Chung cư 'mọc' thêm tầng

20/07/2017 12:30 GMT+7

Ngày 19.7, Sở Xây dựng TP.HCM làm việc với Công ty CP Địa ốc Phúc Yên, chủ đầu tư chung cư Phúc Yên 2 (Q.Tân Bình) và các cơ quan chức năng quận Tân Bình để xử lý việc chung cư này thêm tầng.

Bỗng dưng “mọc” thêm tầng
Theo phản ánh của người dân sống tại chung cư Phúc Yên 2, họ đã được chủ đầu tư bàn giao nhà từ tháng 5 đến tháng 7.2015. Đến nay họ đã sống ổn định gần 2 năm nhưng bỗng dưng ngày 21.6 chủ đầu tư thông báo về việc “hoàn thiện trên tầng 18 chung cư Phúc Yên 2”. Trong khi đó, theo thông tin trong hợp đồng mua nhà ký kết với người dân vào năm 2013-2014, tòa nhà Phúc Yên 2 chỉ bao gồm 17 tầng nổi (1 tầng trệt và 16 lầu) và 2 tầng hầm. Chị Hằng, một người dân tại chung cư này nói rằng việc chủ đầu tư xây dựng thêm tầng 18 hiện nay làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới an toàn kết cấu của các hộ dân khi các căn hộ tại tầng 17 bị nứt trần và tường… Ngoài ra, sự thay đổi này đã ảnh hưởng tới vệ sinh và an ninh của hệ thống thang máy, khu vực dùng chung của tòa nhà Phúc Yên 2.
Chung cư Phúc Yên “mọc” thêm tầng 18 sau khoảng 2 năm đưa dân vào ở Ảnh: C.T.V
Theo bà Liên, chủ sở hữu căn hộ tại tầng 11 chung cư này, hiện chung cư đang tồn tại nhiều vấn đề làm người dân bức xúc như Công ty Phúc Yên chưa trồng hàng cây trước và bên hông chung cư, chưa có nhà sinh hoạt cộng đồng, chưa làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu căn hộ dù đã thu tiền đo đạc (nhưng chưa đo), chiếm dụng hành lang phòng cháy chữa cháy làm bãi trông xe cho siêu thị... Do đó, việc chủ đầu tư tiếp tục xây thêm tầng 18 của chung cư khi các hộ dân đã vào ở ổn định là điều không thể chấp nhận được.
“Tầng 18 trước là sân thượng, được chủ đầu tư quảng cáo làm căn tin và một phần sân vườn. Đây là nơi người dân lên hóng mát, giải trí mỗi ngày. Nên nay chủ đầu tư biến nó thành căn hộ để kinh doanh thu lợi còn dân mất một nơi vui chơi công cộng là điều không thể chấp nhận được. Cư dân yêu cầu chủ đầu tư trả lại sân thượng cho người dân”, bà Liên bức xúc.
100% dân đồng ý mới được làm
Tại buổi làm việc, ông Lăng Xuân Bình, Giám đốc Công ty Phúc Yên, cho biết trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư đã nhiều lần điều chỉnh quy hoạch. Cụ thể, dự án được phê duyệt chỉ tiêu quy hoạch tháng 3.2008, đến tháng 9.2010 dự án bắt đầu điều chỉnh quy hoạch từ 17 tầng lên 18 tầng lúc đó làm sân vườn, nhà sinh hoạt cộng đồng, căn tin... Đến năm 2013, dự án bắt đầu khởi công. Trong thời gian này, dự án tiếp tục xin điều chỉnh tầng 18 từ chức năng phục vụ công cộng, căn tin, sân vườn... chuyển sang văn phòng, dịch vụ thương mại. Hồ sơ điều chỉnh được các cơ quan chức năng chính thức duyệt năm 2016. Như vậy, khi dự án điều chỉnh quy hoạch lần hai, các căn hộ tại chung cư đã bán cho khách hàng và đã hoàn thành phần thô.
Tuy nhiên, theo ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, dự án điều chỉnh lần một là ổn, nhưng việc điều chỉnh lần hai cần phải xem xét đã xin ý kiến cộng đồng cư dân xung quanh, ý kiến người mua nhà chưa. Bởi khi bán, người dân thấy tầng 18 có sân vườn, căn tin, họ mới mua. Nhất là những căn hộ tầng 17, rất có thể họ chọn vì gần các tiện ích ở tầng 18. Giờ công ty thay đổi quy hoạch làm thay đổi giá trị căn hộ thì phải xin ý kiến cư dân. Nếu chưa xin ý kiến cư dân mà thay đổi công năng là vi phạm quyền lợi của cư dân. “Anh thử đặt mình vào vị trí của khách hàng mua trước đây. Giờ dự án bất ngờ điều chỉnh quy hoạch như vậy anh có chịu được không? Trong khi đây là một tài sản rất lớn của khách hàng”, ông Tuấn đặt vấn đề.
Do đó, ông Tuấn cho rằng chủ đầu tư muốn triển khai dự án, xây dựng thêm căn hộ ở tầng 18 phải xin ý kiến cư dân. Khi 100% cư dân đồng ý thì mới được thi công. Nếu không thì hủy bỏ quy hoạch điều chỉnh lần hai, thực hiện đúng nội dung điều chỉnh như quy hoạch như lần đầu.
Theo Sở Xây dựng, hiện dự án này còn nhiều vi phạm khác chưa khắc phục như: dự án chưa nghiệm thu vẫn đưa dân vào ở, chưa cấp giấy chứng nhận chủ quyền cho cư dân, chưa tổ chức thành lập ban quản trị chung cư...

tin liên quan

Chủ đầu tư chung cư 'lật kèo'
Tình trạng chủ đầu tư chung cư “lật kèo” cam kết ngày càng phổ biến khiến thị trường sản phẩm căn hộ chung cư đang méo mó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.