Choáng váng với vàng

Thanh Xuân
Thanh Xuân
10/01/2020 06:37 GMT+7

Tăng tiền triệu trong vòng vài tiếng rồi đột ngột rơi nhanh, thị trường vàng chỉ trong mấy ngày qua khiến cả giới đầu tư và những người có thói quen tích trữ vàng choáng váng.

Lỗ lời trong “chớp mắt”

Tôi không biết nên cắt lỗ sớm hay giữ chờ giá tăng trở lại. Lúc xúi mua thì ai cũng mạnh dạn nhưng giờ thì chẳng ai dám nói cả

Bà Thảo, một người đầu tư vào vàng

Ngày 9.1, vàng miếng SJC giảm thêm 1,05 triệu đồng mỗi lượng so với chiều 8.1, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào còn 42,95 triệu đồng/lượng, bán ra 43,45 - 43,47 triệu đồng/lượng. Tập đoàn Doji giảm giá mua vàng miếng SJC còn 43,1 - 43,14 triệu đồng/lượng, bán ra 43,35 triệu đồng/lượng…
Như vậy chỉ trong 1 ngày, vàng miếng SJC đã bị “thổi” bay 1,5 triệu đồng mỗi lượng sau khi chạm mức 45 triệu đồng/lượng vào sáng 8.1. Vàng lao dốc quá mạnh, quá nhanh làm bà Thảo (ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM) lòng như lửa đốt. Sáng 8.1, vừa nhận được tiền trả nợ thì bà mua 2 lượng vàng với giá 44,7 triệu đồng/lượng bởi thông tin vàng có thể tăng mạnh do căng thẳng giữa Iran và Mỹ. Thế nhưng, qua 1 đêm, bà Thảo đã lỗ 3,5 triệu đồng. “Tôi không biết nên cắt lỗ sớm hay giữ chờ giá tăng trở lại. Lúc xúi mua thì ai cũng mạnh dạn nhưng giờ thì chẳng ai dám nói cả”, bà Thảo nói.
Ngược với bà Thảo, khi thấy vàng giảm từ mức cao gần 45 triệu đồng/lượng xuống còn 44 triệu đồng/lượng, ông M.Vũ (ngụ TP.HCM) đã quyết định mua ngay. “Cứ tưởng mình mua được giá rẻ, ai dè vàng liên tục giảm, tôi đã lỗ hơn 1 triệu đồng chỉ trong 1 ngày. Dân văn phòng cuối năm có một ít lương thưởng dồn mua vàng kiếm lời mà không ngờ vàng giảm nhanh quá. Giờ bán ra thì lỗ nên chắc chờ khi nào giá lên lại mới bán”, ông Vũ cho hay.
Trong khi những người lướt sóng gặp “sóng thần” thì không ít người tích trữ vàng theo thói quen lại “vô tình lượm bí kíp”. Là người tích cóp vàng nhiều năm qua, bà C.T.Hồng (ở Q.7, TP.HCM) đã kịp bán ra hơn 10 lượng vàng với mức giá 44 triệu đồng/lượng. Bà C.T.Hồng nói không tính được mức lãi bao nhiêu vì giá mua vào mỗi thời điểm khác nhau, có khi mua với giá 36 - 37 triệu đồng/lượng nhưng “chắc chắn lãi”.
Đại diện Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC cho biết khi vàng xuất hiện mức giá cao gần 45 triệu đồng/lượng, nhiều người dân đi mua vàng nhưng cũng có nhiều người bán ra. Đến khi vàng giảm, người mua vàng lại ít hơn so với bán.
Giới kinh doanh vàng tài khoản cũng choáng với mức tăng giảm bất ngờ của vàng. Ông Minh (công tác tại một ngân hàng có trụ sở ở đường Nguyễn Công Trứ, Q.1, TP.HCM) cho hay đã mua vàng trên tài khoản ở mức giá 1.590 USD/ounce, vì dự đoán Mỹ sẽ “hồi đáp” việc Iran bắn tên lửa vào các căn cứ của Mỹ. Khi giá thế giới lao thẳng lên 1.600 USD/ounce, chưa kịp chốt lời thì nhanh chóng quay đầu giảm mạnh xuống đụng lệnh cắt lỗ. Một số nhà đầu tư khác thậm chí “cháy” cả tài khoản. Chỉ trong ngày 8.1, vàng tăng mạnh hơn 50 USD/ounce, nhưng mức giảm tính đến chiều 9.1 lên đến gần 70 USD/ounce, còn 1.547 USD/ounce. Dù dự báo giá vàng giảm nhưng nhà đầu tư cũng không dám vào lệnh vì những thông tin trên thế giới tại Trung Đông trái chiều.

Vàng sẽ lên hơn 50 triệu đồng/lượng ?

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và kinh doanh vàng VN (VGB), cho hay kim loại quý tăng mạnh bất thường trong ngày 8.1 khi cả thế giới lo ngại chiến tranh xảy ra tại vùng Trung Đông, nhưng khi thông tin này bị dập tắt, vàng mất yếu tố hỗ trợ và giảm sâu. Theo ông Hải, một số tiệm vàng trong nước đã ôm vàng ở mức giá cao và khi giá giảm đã không kịp bán ra cũng như không chấp nhận việc cắt lỗ để vào một trạng thái mới.
Có thể thấy, sau nhiều năm trầm lắng, vàng đã được kích hoạt trở lại từ tháng 6.2019 và liên tục có những con sóng lớn trên thị trường. Tuy nhiên đầu tư lướt sóng vàng không phải dễ, giá tăng nhanh thì giảm cũng rất nhanh nên nhà đầu tư muốn “đánh nhanh” thì cần học việc cắt lỗ để không gây thiệt hại quá nặng. Hiện có nhiều mức dự báo giá vàng lên 2.000 USD/ounce vào năm 2020. Thế nhưng, theo ông Hải, nếu không có thông tin gì quá bất ngờ xảy ra như chiến tranh thì vàng khó lên nhanh như vậy.
Ông Phan Dũng Khánh, giảng viên lĩnh vực đầu tư Trường Doanh nhân BizLight, cho hay mua vàng ngắn hạn thì rất khó có thể tính được lời, bởi chênh lệch giữa giá mua và bán vàng trong nước luôn ở mức cao, lên đến 500.000 đồng/lượng. Đó là chưa kể khi vàng tăng mạnh thì sẽ có lúc điều chỉnh giảm mạnh. Dù vậy theo ông Khánh, nhà đầu tư có thể canh mua vàng ở mức giá khoảng 41 - 42 triệu đồng mỗi lượng nếu xác định đầu tư dài hạn từ 6 - 12 tháng. Trong năm 2020, giá vàng thế giới sẽ vượt mức 1.600 USD/ounce và khả năng đạt 1.800 USD/ounce (tương đương giá quy đổi khoảng 50,4 triệu đồng/lượng).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.