* Thưa ông, nhiều người lo lắng xe sẽ lưu thông như thế nào khi 3 dự án đường kết nối với cầu vẫn chưa hoàn thành?
- Chúng tôi đã có phương án tổ chức giao thông trình UBND TP.HCM. Theo đó, xe từ đường Nguyễn Văn Linh (Q.7) có thể theo đường Nguyễn Lương Bằng, ra đường Huỳnh Tấn Phát, đi lên cầu rồi xuống Q.2, sẽ có đường kết nối với liên tỉnh lộ 25, từ đó có thể đi ra xa lộ Hà Nội. Từ Q.2 sang Q.7, sau khi qua cầu Phú Mỹ sẽ ra đường Huỳnh Tấn Phát, từ đó có thể đi ra đường Nguyễn Văn Linh hoặc các tuyến đường khác.
Do đền bù giải tỏa chậm, nên đường kết nối từ cầu Phú Mỹ với Q.9 chưa thể hoàn thành kịp, nhưng dù có hoàn thành kịp đi nữa, thì cũng chưa thể kết nối với Q.9 được, vì dự án cầu Rạch Chiếc (một dự án khác) trên tuyến đường này hiện chưa được triển khai. Chính vì vậy nên xe từ cầu Phú Mỹ không đi thẳng ra Q.9 để ra xa lộ Hà Nội mà phải ra liên tỉnh lộ 25.
* Vậy 3 dự án đường kết nối với cầu Phú Mỹ bao giờ xong, thưa ông?
|
|
* Việc thu phí giao thông sẽ như thế nào?
- Chúng tôi dự kiến đầu tháng 10.2009 sẽ bắt đầu thu phí. Về mức phí, chúng tôi sẽ xin ý kiến của UBND TP.HCM, dự kiến ban đầu bằng với mức thu phí trên xa lộ Hà Nội. Nhưng do đây là công trình hoàn toàn mới, nên chúng tôi đề xuất thu phí cả xe 2 bánh.
* Cầu Phú Mỹ hoàn thành sớm trước 4 tháng, trong khi hầu hết các công trình hiện nay đều chậm tiến độ. Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm gì ở công trình này?
Cầu Phú Mỹ dài hơn 2.000m, rộng 27,5m, tổng vốn đầu tư 2.077 tỉ đồng, là cây cầu dây văng lớn nhất TP.HCM, bắc qua sông Sài Gòn nối Q.7 với Q.2. Công trình do nhà thầu Bilfinger Berger (Đức), tổng thầu của dự án, cùng với các nhà thầu khác là Baulderstone Hornibrook (Úc), Freyssinet International et Companie và Arcadis (Pháp) thi công. |
Chúng tôi đã bỏ ra thêm khoảng 1 triệu USD để lắp đặt hệ thống chiếu sáng cầu Phú Mỹ. Công ty đã mời chuyên gia thiết kế chiếu sáng của Pháp (từng thiết kế chiếu sáng tòa tháp đôi của Malaysia; tháp truyền hình Thượng Hải, Trung Quốc…) đến thiết kế và lắp đặt hệ thống chiếu sáng mỹ thuật cho cầu.
Có một điều mà tôi muốn chia sẻ, cầu Phú Mỹ không chỉ là một công trình trọng điểm của VN, mà còn là công trình cầu dây văng hiện đại nhất thế giới. Hiện đại nhất ở đây là phần kỹ thuật dây văng, trên thế giới chỉ có vài cây cầu như thế. Một điều hãnh diện nữa, đó là kênh truyền hình Discovery Channel, kênh truyền hình khám phá nổi tiếng thế giới của Mỹ đã quan tâm và đến làm một chương trình về cầu Phú Mỹ để phát sóng giới thiệu với cả thế giới về công trình, họ còn quay buổi hợp long cầu vào ngày 19.5 nữa là xong.
Mai Vọng
Bình luận (0)