"Chuyện nhỏ" gây khó lớn

3
Đang tồn tại nhiều chuyện nhỏ nhưng lại có khả năng kéo lùi sự phát triển cũng như hình ảnh của ngành du lịch Việt Nam.

Nhà vệ sinh công cộng bất đắc dĩ

Trên thực tế, từ nhiều năm qua, khách sạn 5 sao Rex tại trung tâm thành phố luôn gánh nhiệm vụ bất đắc dĩ là làm nơi cung cấp nhà vệ sinh (NVS) công cộng cho du khách.

Các công ty du lịch đưa khách tham quan khắp nơi trong thành phố, nhưng thường chọn điểm đến trước mặt khách sạn Rex để khách tập trung chụp hình rồi... đi vệ sinh cho tiện. Bởi NVS này không những đẹp, sạch, lịch sự mà còn nằm ngay vị trí thuận lợi, từ đây khách có thể tham quan các điểm ở xung quanh và mua sắm, đi chợ Bến Thành… Đó là lý do, Rex luôn là lựa chọn tối ưu của bất kỳ hướng dẫn viên du lịch nào.

Ông Tào Văn Nghệ, Tổng giám đốc khách sạn Rex than vãn: Có khi khách xếp hàng rồng rắn để đi vệ sinh, xong ngồi vất vưởng ở sảnh để chờ xe tới đón, trông chẳng khác một ga xép. Tuy nhiên, vì “cái chung của ngành du lịch” và thực trạng thiếu vắng NVS công cộng cho du khách, nên khách sạn Rex cố gắng đáp ứng yêu cầu của các hãng lữ hành. Nhưng để tránh gây phiền toái đến khách lưu trú trong khách sạn, ông Nghệ làm công văn gửi các công ty du lịch tàu biển đề nghị thông báo lịch trình đưa khách tới đây sử dụng NVS. Nếu cùng lúc có quá đông khách, các xe phải đi theo giờ, hoặc đỗ đưa đón khách ở những vị trí khác nhau gần đó để không cản trở đến việc kinh doanh của khách sạn.

Đại diện khách sạn này cũng cho biết, nhiều khách lưu trú trong khách sạn đã phản ứng về tình trạng lộn xộn ở tiền sảnh mỗi khi có các đoàn khách đi nhờ NVS. “Có khách viết thư than phiền, Rex không xứng đáng là khách sạn 5 sao!”, ông Nghệ nói thêm.

Song song với việc điều hành lưu lượng xe ghé vào đi nhờ NVS của khách sạn, Rex phối hợp với một tổ chức từ thiện đặt thùng tiền bên ngoài NVS và đề nghị khách ủng hộ 1 USD. Điều này khiến các công ty du lịch hiểu nhầm Rex thu tiền du khách cho mỗi lần đi nhờ NVS là 1 USD.  Tuy nhiên, ông Nghệ khẳng định, việc đặt thùng tiền không nhằm mục đích hạn chế du khách đi nhờ NVS, mà chỉ đơn thuần là làm từ thiện. Rex cũng không bắt buộc du khách phải đóng góp, chỉ tùy lòng hảo tâm, và không cắt cử người đứng đó để thu tiền.

"Chuyện nhỏ" gây khó lớn
Thùng từ thiện 1 USD ở khách sạn Rex - Ảnh: D.Đ.M

Không chuyên nghiệp

Chuyện du khách đi nhờ NVS của các khách sạn ở trung tâm thành phố diễn ra từ hàng chục năm qua. Nguyên nhân là ở khu vực trung tâm, các NVS công cộng rất hiếm hoi và quan trọng là dơ bẩn. Đưa vào các trung tâm mua sắm thì sợ khách lạc đường vì thường có nhiều lối ra hoặc khách quá say mê xem hàng thì nguy cơ trễ giờ rất cao. Vì thế, phương án đi "ké" khách sạn là tốt nhất. Ông Nghệ cho rằng, về dài lâu, thành phố nên có điểm dừng chân cho du khách giải quyết nhu cầu, chứ khách sạn Rex không thể kham nổi mãi chuyện “công ích” như hiện nay.

Ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty du lịch Vòng Tròn Việt, cho rằng việc giới thiệu khách đi NVS của trung tâm mua sắm hay khách sạn là việc chẳng đặng đừng. Bí quá phải làm vậy chứ việc này cũng khiến du lịch Việt Nam mất đi tính chuyên nghiệp. Thiếu NVS công cộng dành cho du khách ở TP.HCM là một “vấn nạn”. Vì thế, để giải quyết tình trạng này, nên đầu tư xây dựng một trung tâm thông tin du lịch ở khu vực tập trung đông du khách, mà ở đó, du khách nước ngoài có thể tìm hiểu du lịch trong nước, mua sắm quà tặng và sử dụng NVS công cộng. “NVS có thể xây dưới tầng hầm, bên trên sử dụng làm quầy thông tin, trưng bày các sản phẩm quà tặng”, ông Huê đề xuất. Thực ra, các nước đã làm rất nhiều trung tâm như thế này trong thành phố.

Theo ông Phan Xuân Anh, giám đốc một công ty du lịch tàu biển ở TP.HCM, ở các trung tâm du lịch trên thế giới đều kết hợp giữa xây dựng NVS và trung tâm thông tin cho du khách. Ở đây, người ta không chỉ kiếm doanh thu từ việc bán hàng lưu niệm mà còn tổ chức quảng bá tour tuyến, điểm đến cho các doanh nghiệp lữ hành. TP.HCM nên nghiên cứu có một trung tâm như vậy, có bãi xe để thả và đón khách. Chứ cứ để tình trạng đi ké, đi nhờ, đi "trộm" như hiện nay sẽ ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của du lịch Việt Nam.

N.Trần Tâm

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyễn Thị Gái

Nguyễn Thị Gái

Hồi đi thăm Aukland, New Zealand, tôi thấy xe bus chạy về Rotorua, phía Nam Aukland, khu du lịch, tôi thấy xe bus chạy ngay vào Trung Tâm thông tin du lịch, có phòng chỉ dẫn, có bán nước và snacks, có nhà vệ sinh. Mà dân số của Aukland như bạn biết chỉ có 3 triệu, vậy tần suất sử dụng trung tâm thông tin ở Rotorua thì bạn biết là thưa vắng ntn, mà họ vẫn xây dựng lên để phục vụ du khách. Thiệt là đẹp. Vậy TP HCM lớn, giàu có như thế, sao lại để Rex hotel phải chịu cảnh ngang trái như thế. Khách sạn của nhà nước, cũng có quản lý riêng của họ, đâu phải của chùa.
truong minh

truong minh

Rất đúng chuyện nhỏ mà gây tác hại lớn đến hình ảnh đất nước thành phố..Ngoài các cửa hàng Siêu thị khách sạn nhà ga bấn xe bố trí mỗi Kios bán hàng lưu niệm hay mỗi trạm bán xăng có NVS ở Đức việc thu lệ phí cho người trông coi dọn dẹp là bình thường miễn là có giá quy định rõ ràng và sạch sẽ.Như vậy không chỉ cho du khách mà cho tất cả người dân, như cước gửi xe ṃọi người mọi người chẳng ngại trả tiền mà sợ dơ bẩn.
Văn

Văn

Các bạn gay gắt là đúng quá đi thôi! Khách sạn Rex là khách sạn nhà nước, do đó, phải làm một cái gì giúp nhà nước cho du lịch. Xây nhà vệ sinh chỗ nào? Có xây rồi người lau chùi lại buôn bán bánh kẹo, ngủ ở đó, bắt người dùng vệ sinh phải thay dép để vào vì sợ dơ. Vậy người canh gác kiêm cả lau chùi ở đó để làm gì? để lấy tiền và buôn bán à!!! Ông Tào Văn Nghệ nói tào lao quá! Người nước ngoài vào là bất khả kháng chứ nào họ muốn phiền khách sạn. Tôi không tin là khách ở than phiền, tôi tin là ông bịa đặt. Anh V. Tinh nói quá đúng.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm