Chuối sạch Laba

15/02/2009 00:14 GMT+7

Chuối Laba, loại chuối đặc sản lừng danh của Lâm Đồng vốn có nguy cơ biến mất, đã được một doanh nghiệp liên kết với các nhà khoa học khôi phục và phát triển.

Lâm Đồng hiện có khoảng 100 ha chuối trồng rải rác, trong đó chuối Laba chiếm khoảng 20-30%, còn lại là các giống chuối già lùn đã bị thoái hóa. Trước tình trạng này, vài năm trước đây, Sở Khoa học - Công nghệ Lâm Đồng đã kêu gọi các nhà khoa học tham gia đề tài “Nghiên cứu phục tráng và phát triển giống chuối đặc sản Laba”.

Một trong những kết quả đầu tiên của dự án này là trang trại chuối Laba Thảo Nguyên xanh tốt ở Thanh Mỹ, huyện Đơn Dương (cách Đà Lạt hơn 30 km). Anh Nguyễn Lam Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Thảo Nguyên (TP.HCM) cho biết: Để có 3 ha đầu tiên này, công ty đã về vùng đất Laba, xã Phú Sơn, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) sưu tầm giống chuối thuần chủng, tốt nhất đưa về Viện Sinh học nhiệt đới TP.HCM để phục tráng và nhân giống bằng phương pháp vô tính, nhờ đó có chuối giống tốt và đồng nhất. Được sự hỗ trợ của các nhà khoa học, công ty đã tập huấn cho nông dân trồng, chăm sóc, bảo quản, thu hoạch chuối theo phương pháp mới (ảnh).

Theo anh Sơn, chuối trồng một năm là thu hoạch. Một buồng chuối bán tại vườn giá từ 120 - 130 ngàn đồng, 1 ha chuối cho thu nhập gần 400 triệu đồng/năm. Trong năm 2008, Công ty Thảo Nguyên đã thuê đất triển khai trồng thêm 30 ha tại Phú Sơn (Lâm Hà).

Ông Phạm S, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng phấn khởi: “Cách làm của Công ty Thảo Nguyên là một hướng đi đúng, đây là trang trại chuối quy mô lớn đầu tiên ở Lâm Đồng. Sở đang muốn xây dựng nhiều mô hình trang trại trồng chuối Laba theo công nghệ mới; đồng thời xây dựng thương hiệu, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu loại chuối quý này”. 

Bài, ảnh: Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.