Chính phủ yêu cầu ưu tiên thép cho thị trường trong nước

Chí Hiếu
Chí Hiếu
11/05/2021 10:41 GMT+7

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương nghiên cứu, có các biện pháp thúc đẩy tăng năng lực sản xuất thép thành phẩm trong nước, nghiên cứu điều chỉnh sự mất cân đối cung ứng sản phẩm thép để ưu tiên thị trường trong nước

Văn phòng Chính phủ vừa phát đi thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2021, trong đó đáng chú ý là chỉ đạo ưu tiên thép cho thị trường trong nước. 
Theo đó, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương nghiên cứu, có các biện pháp thúc đẩy tăng năng lực sản xuất thép thành phẩm trong nước, hướng tới đáp ứng được cơ bản nhu cầu trong nước; nghiên cứu điều chỉnh sự mất cân đối cung ứng sản phẩm thép trên thị trường để ưu tiên thị trường trong nước thông qua việc điều chỉnh, cân đối khối lượng xuất khẩu thép thành phẩm. 
Chỉ đạo trên được đưa ra trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp, nhất là các công ty xây dựng, cơ khí kêu khó vì giá thép nhảy múa suốt mấy tháng qua. Thậm chí có tiền cũng khó khăn trong tiếp cận nguồn hàng.
Các tập đoàn sản xuất thép thì gần như hàng tuần đều có báo giá mới cho các sản phẩm thép thành phẩm. Điều này khiến các công ty xây dựng cũng phải tăng giá thi công.
Theo dữ liệu trên Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam (MXV), tuyệt đại đa số các loại thép đều tăng từ 25 - 30% so với thời điểm cuối năm 2020, đầu năm 2021.
Trao đổi với Thanh Niên, lãnh đạo MXV cho hay, nguyên do chính là sự phục hồi của sản xuất công nghiệp Trung Quốc. Điều này khiến giá quặng sắt trên sàn Singapore cũng đã tăng 9,1% so với thời điểm 1.1.2021, và tăng tới 16,13% so với mức đáy trong năm 2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.