Cơ hội đầu tư trong 6 tháng cuối năm

03/07/2009 23:43 GMT+7

Trong quý 2/2009, sự tăng trưởng ấn tượng của thị trường chứng khoán và sự tăng giá đất nền một số khu vực tại Hà Nội và TP.HCM đã tạo cơ hội cho nhiều nhà đầu tư, sau một thời gian dài đóng băng nguồn vốn từ cuối năm 2008 đến quý 1/2009.

Tuy nhiên vào thời điểm bước qua quý 3/2009, thị trường chứng khoán và bất động sản (BĐS) đều có dấu hiệu chững lại, giá vàng vẫn ở mức cao khiến nhà đầu tư gặp khó khăn trong việc lựa chọn cơ hội đầu tư. Để tìm kiếm cơ hội đầu tư mới với lợi nhuận tương xứng - bắt nhịp cùng sự khởi sắc của nền kinh tế thế giới và Việt Nam trong khoảng cuối năm 2009 đến đầu năm 2010 - thử nhận định về khả năng sinh lợi của các kênh đầu tư trong 6 tháng cuối năm 2009 so với lãi suất tiền gửi hiện nay.

Đầu tư vàng nhiều rủi ro

Từ năm 2000 đến 2009, giá vàng thế giới tăng từ 300 USD/ ounce lên đến 940 USD/ounce hiện nay tương đương với tỷ suất sinh lời bình quân 14%/năm. Đây là tỷ lệ siêu lợi nhuận với một kênh phòng thủ đầu tư, so với lãi suất tiết kiệm USD chỉ khoảng 4%/năm, đầu tư chứng khoán và BĐS dao động từ 7% - 10%/năm. Nếu xét trên tỷ lệ lạm phát, mối tương quan giá dầu và vàng, và tỷ lệ sinh lời hợp lý thì giá vàng chỉ vào khoảng 700 USD – 800 USD/ounce. Qua phân tích trên cho thấy với giá vàng hiện nay, dù có thể kỳ vọng còn tăng nữa do sự bất ổn của kinh tế thế giới, nhưng khả năng xuống vẫn cao hơn. Do vậy việc đầu tư vào vàng có nhiều rủi ro vì giá có thể giảm. Tuy nhiên, đối với đầu tư vàng trên các sàn giao dịch thì vẫn có thể kiếm lời theo những đợt sóng tăng – giảm.

BĐS chưa khởi sắc rõ rệt

Dù vậy, có thể đầu tư vào các khu vực đang đầu tư hạ tầng mạnh và có động lực tăng trưởng kinh tế mạnh. Tình hình BĐS các tháng đầu năm 2009 vẫn chưa có sự khởi sắc rõ rệt, trong đó thị trường cho thuê văn phòng có sự sụt giảm mạnh nhất kể cả với cao ốc loại A (đã trở về giá năm 2006). Thị trường nhà ở cho thuê cũng có sự sụt giảm khá mạnh, chủ yếu ở phân khúc căn hộ cho thuê trung - cao cấp, khó tìm được khách hàng. Thị trường nhà ở cũng chưa có dấu hiệu khởi sắc dù một số khu vực tại TP.HCM và Hà Nội có dấu hiệu nóng trở lại với việc tăng giá của đất nền và sự khởi động của các dự án chung cư.

Nhận định chung, 6 tháng cuối năm 2009 và đầu năm 2010 thị trường BĐS vẫn chưa có sự tăng trưởng rõ rệt. Đặc biệt, phân khúc văn phòng cho thuê sẽ gặp khó khăn kể cả trong năm 2010. Tuy nhiên, vẫn có cơ hội đầu tư vào khu vực đang được đẩy mạnh hạ tầng và kết nối với những khu vực tăng trưởng kinh tế mạnh. Xét tại TP.HCM thì khu vực quận 2, quận 9 sẽ có cơ hội đầu tư khá tốt trong phân khúc căn hộ trung cấp và đất nền. Động lực cho quận 2 và quận 9 là đang được đầu tư hạ tầng rất lớn kết nối quận 1, miền Đông và miền Tây Nam Bộ. Đặc biệt với đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây giúp quận 2, 9 kết nối với khu vực kinh tế có động lực tăng trưởng mạnh nhất Việt Nam giai đoạn sắp tới, bắt đầu từ TP.HCM là Trung tâm Thương mại – tài chính kết nối với Nhơn Trạch – Phú Mỹ - Khu dầu khí Long Sơn và TP Vũng Tàu, bao gồm du lịch, công nghiệp dầu khí, cảng và sân bay quốc tế, khu công nghiệp và điện Nhơn Trạch.

Chứng khoán: cơ hội mới vào tháng 9.2009

Hiện nay, thị trường có thể xuống và dao động trong mức 400 điểm VN-Index. Đối với những nhà đầu tư lướt sóng, có thể có một số cơ hội theo những phiên tăng – giảm khá mạnh. Nhưng nhìn chung xu thế đi xuống và sau đó đi ngang trong một thời gian. Trong kỳ vọng tiến triển tốt của nền kinh tế thế giới và Việt Nam thì VN-Index sẽ vào khoảng 450 điểm vào cuối năm 2009. Tuy nhiên, nếu kinh tế thế giới phục hồi mạnh hơn vào quý 3 thì cuối năm 2009 - đầu năm 2010 sẽ có một nguồn vốn nước ngoài đổ vào VN, có thể tạo động lực cho VN-Index vượt trên 500 điểm. Do vậy với những NĐT mới có thể chọn cơ hội tham gia vào thị trường trong tháng 8 – 9 nếu VN- Index xoay quanh 400 điểm, còn trong giai đoạn hiện nay việc tham gia mới sẽ có nhiều rủi ro.

TS Đinh Thế Hiển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.