Chung tay bảo vệ môi trường xanh

20/06/2019 16:01 GMT+7

Đó là thông điệp được chính quyền huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) muốn gởi đến mọi người dân đang sinh sống, sản xuất, kinh doanh tại địa phương và cả du khách khi đến với núi Lang Biang, hồ Đan Kia - Suối Vàng.

Theo lãnh đạo UBND H.Lạc Dương, trong những năm qua, huyện triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo vệ môi trường. Cụ thể, hằng năm tổ chức trồng rừng phủ xanh đất trống đồi núi trọc nhằm duy trì độ che phủ của rừng đạt trên 85% diện tích; tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom rác thải đặc biệt rác thải là chai lọ bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân đối với việc bảo vệ môi trường…
Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại hạn chế, như: tình trạng xả rác bừa bãi, không đúng nơi quy định, đặc biệt rác thải từ sản xuất nông nghiệp, nhiều người sau sử dụng còn vứt xuống suối, ao, hồ gây ô nhiễm nguồn nước của hồ Đan Kia - Suối Vàng.
Để xảy ra những tồn tại trên, trước tiên do sự thiếu ý thức và thờ ơ của người dân. Nhiều người nghĩ rằng những việc mình làm “quá nhỏ”, không đủ để làm hại môi trường. Một số người lại cho rằng việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm của nhà nước, của các cấp chính quyền; trong khi số khác lại nghĩ rằng việc môi trường đã bị ô nhiễm thì có làm gì cũng "chẳng ăn thua"... Mặt khác, do đặt nặng mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận, nên không ít người dân đã vi phạm quy trình khai thác tài nguyên thiên nhiên, góp phần gây ô nhiễm môi trường đáng kể. Ngoài ra, các cấp chính quyền chưa nhận thức đầy đủ và quan tâm đúng mức đối với công tác bảo vệ môi trường, dẫn đến công tác kiểm tra, giám sát về môi trường chưa được thường xuyên, công tác tuyên truyền, giáo dục về bảo vệ môi trường còn hạn chế.
Để khắc phục những tồn tại trên, cũng như làm cho môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp, huyện Lạc Dương đưa ra thông điệp: Các cấp chính quyền và người dân cần chung tay hành động.
Đập tràn hồ Đan Kia - Suối Vàng
Đập tràn hồ Đan Kia - Suối Vàng
Với các cấp chính quyền, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, đặc biệt là các hộ sản xuất nâng cao ý thức, trách nhiệm, giữ gìn và bảo vệ các nguồn nước trên địa bàn huyện, đặc biệt là nguồn nước hồ Đan Kia - Suối Vàng. Cụ thể, không xả rác thải, bao bì, chai lọ thuốc BVTV sau sử dụng xuống sông, suối, ao, hồ; không tráng, súc bình thuốc trừ sâu và đổ thẳng xuống nguồn nước. Thu gom bao bì và bỏ đúng nơi quy định, không vứt rác xuống lòng đường, hè phố, nơi công cộng. Sử dụng tiết kiệm nước trong sinh hoạt, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, hình thành nếp sống, thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường, thường xuyên vệ sinh nơi ở, nơi học tập và làm việc…
Người dân cần tích cực tham gia hoạt động trồng cây gây rừng, phủ xanh đất trống, đồi trọc trên địa bàn huyện… Kịch liệt lên án, phê phán những hành vi lấn chiếm đất rừng, chặt phá cây rừng và săn bắn các loài động vật hoang dã. Nâng cao trách nhiệm trong việc giữ gìn, quản lý bảo vệ rừng đầu nguồn, bảo vệ đa dạng sinh học, bảo vệ động thực vật; góp phần vào sự nghiệp bảo vệ môi trường chung.
Từ những việc làm đã nêu trên sẽ tạo được sự chuyển biến mới trong nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân về vấn đề bảo vệ môi trường. Qua đó mỗi người đều được sống trong môi trường trong lành và được sử dụng nguồn nước sạch; mỗi người hãy có những hành động thiết thực, cụ thể để mỗi ngày môi trường sống xung quanh chúng ta xanh hơn, đẹp hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.