Cấm quảng cáo không làm giảm tiêu thụ bia, rượu

Nguyên Nga
Nguyên Nga
11/09/2018 19:16 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều đại biểu tham dự Hội thảo lấy ý kiến luật Phòng, chống tác hại rượu bia do VBA tổ chức tại Bình Dương hôm nay (11.9).

Tên gọi của dự án luật được nhiều doanh nghiệp tham gia hội thảo cho là “đóng khung, hạn chế” về mục tiêu được đề ra là để bảo vệ và nâng cao sức khỏe người dân, đảm bảo cho kinh tế phát triển.
Theo ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội bia rượu nước giải khát Việt Nam (VBA), tên gọi của luật cần phải thể hiện đúng đối tượng, mục tiêu điều chỉnh của luật và thống nhất với các văn bản mang tính định hướng trước đây về vấn đề này. Chẳng hạn, cái tên “luật Phòng, chống tác hại rượu bia” có thể đổi thành “luật Kiểm soát đồ uống có cồn” hoặc “luật Phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn” để mục tiêu và đối tượng nhắm đến chính xác hơn.
Thứ hai, nếu quá siết việc quảng cáo bia rượu thì chúng ta đang đánh mất cơ hội nhận tài trợ cho các sự kiện hợp tác, trao đổi văn hóa, lễ hội ẩm thực... Việc cho thông tin nhà tài trợ các lễ hội này cũng là cách giúp công tác tài trợ sự kiện này minh bạch hơn, tránh tối đa gian lận trong việc nhận và trao tài trợ tại các sự kiện.
“Vấn đề là chúng ta không cho phép lồng ghép quảng cáo, chứ không thể không cho công khai tên nhà tài trợ”, đại diện một doanh nghiệp trong ngành giải khát nêu vấn đề. Theo VBA, một số quy định cấm quảng bá bia rượu dưới mọi hình thức lại đang không thống nhất với quy định về quảng cáo trong luật Quảng cáo năm 2012.
Đồng quan điểm, Đại biểu Quốc hội Trương Thị Bích Hạnh, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương, Ủy viên Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, chúng ta hay nghĩ rằng nếu bỏ quảng cáo đi thì người uống rượu bia sẽ giảm song việc uống rượu bia với quảng cáo đôi khi không liên quan nhau. Bởi doanh nghiệp có quảng cáo hay không thì người tiêu dùng nếu đã uống sẽ vẫn uống.
Về quy định cấm bán rượu, bia trên internet, theo các doanh nghiệp là không phù hợp với sự phát triển của thương mại điện tử. Ông Joris Janssen, Giám đốc Tiếp thị khu vực Đông Nam Á, Công ty Bia Anheuser-Busch Inbev nêu quan điểm về qui định cấm quảng cáo rượu bia vào những khung giờ nhất định như từ 18-21 giờ nên cân nhắc vì những nghiên cứu về kinh nghiệm quốc tế cho thấy rằng cấm quảng cáo không làm giảm tiêu thụ rượu bia, đồng thời những quảng cáo này giúp người tiêu dùng phân biệt các sản phẩm rượu bia hợp pháp và bất hợp pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.