Cách châu Âu trừng phạt thuế nhôm, thép của Mỹ

02/06/2018 19:46 GMT+7

Liên minh châu Âu (EU) đã thực hiện bước đi đầu tiên để đáp lại thuế nhôm, thép của Mỹ.

Theo CNN, các quan chức EU hôm 1.6 đệ đơn khiếu nại chính thức lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), động thái đầu tiên trong một loạt biện pháp được thiết kế để chống lại thuế quan của Mỹ. Đưa ra biểu giá áp thuế sẽ là bước tiếp theo.
EU muốn sớm đánh thuế 25% đối với khoảng 200 sản phẩm của Mỹ, bao gồm nước cam, vải denim, xe máy, bơ đậu phộng, thuyền máy và thuốc lá, vào ngày 20.6.2018. Theo các quan chức EU, tổng giá trị hàng hóa Mỹ nằm trong làn sóng đánh thuế trả đũa đầu tiên của EU là khoảng 2,8 tỉ euro (tương đương 3,3 tỉ USD) mỗi năm. Tuy nhiên, ít nhất sẽ mất nhiều năm để EU thực hiện đầy đủ các biện pháp của mình.
Mỹ hôm 31.5 tuyên bố áp thuế nhôm, thép nhập khẩu từ EU, Canada và Mexico, hành động mà chính quyền Tổng thống Donald Trump nói là để bảo vệ an ninh quốc gia. Ủy viên thương mại EU Cecilia Malmström đã gọi phương pháp này là “bảo hộ thuần túy” và bất hợp pháp theo các quy tắc giao dịch của WTO.
Ngoài các sản phẩm kể trên, một lô hàng xuất khẩu thứ hai của Mỹ sang EU trị giá khoảng 3,7 tỉ euro (tương đương 4,3 tỉ USD) mỗi năm có thể cũng là mục tiêu bị trừng phạt, với mức thuế quan dự kiến từ 10% đến 50%. Danh sách này bao gồm khoảng 160 mặt hàng như khăn giấy, giường phơi nắng, quần vải to sợi và bộ đồ ăn bằng sứ.
Nếu WTO kết luận thuế nhôm, thép của Mỹ là bất hợp pháp, thì các sản phẩm của Mỹ sẽ phải chịu thuế. Trong trường hợp WTO không ban hành phán quyết trong vòng ba năm, thuế quan có thể được thực hiện đơn phương. Mỹ và EU giao dịch hơn 1.000 tỉ euro (khoảng 1.200 tỉ USD) giá trị hàng hóa và dịch vụ mỗi năm.
Theo các chuyên gia trong ngành cảnh báo, sự trả đũa của EU có khả năng khuyến khích chính quyền ông Trump tấn công trở lại với nhiều rảo cản thương mại hơn nhằm vào các mặt hàng như ô tô. Điều đó có thể châm ngòi cho một đợt leo thang căng thẳng khác.
“Mỹ đang chơi một trò chơi nguy hiểm. Chúng tôi không tìm cách để đẩy tình hình thêm căng thẳng. Nhưng chúng tôi cần phải đáp trả lại”, bà Malmström nói với các phóng viên.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross mới đây cho biết đang thực hiện một cuộc điều tra về việc liệu ô tô nhập khẩu có ảnh hưởng đến an ninh quốc gia của Mỹ hay không. Đây là cách tiếp cận tương tự mà chính quyền ông Trump đã dùng để đưa ra thuế nhập khẩu nhôm, thép.
“Chúng tôi đang theo sát điều này với rất nhiều lo lắng”, bà Malmström nói về cuộc điều tra ô tô nhập khẩu.
Canada và Mexico, hai nước láng giềng xuất khẩu thép hàng đầu sang Mỹ, cũng cho biết sẽ đưa ra biện pháp đối phó. Chính phủ Mexico sẽ đánh thuế đèn, thịt heo, trái cây, pho mát và thép dẹt của Mỹ. Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland nói Canada sẽ áp thuế lên 12,4 tỉ USD giá trị hàng hóa Mỹ, bao gồm cả thép và nhôm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.