Chuyện khó tin: Lớp vỏ giá cao hơn nhân cà phê

Chí Nhân
Chí Nhân
28/05/2018 05:00 GMT+7

Mấy ngày qua câu chuyện ông trùm ngành cà phê thế giới - Starbucks cho ra mắt sản phẩm siro Cascara làm từ vỏ quả cà phê, có giá bán gấp 5 lần các sản phẩm tương tự làm từ hạt cà phê, khiến nhiều người bất ngờ.

Nhưng thực tế từ năm 2017, VN đã có sản phẩm trà làm từ vỏ quả cà phê, chủ yếu xuất khẩu đi Hàn Quốc, một lượng nhỏ tiêu thụ nội địa. Mỗi năm người dân Tây nguyên thải ra hàng chục ngàn tấn vỏ quả cà phê. Những năm gần đây nguồn phế phẩm này được sử dụng để sản xuất phân bón hữu cơ. Sau quá trình tìm tòi thử nghiệm, năm 2017 Công ty TNHH sản xuất - thương mại Bazzan VN cho ra đời sản phẩm “Trà Cascara” từ vỏ quả cà phê Typica, sản phẩm có nguồn gốc từ vùng nguyên liệu ở tỉnh Lâm Đồng. Ông Trần Nhật Phương, Giám đốc công ty, cho biết: “Chúng tôi trước đây chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực cung cấp thiết bị phục vụ pha chế trà và cà phê. Vì cùng ngành nghề nên cũng rất quan tâm đến sản phẩm quả cà phê. Chúng tôi nhận thấy vỏ quả cà phê rất thú vị, bằng chứng là loài chồn rất thích và chúng ta nếm thử thấy rất ngon. Lại nhận được sự gợi ý của khách hàng từ Hàn Quốc nên chúng tôi tìm tòi nghiên cứu và thử nghiệm nhằm tạo ra một sản phẩm từ vỏ quả cà phê. Kết quả nghiên cứu của chúng tôi làm ra sản phẩm trà”.
Theo ông Phương, vì là vỏ quả nên nó có tính đặc thù theo mùa vụ. Yêu cầu đầu tiên của sản phẩm là tuân thủ các quy trình sản xuất sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Kế đến quả cà phê phải đủ độ chín. Sau khi thu hoạch xong phần vỏ được tách rời khỏi phần hạt bằng phương pháp thủ công để sản phẩm được đẹp mắt vì nếu làm bằng máy phần vỏ sẽ bị nát. Một yếu tố quan trọng khác là phơi khô dưới nắng trong 48 giờ, nếu nắng không tốt sẽ phải bỏ cả mẻ vì không đạt chất lượng. "Hiện tại, chúng tôi sản xuất theo đơn đặt hàng của nhà nhập khẩu từ Hàn Quốc, một số ít dự phòng sẽ đưa bạn bè dùng thử và giới thiệu trên trang web của công ty", ông Phương cho biết.
Hiện tại, 1 kg cà phê nhân tại các vùng trồng có giá trung bình khoảng 36.000 đồng, tại TP.HCM các loại cà phê rang xay có giá trung bình từ 200.000 - 350.000 đồng, trong khi đó 100 gr trà Cascara được rao bán giá 200.000 đồng. Tính ra 1 kg vỏ quả cà phê VN đang được chào bán với giá cao gấp từ 7 - 10 lần hạt cà phê.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.