Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề cao công nghệ blockchain

Thu Thảo
Thu Thảo
31/05/2018 07:48 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết trong một bài phát biểu tuần này rằng blockchain, công nghệ đứng sau bitcoin, có nhiều ứng dụng "đột phá".

Theo CNBC, ông Tập cho biết hôm 29.5 tại một cuộc họp của Viện hàn lâm khoa học Trung Quốc và Học viện kỹ thuật Trung Quốc: “Một thế hệ công nghệ mới được đại diện bởi trí tuệ nhân tạo (AI), thông tin lượng tử, internet vạn vật (IoT), truyền thông di động và blockchain đang đẩy mạnh nhiều ứng dụng mang tính đột phá”. Chủ tịch Trung Quốc cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc nước này tập trung phát triển công nghệ, trở thành trung tâm khoa học, đổi mới toàn cầu.
Bitcoin là ứng dụng đầu tiên và nổi tiếng nhất của blockchain. Công nghệ này giúp loại bỏ bên thứ ba trung gian, chẳng hạn như một ngân hàng, bằng cách tạo ra một sổ cái hay hồ sơ ghi lại tất cả giao dịch giữa hai bên. Hoạt động đầu cơ vào công nghệ có tiềm năng lớn nhưng vẫn chưa được chứng minh của blockchain giúp bitcoin tăng giá khủng vào năm ngoái.
Bắc Kinh đã và đang chặn giao dịch bitcoin trong nước. Hồi tháng 9.2017, nước này chính thức cấm hoạt động gọi vốn cho dự án tiền mã hóa, hay còn gọi là ICO.
Dù thế Trung Quốc vẫn là trung tâm cho hoạt động phát triển blockchain. Một số hãng khởi nghiệp đang hợp tác với chính quyền địa phương để nghiên cứu hoặc thực thi công nghệ này. “Ở Trung Quốc, blockchain vẫn đang phát triển, rất tuyệt vời”, giám đốc dự án Albert Xuan tại Liaoyuan, một vườn ươm các hãng khởi nghiệp kiêm công ty tư vấn cho hay.
Ông Xuan nói rằng có khoảng từ 100 đến 200 người đã bay từ Trung Quốc đến New York trong tháng này để tham dự hội nghị “Blockchain không biên giới” của công ty ông. Sự kiện thu hút khoảng 650 người, có ít nhất hai hoạt động được tổ chức bằng tiếng Hoa.
Blockchain cũng được đề cập hai lần trong kế hoạch kinh tế 5 năm của Trung Quốc, vốn được công bố vào năm 2016.
Ông Tập cho hay: “Kể từ khi bước vào thế kỷ 21, sự đổi mới khoa học và công nghệ toàn cầu đã bước sang giai đoạn hoạt động chuyên sâu chưa từng thấy. Một vòng mới của cuộc cách mạng khoa học, công nghệ đang tái định hình bản đồ đổi mới toàn cầu, tái định hình cấu trúc kinh tế thế giới”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.