

“Những số liệu mà chúng tôi đã thu thập được trong vài thập niên giờ trở nên vô dụng đối với việc hoạch định bay trong tương lai gần. Với tình hình hiện nay, con người chúng ta nhanh hơn và linh động hơn”, Giám đốc Tài chính Thorsten Dirks lý giải.
Trong khi chờ được bay, một số phi công phải tập dợt với thiết bị mô phỏng bay. Có những hãng hàng không như Transair của Senegal đã thực hiện những chuyến bay không hành khách để duy trì giấy phép của phi công.

Nôn nóng bay nhưng vẫn phải thận trọng

Khoảng 700 trong số 763 máy bay của Lufthansa phải nằm bãi tại sân bay Frankfurt lúc đỉnh điểm phong tỏa chống dịch Covid-19. Hãng nóng lòng muốn đưa chúng trở lại bầu trời vì thời gian không hoạt động càng lâu thì sẽ càng cần nhiều hỗ trợ kỹ thuật để chúng có thể bay lại.
Sau khoảng 3 tháng không hoạt động, máy bay “cần 1-2 ngày để tái kích hoạt”. Thời gian nằm bãi lâu hơn thì sẽ cần thêm các bước như xử lý kháng khuẩn cho khoang nhiên liệu của máy bay. “Có khi mất đến 4 tuần để tái kích hoạt máy bay vì có thể cần thêm các hoạt động bảo dưỡng”, bà Lara Matuschek - người phát ngôn của Lufhansa giải thích.
Từ đầu tháng 6, hãng hàng không lớn của Đức đã mở thêm nhiều đường bay, đặt mục tiêu đến tháng 9 phục vụ được 90% chặng bay ngắn và 70% chặng bay dài. Nhưng hãng sẽ chỉ hoạt động khoảng 40% năng suất thường lệ và đã nhờ đến gói giải cứu trị giá 9 tỉ euro của chính phủ Đức.

Singapore Airlines chỉ mới hoạt động 32 trong số 135 tuyến của hãng hàng không này

Ảnh: AFP

Singapore Airlines thì hy vọng chỉ mất “2 ngày cho đến 1 tuần” để tái kích hoạt máy bay. Hãng hàng không này mở thêm 12 điểm đến trong tháng 6 và 7 nhưng mạng lưới vẫn thu hẹp còn 32 trong số 135 tuyến thông thường và chỉ hoạt động khoảng 6% năng suất trước đại dịch.
Tại Nhật, hành trình dần trở lại bình thường đã bắt đầu với các hãng hàng không JAL và ANA tuy số chuyến bay triển khai mới ở mức 30% trong tháng 6.
Lufthansa cũng vừa thông báo hôm nay, 11.6, rằng sẽ cắt giảm 22.000 nhân viên, tương đương 16% tổng nhân lực, do dự báo nhu cầu đi lại sẽ hồi phục yếu sau đại dịch Covid-19. “Nếu không cắt giảm đáng kể chi phí nhân sự, chúng tôi sẽ bỏ lỡ cơ hội tái khởi động tốt hơn sau cuộc khủng hoảng này” Michael Niggemann – Giám đốc Nhân sự và pháp lý của hãng hàng không này lý giải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.