Chợ dưới lòng đất Sense Market được tiếp tục hoạt động

01/05/2019 08:25 GMT+7

Đối với các hoạt động khai thác tại tầng hầm của Sense Market được thống nhất chủ trương tiếp tục duy trì hoạt động ổn định cho đến khi chuẩn bị bàn giao mặt bằng cho đơn vi thi công khởi công xây dựng công viên.

Hàng trăm tiểu thương đang kinh doanh ở chợ dưới lòng đất tại công viên 23 Tháng 9 vui mừng khi biết Thành ủy - UBND TP.HCM đã xem xét tạo điều kiện cho chợ được tiếp tục hoạt động ổn định lâu dài cho đến khi thành phố tiến hành xây dựng lại toàn bộ công viên.

Cả tiểu thương và thực khách đều phấn khởi

Mới đây, UBND TP.HCM đã có Công văn số 2648/VP-ĐT về việc tăng cường công tác an ninh, trật tự và vệ sinh môi trường tại khu vực công viên 23 Tháng 9 (Q.1) do thời gian qua khu vực này chưa được quy hoạch quản lý thống nhất dẫn đến tình trạng lộn xộn, thiếu mỹ quan đô thị.
Cụ thể, UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng sẽ là đầu mối quản lý toàn bộ công viên, chịu trách nhiệm chủ trì phối hợp các sở ngành để rà soát lại toàn bộ tình trạng pháp lý các đơn vị hiện đang hoạt động tại công viên. Giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc triển khai công tác thi tuyển ý tưởng thiết kế quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Giao Sở Văn hóa - Thể thao khẩn trương xây dựng phương án di dời Sân khấu Sen Hồng. Giao Sở Giao thông vận tải có phương án tạm thời di dời bến xe buýt. Giao Chủ tịch UBND Q.1 sẽ phối hợp Công an TP và Công ty công viên cây xanh... xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh buôn bán, xả rác, mất vệ sinh, mất trật tự và không để phát sinh tệ nạn xã hội đen khu vực công viên.
Như vậy toàn bộ các công trình, đơn vị hiện đang hoạt động trên mặt đất của công viên 23 Tháng 9 sẽ buộc phải có phương án di dời bao gồm sân khấu, bãi xe, bến xe buýt, các cơ quan... Riêng đối với các hoạt động khai thác tại tầng hầm của Sense Market được thống nhất chủ trương tiếp tục duy trì hoạt động ổn định cho đến khi chuẩn bị bàn giao mặt bằng cho đơn vi thi công khởi công xây dựng công viên.
Trước thông tin này, hàng trăm tiểu thương và thực khách hết sức vui mừng phấn khởi, một số tiểu thương đã bật khóc. Đa số họ trước đây buôn bán trên vỉa hè, cuộc sống không ổn định. Từ khi được tạo điều kiện buôn bán ở khu chợ dưới lòng đất này thì cuộc sống ổn định, đỡ bấp bênh. Có trường hợp cả gia đình gom hết vốn liếng, thậm chí vay mượn thêm để đầu tư cho quầy hàng của mình, nếu phải di dời bây giờ thì chỉ có phá sản ra vỉa hè bán hàng rong tiếp.
Tiểu thương cảm ơn UBND TP.HCM đã đưa ra một lộ trình phù hợp và cho rằng đây là một quyết định hợp lòng dân, chứng tỏ TP có sự sâu sát với tình hình thực tế và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của tiểu thương, không vô tâm đẩy khó cho bà con.

Giải quyết 3 vấn đề nan giải của khu vực

Có thể nói mô hình Sense Market ở tầng hầm công viên 23 Tháng 9 do Công ty cổ phần đầu tư phát triển Saigon Co.op - SCID (trực thuộc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM - Saigon Co.op) và Công ty TNHH đầu tư thương mại Cửu Long triển khai thực hiện là mô hình chợ trong lòng đất đột phá đầu tiên mà chưa có đơn vị nào thực hiện ở VN.
Cho nên khi vừa ra mắt năm 2017, chợ trong lòng đất độc đáo này ngay lập tức trở thành hiện tượng và thu hút hơn 3.000 lượt khách địa phương và quốc tế mỗi ngày, được người dân và khách du lịch thích thú đánh giá là “điểm phải đến” khi thăm TP.HCM và đã có nhiều bài viết, hình ảnh, clip về Sense Market được lan truyền mạnh cả trong và ngoài nước.
Không chỉ là mô hình kinh doanh mới lạ, Sense Market đã góp phần giải quyết 3 vấn đề nan giải nổi cộm của khu vực công viên 23 Tháng 9.
Thứ nhất là giải quyết hàng loạt công ăn việc làm cho những người dân buôn bán trên vỉa hè, lòng lề đường bị giải tỏa. Hầu hết các quầy kinh doanh ở chợ dưới lòng đất Sense Market này đều xuất thân từ các cá nhân trước đây buôn bán tự phát trên lòng lề đường quanh công viên thì nay được tổ chức bài bản, ổn định. Từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự, mỹ quan chung.
Thứ hai là giải quyết cung cấp chỗ đậu xe của khu vực trung tâm nhưng không chiếm dụng không gian mặt đất công viên. Bởi bên cạnh việc tổ chức kinh doanh bài bản, khu chợ dưới lòng đất Sense Market còn dành riêng hơn 6.000 m3 để có thể giải quyết vấn đề nan giải nhất của TP về chỗ đậu xe.
Thứ ba là mô hình này giúp cải thiện môi trường và phương thức kinh doanh của cộng đồng tiểu thương nhỏ lẻ văn minh và trách nhiệm hơn. Các quầy hàng của chợ hiện đại sẽ nói không với hàng hóa kém chất lượng, không nói thách giá cả và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện mô hình chợ hiện đại này đang được nhà nước các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Singapore hỗ trợ để phát triển mạnh.
Phương án quy hoạch mới cho khu vực này là hết sức cần thiết và cần phải được xem xét theo hướng tạo nên một mô hình tích hợp mới, vừa có thể đáp ứng tốt lợi ích cộng đồng, vừa có thể đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân và khách du lịch quốc tế. Đó là mô hình mảng xanh dịch vụ có 2 chức năng chính là công viên cây xanh đẹp bên trên và bên dưới là mô hình mua sắm ăn uống, giải trí.
Xanh hóa toàn bộ khu vực mặt đất của công viên, đồng thời đầu tư phát triển mở rộng các dịch vụ tại tầng hầm của Sense Market, công viên 23 Tháng 9 sau chỉnh trang quy hoạch sẽ trở thành một điểm đến thân thiện, hiện đại, phục vụ tốt nhu cầu tham quan, vui chơi, giải trí, thưởng ngoạn của người dân TP và du khách quốc tế như kỳ vọng của TP.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.