Cỏ "5 sao"

26/04/2007 23:16 GMT+7

Khi các khu du lịch, khu nghỉ dưỡng ven biển miền Trung phát triển cũng là lúc tại phường Cẩm An (Hội An), phong trào trồng cỏ để bán cho các khu du lịch này nhộn nhịp hẳn lên. Nhà nhà đua nhau trồng cỏ.

Nhà nhà trồng cỏ

Theo người dân ở phường Cẩm An, cây cỏ Nhật mà người dân trong phường đang trồng xuất phát từ một... resort ven biển Hội An! Resort này đạt chuẩn 5 sao được xây dựng cách đây vài năm. Từ đó, người dân trong vùng đặt chết tên cây cỏ trong resort này là cỏ 5 sao.

Chuyện là, một số người dân trong vùng được tuyển chọn làm công nhân trồng và chăm sóc cỏ cho resort. Tò mò vì thấy cây cỏ lạ xứ người lại "mê" đất cát ven biển, phát triển ào ào, nên những công nhân thấy hay hay và tiện tay "đút túi" vài nắm, mang về nhà trồng. "Lúc đó ai cũng nghĩ chỉ trồng cho đẹp nhà đẹp cửa. Thử hỏi, nhà nào cũng xây dựng ven đường du lịch Đà Nẵng - Hội An mà để đất cát trắng phau, bỏng rát coi bộ cũng kỳ. Nên bà con cứ xin nhau một ít mà trồng, chứ không ai mơ đến chuyện trồng cỏ bán lấy tiền như bây giờ" - một người dân trong phường thuật lại câu chuyện về mối lương duyên giữa cỏ với người dân vùng cát.

Nào dè, cây cỏ có sức sống mãnh liệt, cứ nhảy từ nhà này sang nhà người khác. Ban đầu mỗi hộ chỉ trồng độ chừng 2 - 3 mét vuông dưới gốc cây xoài, cây ổi, hay dưới lu nước sau hè. Sau, thì tận dụng tất cả những khoảng đất trống còn lại trong khuôn viên nhà để trồng. Theo thống kê sơ bộ của UBND phường Cẩm An, đến thời điểm này đã có trên 230 hộ dân trong phường trồng cỏ, riêng khối phố Tân Thịnh có trên 80 hộ sống nhờ cây cỏ 5 sao! Một nhà bét nhất cũng dày công chăm sóc 50 mét vuông. Nhà nào có diện tích khá hơn thì sở hữu đến 150 - 200 mét vuông. Cỏ mọc khắp các khối phố, mọc xung quanh nhà, sau bếp, mọc tràn ra cả đường đi. Thậm chí có nhà còn tranh thủ mang cỏ ra sát vỉa hè, tận dải phân cách trên đường để trồng cho "xanh mắt"!

Làm chơi, ăn thiệt !

Sáng tinh mơ, cụ bà Trần Thị Chơi, 65 tuổi, nhà ở khối phố Tân Thành đã ra vườn lúi húi tưới nước cho những đứa "con cưng" của gia đình mình. Không còn đủ sức ra bờ biển tranh mua, tranh bán với chị em mỗi khi những chiếc tàu đánh cá của ngư dân trong phường quay về bờ, giờ, cụ bà Chơi chỉ còn biết dành chút sức lực để chăm bẵm cho 150 mét vuông cỏ xanh mướt. Nước thì nhờ cháu con bật điện máy bơm, chỉ việc kéo ống. Việc của bà là tưới và bón phân cho cỏ ! Với gia đình chị Võ Thị Hết ở tổ 5, việc trồng cỏ cũng được ưu tiên đặc biệt. Bởi theo chị, với 100 mét vuông cỏ quanh nhà, mỗi năm bán 2 lứa, nếu được giá thì gia đình chị đã thu được hơn 6 triệu đồng. "Ngó thì ít vậy, chứ ở vùng cát ven biển như Cẩm An, khoản thu chừng đó cũng khá lắm rồi, đủ để trang trải việc học hành cho mấy cháu" - chị Hết tâm sự.

Vừa gặp chúng tôi, ông Lê Lối - Trưởng ban công tác mặt trận khối phố Tân Thịnh đã khoe ngay: "Mới hôm qua tui bán được 10 mét vuông cỏ, bỏ túi 250.000 đồng". Khoe xong, ông Lối dịu giọng: "Nếu biển cả có vấn đề gì, bà con mình chỉ còn trông mong vào cỏ. Trồng cỏ cho thu nhập cao gấp nhiều lần trồng cây khoai lang, ớt hay rau. Hơn nữa, cách trồng và chăm sóc cũng hết sức đơn giản, không tốn nhiều công, không kén người chăm sóc".

Thời thịnh vượng của nghề trồng cỏ 5 sao cung cấp cho khách hàng ở Cẩm An là vào các năm 2005 - 2006. Lúc ấy, có rất nhiều doanh nghiệp đến tìm mua để đưa cỏ đi khắp các tỉnh, thành ven biển làm khu nghỉ dưỡng, khu resort, kể cả trang trí cảnh quan cho các khu nhà biệt thự. Nhiều người dân ở Cẩm An còn nhớ khoảng cuối năm 2006, có nhiều đơn vị đến đặt mua hơn 1.000 mét vuông cỏ để chở ra phía Bắc.

Nhưng từ dạo ấy đến đầu năm 2007, thì người mua cứ thưa dần. Nhiều người trồng, ít người mua nên hễ thấy có người đến "dọ" là bà con tranh nhau hạ giá ! Được nước, người mua cứ vậy mà kéo giá xuống. Mấy năm trước, giá một mét vuông cỏ bán được 80.000 đồng, giờ rớt chỉ còn 20.000 - 25.000 đồng/mét vuông.  Tuy bán không được giá nhưng bà con lại rất vui khi thấy ngôi nhà cấp 4 của mình rặt màu xanh của cỏ cây xen lẫn với những cây xoài đang thời cho trái. Và chẳng ai bỏ nghề, bởi nếu vườn nhà bỏ không thì họ sẽ đối mặt với cảnh hằng năm đến mùa gió Đông Bắc cát bay đầy nhà, còn mùa hè thì nắng đỏ cả mắt. Còn từ ngày cả phường đổ xô trồng cỏ đến giờ, chẳng còn nghe ai kêu ca về chuyện cát bay nữa. Ngoài tiện ích giữ cát, loại cỏ 5 sao này còn làm sạch đẹp cho từng ngôi nhà, hạn chế ruồi, muỗi phát sinh.

H.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.