Chậm cấp sổ đỏ do cơ sở dữ liệu lạc hậu

13/03/2020 07:14 GMT+7

Ngày 12.3, Ban Đô thị HĐND TP.HCM phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM giám sát tình hình giải quyết hồ sơ của người dân và doanh nghiệp (DN) tại Sở TN-MT.

Theo báo cáo của Sở TN-MT trong 6 tháng cuối năm 2019, Văn phòng Đăng ký đất đai TP tiếp nhận 11.872 hồ sơ của DN, đã giải quyết 7.787 hồ sơ (chiếm 66%); đồng thời tiếp nhận 367.002 hồ sơ của người dân, giải quyết đúng hạn 328.090 hồ sơ...
Tại buổi giám sát, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc cấp sổ đỏ chậm cho người dân và DN, trong đó có chuyện nhân sự thiếu nhưng số lượng hồ sơ nhiều.
Văn phòng Đăng ký đất đai TP chỉ có 1.283 người nhưng chỉ có 576 người làm việc theo biên chế, là những người đủ thẩm quyền, trách nhiệm làm thủ tục cấp sổ đỏ. Liên quan đến những phản ánh về việc cán bộ nhũng nhiễu người dân và DN, ông Thắng cho biết sẽ có biện pháp tăng cường kiểm tra, xử lý, ngăn chặn những hành vi vi phạm.
Về nguyên nhân trễ hẹn của DN, đại diện Văn phòng Đăng ký đất dai TP lý giải, nhiều chủ đầu tư thường nộp một lần số lượng lớn từ 50 đến 100 hồ sơ, một ngày tiếp nhận nhiều dự án dẫn đến thời gian giải quyết kéo dài. Ngoài ra, cơ sở dữ liệu tại Văn phòng Đăng ký đất đai TP còn lạc hậu, chưa có cơ sở dữ liệu đất đai dùng cho toàn hệ thống nên khi truy xuất dữ liệu thông tin đa phần bằng phương pháp thủ công.
Về việc đánh giá sự hài lòng của người dân, ông Trương Trung Kiên, Trưởng ban Đô thị HĐND TP, đặt vấn đề phiếu đánh giá chiếm tỷ lệ bao nhiêu thì kết quả mới thực chất, đánh giá của người dân có công tâm hay không khi việc đánh giá bị theo dõi qua camera. Ông Kiên đề nghị Sở TN-MT có thêm biện pháp khuyến khích người dân đánh giá sự hài lòng, trong đó có cả đánh giá trong từng khâu thực hiện thủ tục chứ không chờ đến khi hồ sơ hoàn thành mới đánh giá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.