Châu Âu ghi nhận thái độ tích cực của Việt Nam về 'thẻ vàng'

Chí Nhân
Chí Nhân
12/04/2018 17:24 GMT+7

Từ ngày 15 - 22.5, phái đoàn của EU sẽ sang Việt Nam để giám sát việc thực thi 9 khuyến nghị của họ liên quan tới "thẻ vàng".

Ngày 12.4, trả lời Báo Thanh Niên về khả năng gỡ "thẻ vàng" của Liên minh châu Âu (EU) đối với lĩnh vực khai thác hải sản Việt Nam, Phó tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) Nguyễn Hoài Nam cho biết: Từ ngày 15 - 22.5, phái đoàn của EU sẽ sang Việt Nam để giám sát việc thực thi 9 khuyến nghị của họ liên quan tới "thẻ vàng". Ở thời điểm này chưa thể dự đoán tình huống sẽ như thế nào.
Sau khi tham gia đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Nguyễn Xuân Cường dẫn đầu làm việc với giới chức EU, theo ông Nam, một điểm tích cực là phía Việt Nam đã thể hiện tinh thần cầu thị và tiếp thu cũng như triển khai thực hiện các khuyến nghị của họ rất tích cực từ cấp cao nhất là Chính phủ.
Một trong những việc quan trọng là chúng ta đã sửa luật Thủy sản để đảm bảo nguyên tắc khai thác bền vững theo khuyến nghị của họ. Phía EU đánh giá cao tinh thần và thái độ của Việt Nam. Đây là tính hiệu tích cực, tuy nhiên kết quả cuối cùng phụ thuộc vào kết quả giám sát thực tế sắp tới.
Ông Phạm Ngọc Tuấn, đại diện Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) cho rằng, một trong những vấn đề quan trọng là tình trạng khai thác, đánh bắt thủy sản trái phép; đánh bắt ở vùng biển nước ngoài của Việt Nam gần như không còn. Đây là một trong những chuyển biến tích cực. Chỉ có một vài trường hợp tàu cá bị các nước lận cận giữ do đánh bắt trên vùng biển chồng lấn; tuy nhiên theo luật quốc tế trong trường hợp này họ không có quyền bắt giữ tàu cá của Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.