Chứng khoán biến động sau bầu cử tổng thống Mỹ là bình thường

08/11/2016 16:53 GMT+7

Các nhà đầu tư nên bình tĩnh và bám sát biến động thị trường ngay sau khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ kết thúc.

Theo Bloomberg, chỉ số chứng khoán Mỹ S&P 500 có thể thay đổi (tính trung bình khoảng 1,5%) sau ngày bỏ phiếu chính thức. Mức tăng hoặc giảm trong 24 giờ đầu tiên sẽ là dấu mốc quan trọng để tiên đoán hướng đi của thị trường 12 tháng sau đó.
Theo số liệu tổng hợp của Bloomberg, trong 22 cuộc bầu cử tổng thống Mỹ từ năm 1928 trở lại đây, chỉ số S&P 500 đã giảm 15 lần trong ngày sau khi bầu cử kết thúc, với mức giảm trung bình 1,8%. Tuy nhiên, trong đó cũng có 9 trường hợp sau bầu cử chứng khoán đảo chiều và tăng cao hơn trong vòng 12 tháng tiếp theo.
Bloomberg dẫn chứng thị trường chứng khoán đã giảm mạnh 5% ngay sau khi ông Barack Obama đánh bại John McCain trong đợt bầu cử năm 2008. Không những thế, chỉ trong vòng hai ngày sụt giảm đã kéo theo hơn 2 nghìn tỉ USD giá trị cổ phiếu toàn cầu ''bốc hơi''.
Erik Davidson, Trưởng bộ phận đầu tư của Wells Fargo Private Bank cho rằng: ''Thị trường cũng có thể bán ra nếu Donald Trump thắng, như trường hợp chúng ta đã thấy với Brexit (nước Anh rời khỏi EU), nhưng chúng ta cũng thấy thị trường hồi phục liền ngay sau đó".
Theo Bloomberg, giữ tinh thần bình tĩnh, cân nhắc có chiến lược và không nóng vội là rất cần thiết đối với các nhà đầu tư cổ phiếu vì cho dù kết quả bầu cử có ra sao đi nữa thì những động thái ảnh hưởng kéo theo ngay sau đó cũng đã được dự đoán là sẽ biến đổi rất nhanh chóng, mạnh mẽ. Giá cổ phiếu có thể tăng hoặc giảm gấp đôi so với thường lệ là điều hết sức bình thường ngay sau khi có kết quả bầu cử tổng thống Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.