Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng do... đọng nước mưa?

25 Thanh Niên
Ngày 10.10, hàng chục công nhân được nhà thầu thi công tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi huy động để khắc phục những ổ gà xuất hiện sau trận mưa lớn ngày 5.10.
Công nhân đục vá ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi /// Ảnh: Hữu Trà Công nhân đục vá ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Ảnh: Hữu Trà
Công nhân đục vá ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Ảnh: Hữu Trà
Việc sửa chữa, khắc phục những "ổ gà" trên cao tốc đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ (tại Km 27 và Km 45) theo “công nghệ” công nhân dùng búa và đục mở rộng từng chỗ bong tróc rồi đổ bê tông nhựa xuống và dùng đầm, lu tay tạo độ bằng phẳng.
Trả lời câu hỏi vì sao cao tốc đầu tư hơn 34.000 tỉ đồng và mới đưa vào sử dụng (đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ thông xe hồi tháng 8.2017, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi vừa thông xe tháng 9.2018) đã hư hỏng mặt đường, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, sau khi cho rằng hư hỏng xảy ra có tính chất cục bộ, đã “phỏng đoán” 3 nguyên nhân.
Thứ nhất, tại một số vị trí độ dính bám của lớp bê tông nhựa, đặc biệt lớp bê tông nhựa tạo nhám rất mỏng và đa phần độ dính bám không được tốt, có thể do trong quá trình thi công vệ sinh chưa kỹ để bụi bẩn bám trên bề mặt lớp bê tông nhựa bình thường. Thứ hai, do phương tiện lưu thông trên cao tốc làm... rơi vãi dầu diezel “rất kỵ với bê tông nhựa”. Thứ ba, do mưa đọng cục bộ tại một số vị trí thấp trũng.
“Dưới tác động của tải trọng các bánh xe lưu thông qua những vị trí này, làm mất đi tính liên kết của lớp bê tông nhựa ngậm nước, dễ làm bong tróc lớp bê tông nhựa này. Với lưu lượng xe lưu thông lớn, di chuyển qua các ổ gà cũng làm lan rộng hư hỏng ra xung quanh. Việc này xảy ra cũng là thông thường đối với tất cả kết cấu bê tông nhựa”, ông Thành giải thích và cho biết sẽ theo dõi thêm để đưa ra kết luận chính xác hơn về nguyên nhân.
Đáng chú ý, ông Thành "đẩy" trách nhiệm cho các nhà thầu khi cho rằng công trình được bảo hành 24 tháng và tất cả những hư hỏng đang xảy ra đều thuộc về nhà thầu xây lắp.

Bình luận 25

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Dân

Dân

Kỷ thuật làm đường của thế giới làm kiểu mai rùa(mưa nước sẽ chảy về 2 bên)Việt Nam cũng làm theo kiểu nầy nhưng rùa lật ngửa(mưa nước chảy vào giữa đường)...đường người ta có tuổi thọ 40 năm đến 50 năm.. đường.VN tuổi thọ chưa đến 5 tháng...chi phí cao gấp nhiều lần...
Vo man

Vo man

Rùa cái nên nằm ngữa. Nước ngoài làm đường rùa đực.
5 Mì Lát

5 Mì Lát

Thứ hai, do phương tiện lưu thông trên cao tốc làm... rơi vãi dầu diezel “rất kỵ với bê tông nhựa”. Xe chạy thì có thể rơi vãi nhiên liệu. Vậy sao không thông báo đường cao tốc này chỉ cho phép xe động cơ xăng chạy. Câu phát biểu của ông Thành hết sức vô duyên.
Võ cương

Võ cương

Cao tốc đi bộ mà bác :v
Vietroad

Vietroad

Vậy thì nên tính tới việc xây mái che đi
Ngô Tuấn Hiển

Ngô Tuấn Hiển

Sửa đường cao tốc mà như sửa đường làng vậy sao? Đường cao tốc mà lu lèn bằng máy đầm tay thì không hiểu nổi công tác quản lý dự án này theo tiêu chuẩn quốc tế nào.
liemvandoan

liemvandoan

Cao tốc dành cho xe đạp
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Doanh nghiệp thích vay USD vì lãi suất thấp	 /// Ảnh: Ngọc Thạch>

Lại gia hạn cho vay ngoại tệ

Thay vì sẽ chính thức dừng cho vay ngoại tệ kể từ ngày 31.12.2018, mới đây Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra một lộ trình ngắn hạn gia hạn cho doanh nghiệp vay ngoại tệ trong năm 2019.
Xuất khẩu cá ngừ đang có nhiều thuận lợi /// Chí Nhân>

Xuất khẩu cá ngừ tăng trưởng tốt

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết xuất khẩu cá ngừ tăng trưởng 11% so với năm trước và nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường.
 
Tiết mục dự thi của đội Nha Trang /// Ngọc Phúc>

Phát huy giá trị di sản văn hóa từ học đường

Khánh Hòa là nơi thu hút nhiều du khách với những di sản văn hóa và di tích lịch sử nổi tiếng. Nhiều hoạt động tuyên truyền, quảng bá đã được triển khai để đưa di sản văn hóa đến gần với đời sống cộng đồng.