Cấm sách nhiễu doanh nghiệp nhỏ và vừa

10/06/2016 06:49 GMT+7

Dự thảo lần 4 luật 'Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa' vừa được Bộ KH-ĐT công bố tái khẳng định cơ chế bảo vệ, không phân biệt đối xử; đồng thời bổ sung thêm một số điều khoản hỗ trợ mạnh mẽ về vốn cho cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).

Đây là một trong những dự thảo luật quan trọng, với 59 điều bao phủ toàn bộ chính sách hỗ trợ hơn 500.000 DNNVV. Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết dự kiến tại kỳ họp tháng 7.2016 tới đây, Chính phủ sẽ trình Quốc hội cho ý kiến.
Tiêu chí xác định DNNVV bao gồm doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của năm trước liền kề không vượt quá 100 tỉ đồng hoặc lao động bình quân năm của năm trước liền kề không quá 300 người.
Dự thảo luật nghiêm cấm các cơ quan, tổ chức ban hành quy định phân biệt đối xử về điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính, tiếp cận các nguồn lực dựa trên các tiêu chí kinh doanh. Đặc biệt, không được có những hành vi phân biệt đối xử, sách nhiễu, gây khó khăn đối với DNNVV hoặc không thực thi công vụ theo quy định của pháp luật.
Về cơ chế tài chính, Chính phủ sẽ dành một số ưu đãi cho các ngân hàng thương mại khi đạt được tỷ lệ dư nợ tối thiểu cho DNNVV là 30% hoặc cho vay với lãi suất ưu đãi theo các mục tiêu phát triển. Các DN khởi nghiệp được hỗ trợ 5% thuế suất thuế thu nhập DN so với mức thuế suất phổ thông trong thời hạn tối đa 5 năm kể từ ngày có hoạt động sản xuất kinh doanh.
Dự thảo quy định cơ quan, tổ chức có sử dụng ngân sách nhà nước để mua sắm công dành tỷ lệ tối thiểu 20% ngân sách hoặc 20% số lượng hợp đồng hằng năm để mua sắm sản phẩm, dịch vụ do DNNVV sản xuất, cung ứng.
Bên cạnh đó, dự thảo luật quy định 5 chương trình hỗ trợ DNNVV, bao gồm: hỗ trợ khởi nghiệp kinh doanh; hỗ trợ chẩn đoán và nâng cao năng lực sản xuất; hỗ trợ phát triển cụm liên kết ngành và chuỗi giá trị; hỗ trợ đổi mới sáng tạo; hỗ trợ hội nhập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.