Cảng Hải Phòng "mắc cạn"

30/10/2007 00:49 GMT+7

Luồng ngoài Lạch Huyện (Hải Phòng) đã được đưa vào sử dụng từ 19.1.2006 nhưng không được nạo vét duy tu định kỳ theo quy định. Lý do theo Cục Hàng hải, là vì chưa được Ban quản lý dự án cảng bàn giao và thiếu kinh phí.

Công văn ngày 26.6.2006 của Cục Hàng hải giải thích: "Tuyến luồng này sau khi đưa vào khai thác sử dụng sẽ có khối lượng nạo vét duy tu hằng năm rất lớn, khoảng 3,8 triệu m3/năm, tương đương khoảng 70-80 tỉ đồng/năm...". Do vậy, Cục Hàng hải đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét cấp thêm kinh phí để nạo vét duy tu tuyến luồng tàu biển Hải Phòng - Lạch Huyện.

Được biết mỗi năm kinh phí nhà nước cấp cho việc duy tu nạo vét định kỳ đối với các tuyến luồng ra vào Cảng Hải Phòng là từ 40 - 50 tỉ đồng. Mặt khác, khi tuyến luồng này được đưa vào sử dụng, các cơ quan của Cục Hàng hải như Cảng vụ, Bảo đảm an toàn hàng hải, Hoa tiêu đã tiến hành ngay việc thu phí hàng hải tàu bè qua lại trên toàn bộ tuyến luồng. Thế nhưng thu thì cứ thu, còn chi kinh phí để duy tu luồng lạch thì vẫn... không có.

Trước tình hình trên, ngày 2.1.2007, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Thế Minh trong công văn số 01/TB-BGTVT đã chỉ đạo: "Yêu cầu Cục Hàng hải khẩn trương tổ chức tiếp nhận để quản lý và khai thác, đảm bảo hiệu quả vốn đầu tư". Tiếp tục, ngày 3.8.2007, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cũng chỉ đạo: "Đề nghị BQL Dự án Cảng Hải Phòng kiểm tra các thủ tục liên quan và bàn giao chính thức luồng tàu cho Cục Hàng hải quản lý, khai thác; công tác bàn giao thực hiện dứt điểm trong tháng 8.2007". Dù vậy, đến nay việc bàn giao tuyến luồng giữa BQL Dự án với Cục Hàng hải vẫn chưa được thực hiện, dẫn đến tình trạng tuyến luồng bị bỏ mặc mà không được duy tu nạo vét theo đúng tiến độ, độ sâu luồng đã bị sa bồi cục bộ nghiêm trọng tại một số điểm làm cho tàu biển ra vào trên  tuyến luồng xảy ra tình trạng mắc cạn vào bãi sa bồi làm ảnh hưởng đến hoạt động của Cảng Hải Phòng.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Phạm Vũ Phước, Phó giám đốc Cảng Đình Vũ, cho biết: "Cảng Đình Vũ được thiết kế cho tàu có trọng tải 2 vạn tấn, lúc tuyến luồng Lạch Huyện mới được đưa vào sử dụng có độ sâu - 7,2m là hoàn toàn phù hợp. Tuy nhiên hơn một năm không có cơ quan nào chịu duy tu nạo vét đáy luồng dẫn đến hiện tượng sa bồi. Độ sâu tại luồng này hiện tại chỉ còn - 5,5m nên chỉ có tàu 1 vạn tấn ra vào được. Chính vì nguyên nhân này mà Cảng Đình Vũ phải từ chối không thể tiếp nhận được những con tàu 2 vạn tấn theo đúng thiết kế ban đầu của cầu tàu. Chúng tôi cũng đã gửi công văn đến UBND TP Hải Phòng, Cục Hàng hải về việc này. Nhưng đến nay tình hình này vẫn không được cải thiện".

Phạm Hải Sâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.