Cấp sổ hồng cho dân ở những chung cư sai phạm

Đình Sơn
Đình Sơn
07/09/2018 07:17 GMT+7

TP.HCM tháo gỡ bằng cách cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà trước và xử lý các sai phạm của chủ đầu tư sau.

Người mua căn hộ chung cư bị chậm cấp sổ hồng (giấy chứng nhận) với lý do chủ đầu tư sai phạm sẽ được TP.HCM tháo gỡ bằng cách cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà trước và xử lý các sai phạm của chủ đầu tư sau.
Chủ đầu tư sai phạm, khách hàng lãnh đủ
Những sai phạm phổ biến của chủ đầu tư khiến người mua nhà không được cấp GCN: xây dựng sai phép, sai thiết kế; dự án bị chủ đầu tư cầm cố ngân hàng; chủ đầu tư chưa hoàn thành các nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước; chủ đầu tư chây ì làm thủ tục cấp GCN cho người dân...
Tại khu chung cư Sinh Lợi (khu 6A, H.Bình Chánh, TP.HCM), dù chỉ được cấp giấy chủ quyền khu đất 728 m2, nhưng chủ đầu tư - Công ty Trường Sinh Lợi - xây dựng tầng hầm để xe 1.073 m2, tăng 345 m2. Vì thế, suốt nhiều năm qua, người mua nhà tại đây không được làm giấy chứng nhận (GCN).
Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) cho biết theo quy định về đất ở xây dựng khu chung cư, chủ đầu tư phải nộp bổ sung tiền sử dụng đất phần diện tích tăng thêm. Tuy nhiên, chủ đầu tư chưa đồng ý, với lý do phần diện tích tầng hầm tăng thêm thuộc phần đất công viên cây xanh, sau đó bàn giao cho địa phương nên không phải nộp tiền sử dụng đất.
Theo Sở TN-MT TP.HCM, các trường hợp như trên khiến người mua nhà chung cư không thể làm GCN là khá nhiều. Như tại chung cư Khang Gia Tân Hương (Q.Tân Phú, TP.HCM), chủ đầu tư tự ý xây dựng tăng diện tích tầng hầm; tự ý chia nhỏ diện tích căn hộ; xây dựng lấn chiếm khu vực công cộng như phòng sinh hoạt cộng đồng, khu vực giữ xe dịch vụ, nhà giữ trẻ, lấp các ô thông tầng và cầu thang bộ từ tầng trệt lên tầng lửng, chia nhỏ các phòng dịch vụ hồ bơi tại tầng 2, thành 71 căn sai thiết kế được duyệt...
Tại chung cư Tín Phong (Q.12, TP.HCM), dù đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ tài chính cho chủ đầu tư, nhưng 10 năm nay khách hàng vẫn chưa nhận được GCN do các sai phạm của chủ đầu tư. Nhiều cư dân ở chung cư Nguyễn Quyền (Q.Bình Tân), Khang Gia Gò Vấp (Q.Gò Vấp), Rubyland (Q.Tân Phú)... cũng đồng cảnh ngộ. Cư dân tại những chung cư này đều rất bức xúc khi đã trả hết tiền cho chủ đầu tư, kể cả tiền sử dụng đất nhưng không thể làm GCN.
Tập trung giải quyết bức xúc của dân
Theo Sở TN-MT TP.HCM, tính đến cuối tháng 7, có 115 dự án với 58.782 trường hợp đã được cấp GCN cho người mua căn hộ. Hiện còn hơn 18.800 hồ sơ đang chờ nộp thuế để Sở ký cấp giấy và 1.885 trường hợp chưa nộp hồ sơ.
Ông Dư Huy Quang, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP, cho biết theo quy định tại Nghị định 43 hướng dẫn luật Đất đai, trường hợp chủ đầu tư dự án có vi phạm pháp luật về đất đai, về xây dựng, về nhà ở thì Sở TN-MT báo cáo UBND cấp tỉnh để xử lý theo quy định pháp luật. Do vậy, trong thời gian qua, những chung cư có vi phạm chưa được xét cấp GCN cho người mua mà phải chờ ý kiến của UBND TP.
Mới đây, tại buổi làm việc với các sở, ngành và các địa phương để gỡ vướng trong cấp GCN đối với các chung cư, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, thừa nhận người dân vẫn còn rất nhiều bức xúc trong khâu cấp GCN dù TP đã cố gắng, nỗ lực rất nhiều. Bởi việc cấp GCN cho một căn hộ, một dự án phụ thuộc vào nhiều nơi, từ chủ đầu tư, đến các ngành liên quan, đôi khi còn có nguyên nhân từ phía người dân, chứ không riêng của cơ quan cấp giấy. Chính vì vậy, TP sẽ tập trung tháo gỡ để giải quyết nhu cầu chính đáng cho người dân, trường hợp nào đủ điều kiện cấp giấy thì cấp ngay cho hộ đó, còn những sai phạm của chủ đầu tư để xử sau.
Ông Tuyến cũng cho hay bên cạnh giải quyết những trường hợp gây hậu quả trong quá khứ, TP cũng rà soát lại để không xảy ra những trường hợp tương tự mà hiện nay đang phải giải quyết. Hiện có nhiều dự án bị chậm cấp GCN có nhiều loại và TP đang phân nhóm để xử lý.
Trong đó, những trường hợp chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo phải chuyển ngay cho cơ quan công an để điều tra xử lý theo quy định; những dự án chủ đầu tư và khách hàng tranh chấp có tính chất dân sự thì chuyển tòa án giải quyết; những dự án sai phép, vi phạm quy hoạch, không đảm bảo an toàn cho người dân thì kiên quyết xử lý, buộc chủ đầu tư khắc phục. Tuy nhiên, những trường hợp dự án có vi phạm, nhưng không ảnh hưởng nhiều có thể xem xét cấp GCN cho dân trước rồi xử lý chủ đầu tư sau.
“Điển hình như dự án Sinh Lợi, tôi đã đồng ý với đề xuất của Sở TN-MT là cấp GCN cho những hộ dân mua nhà trong diện tích khuôn viên đất 728 m2. Đối với sai phạm của chủ đầu tư, Cục Thuế TP xác định và chủ đầu tư có nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất bổ sung (nếu có). Thời gian sắp tới, các sở, ngành của TP phải tập trung giải quyết bức xúc của người dân, xem xét giải quyết từng trường hợp cụ thể chứ không đợi cả dự án. Xem xét giải quyết cho dân trước rồi giải quyết những sai phạm của chủ đầu tư sau. Nếu doanh nghiệp không thiện chí giải quyết thì xem xét chế tài trong quá trình đầu tư dự án mới”, ông Tuyến cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.