Châu Á 'khát' dầu Mỹ

Thu Thảo
Thu Thảo
10/02/2018 09:23 GMT+7

Năm ngoái, châu Á vượt qua các khu vực khác trên thế giới để trở thành khách mua dầu thô Mỹ lớn nhất. Năm nay, lịch sử được dự báo sẽ lặp lại.

Theo Bloomberg, chỉ hai năm sau khi Washington chấm dứt lệnh cấm xuất khẩu dầu thô, châu Á nhập 37% lượng dầu thô Mỹ xuất khẩu trong năm 2017, tăng từ mức 9% trong năm 2016. Dữ liệu chính thức từ Mỹ cho thấy nhu cầu dầu thô Mỹ của châu Á chỉ có tăng trong tương lai.
Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới bắt đầu từ năm ngoái, là đích đến của phần lớn lô hàng dầu thô Mỹ. Các nhà máy lọc dầu quốc doanh Trung Quốc bổ sung công suất nửa triệu thùng dầu/ngày trong năm 2018. Các nhà máy lọc dầu độc lập cũng đang mở rộng.
Đợt bùng nổ dầu đá phiến Mỹ cũng được dự báo giúp nước này có thêm nhiều dầu để xuất khẩu. Chính phủ dự báo sản lượng dầu thô Mỹ đạt 11 triệu thùng/ngày trong 9 tháng, ra sức cạnh tranh với dầu Ả Rập Xê Út và dầu Nga.
Giá cả dầu thô Mỹ sẽ là yếu tố quyết định sức xuất khẩu, và châu Á chắc chắn sẽ là thị trường cho dầu xuất khẩu Mỹ tăng trưởng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.