Thị trường trái phiếu sẽ phát triển mạnh

07/04/2008 21:43 GMT+7

Tại hội thảo về thị trường vốn Việt Nam vừa được tổ chức tại TP.HCM, ông Dominic Scriven - Giám đốc Quỹ đầu tư Dragon Capital - đã nhận định như thế.

* Vì sao ông cho rằng thị trường trái phiếu Việt Nam sẽ phát triển mạnh?

- Có 3 nguyên nhân để dự đoán rằng thị trường trái phiếu Việt Nam sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới. Thứ nhất, ở góc độ vĩ mô, một đất nước hay một nền tài chính muốn phát triển phải phát triển trái tim của nó. Hay nói cách khác, thị trường trái phiếu - nhất là trái phiếu Chính phủ - là trái tim của một nền tài chính. Ở các nước, thị trường trái phiếu đều lớn gấp 2-3 lần thị trường cổ phiếu cả về quy mô lẫn ý nghĩa. Do đó Việt Nam cũng phải đi theo xu hướng này.

Thứ hai là do các văn bản pháp lý, thị trường được mở cửa của Việt Nam hiện nay cho phép các nhà tài trợ quốc tế có thể xác định được và dễ chấp nhận những loại rủi ro hơn trước đây. Thứ ba là nhu cầu huy động vốn của Việt Nam sẽ rất nhiều, các doanh nghiệp không chỉ tập trung vào nguồn vốn từ cổ phần như trước. Đặc biệt, các khoản chi của Chính phủ luôn tăng hơn nguồn thu ngân sách nên phải phát hành trái phiếu. Hơn nữa, nguồn vay trước đây ước tính khoảng 4 tỉ USD đã sắp đến hạn trả nợ thì Chính phủ Việt Nam cũng phải phát hành một lượng trái phiếu tương đương để trả nợ cũ.

Giao dịch trái phiếu trên thị trường hiện nay khá sôi động, chủ yếu thuộc vào nhà đầu tư nước ngoài. Nhiều phiên trong tháng 3 có khối lượng trái phiếu được giao dịch lên đến 18 triệu trái phiếu. Đề án về Thị trường giao dịch trái phiếu Chính phủ thứ cấp đang được xây dựng. Trong đó, quy định về giao dịch repo (hợp đồng giao dịch kỳ hạn) không những cho phép bên bán bán cho bên mua, mà còn phải ký hợp đồng với điều khoản đến một thời hạn nhất định thì người bán sẽ mua lại số trái phiếu đã bán với một mức giá xác định ghi trong hợp đồng. Giao dịch repo trái phiếu sẽ được cụ thể hóa, công khai và minh bạch, giúp thị trường sôi động hơn.
* Theo ông, nhà đầu tư nào sẽ tích cực tham gia thị trường trái phiếu?

- Đối với các nhà đầu tư nước ngoài, bài toán này rất dễ giải. Lãi suất phi rủi ro của đồng USD (tức lãi suất trái phiếu chính phủ) trong kỳ hạn 2 năm là 3%/năm trong khi lãi suất phi rủi ro của đồng Việt Nam kỳ hạn 2 năm ở mức 8,3%/năm. Như vậy, khi nhà đầu tư nước ngoài đi vay bằng USD đổi ra tiền đồng để  đầu tư vào trái phiếu Việt Nam sẽ lời ngay 5,3%/năm. Khi đó, họ chỉ còn đối phó với rủi ro tỷ giá, nhưng thực tế cho thấy trong những năm gần đây rủi ro này là rất nhỏ.

Bài toán dành cho nhà đầu tư trong nước thì lại khác vì bản thân họ, thậm chí đối với các tổ chức tài chính trong nước, không có nguồn vốn lớn bằng USD. Tuy nhiên, về trung - dài hạn thì vẫn tốt. Theo đánh  giá chủ quan của tôi, lãi suất thực trên thị trường trái phiếu Chính phủ Việt Nam sẽ có xu hướng giảm dần, nhất là khi chỉ số lạm phát được kiềm chế và giảm xuống thấp. Khi đó, giá của trái phiếu sẽ tăng lên.

* Giá trái phiếu sẽ tăng lên như thế nào?

- Ví dụ hiện nay khi ta mua trái phiếu với giá 100 đồng, mỗi năm sẽ nhận được tiền lãi là 8 đồng (tương ứng 8%). Trong thời gian tới, nếu lãi suất giảm xuống khi lạm phát giảm (ví dụ lãi suất chỉ còn 4 đồng) thì giá trị trái phiếu đang nắm giữ sẽ tăng lên (khoảng 200 đồng). Mặc dù Việt Nam vẫn còn nhiều rủi ro nhưng nếu 3 năm sau, lạm phát chỉ còn 5% thì lãi suất cũng sẽ được điều chỉnh giảm xuống. Quan trọng là nhà đầu tư có khả năng dự báo được xu hướng này hay không. Bên cạnh đó, phải chấp nhận khả năng rủi ro là người đi vay (đơn vị phát hành) sẽ có đủ tiền để trả hay không...

* Cảm ơn ông!

Mai Phương (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.