Chồng chéo dự án, chồng chéo trách nhiệm

0 Thanh Niên
Không chỉ sai sót, thiếu tầm nhìn, việc chồng chéo trách nhiệm giữa nhiều đơn vị khi triển khai thi công cũng là nguyên nhân khiến cho các công trình giao thông trên địa bàn TP.HCM trễ tiến độ, gây ùn tắc nghiêm trọng.
Sửa chữa cầu Kênh Tẻ đang tắc vì “ông” cầu đường chờ “ông” cấp nước  /// Ảnh: Ngọc Dương Sửa chữa cầu Kênh Tẻ đang tắc vì “ông” cầu đường chờ “ông” cấp nước - Ảnh: Ngọc Dương
Sửa chữa cầu Kênh Tẻ đang tắc vì “ông” cầu đường chờ “ông” cấp nước
Ảnh: Ngọc Dương
Mới đây nhất là trường hợp cầu Kênh Tẻ - cây cầu huyết mạch nối giao thông giữa Q.4 và Q.7. Trước áp lực phương tiện gia tăng đột biến khi dọc trục đường Nguyễn Hữu Thọ liên tiếp mọc lên nhiều cao ốc, Sở GTVT TP đã phải nhanh chóng tiến hành mở rộng cầu Kênh Tẻ để giảm bớt tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực này.
Thế nhưng tình hình càng trở nên “tệ” hơn khi trong hơn 1 năm thi công xây dựng, hàng rào chắn thi công chiếm thêm một phần diện tích khiến không chỉ giao thông qua đây càng trở nên “kinh khủng” mà còn lây lan ra nhiều tuyến đường khác nối khu nam qua trung tâm TP. Đáng nói, trong khi người dân từng ngày mong chờ mỏi mòn đến thời hạn hoàn thành công trình vào tháng 7 như cam kết của chủ đầu tư, công trình bất ngờ ngưng thi công đã gần 2 tháng.
Theo lý giải của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, dự án đang phải tạm ngưng để chờ Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (SAWACO) di dời ống cấp nước D400 bên phải tuyến và tháo dỡ ống bên trái (hướng từ Q.4 sang Q.7). Được biết, theo thỏa thuận ban đầu, SAWACO có 30 ngày kể từ ngày 18.4 để hoàn thành công tác này và trả lại mặt bằng cho ban tiếp tục thi công, hoàn thành công trình vào tháng 7 theo đúng cam kết với TP nhưng đến nay công tác di dời ống thoát nước vẫn chưa xong.
Tương tự, “đại dự án” chống ngập 10.000 tỉ đồng được chủ đầu tư cam kết sẽ hoàn thành vào cuối năm 2019, đưa vào vận hành đầu năm 2020 nếu được giao mặt bằng đúng thời hạn. Địa phương cam kết sẽ giao mặt bằng trong tháng 6, TP cam kết chỉ đạo sát sao, tháo gỡ mọi vướng mắc; nhưng đến nay mọi công việc vẫn mới chỉ dừng lại ở 2 chữ “cam kết”, đơn vị nào cũng kêu khó khăn, đẩy qua vòng lại.
KS Vũ Thắng, nguyên Phó giám đốc Phân viện Thiết kế tổng hợp (Sở GTVT TP.HCM), nhận định việc chồng chéo công việc, trách nhiệm giữa nhiều đơn vị trong cùng 1 dự án là “căn bệnh trầm kha” khiến nhiều công trình trễ tiến độ, thậm chí “tắc”. Điều đó thể hiện sự yếu kém trong khâu phối hợp, cùng sự vô trách nhiệm, kiểu “cha chung không ai khóc”.
“Cần kiểm tra, xử lý thật nghiêm trách nhiệm giữa các bên khi không hoàn thành đúng giao kết. Vấn đề xảy ra giữa 2 khu, ban thì Sở phải đứng ra giải quyết, vấn đề giữa 2 ngành thì TP phải đứng ra làm chủ. Phải lần theo nguyên do để tìm đến tận gốc nguyên nhân, truy trách nhiệm. Không thể để bên nọ chờ bên kia, trách nhiệm không ai chịu, trong khi thiệt hại người dân gánh như vậy”, ông Thắng nói thẳng.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Giá vàng giảm đầu tuần /// T.N

Vàng lao dốc đầu tuần

Mở cửa đầu tuần 19.8, giá vàng thế giới tiếp nối đà giảm cuối tuần qua, mất thêm 7 USD/ounce, xuống còn 1.507 USD/ounce, có lúc còn 1.505 USD/ounce.