Cổ phiếu chứng khoán đua trần khi sàn HOSE sắp được 'giải cứu'

Mai Phương
Mai Phương
02/07/2021 16:12 GMT+7

Nhóm cổ phiếu chứng khoán đồng loạt tăng giá sau khi HOSE công bố đưa hệ thống giao dịch của FPT vào thực hiện từ ngày 5.7.

Hôm nay (2.7), thị trường chứng khoán chốt tuần trong sắc xanh khi lượng cổ phiếu tăng giá chiếm áp đảo trên bảng điện tử. Cuổi phiên, VN-Index tăng 3,19 điểm lên 1.420,27 điểm. Đây là mức điểm cao nhất trong lịch sử của VN-Index. Đặc biệt, phiên này chỉ số VN30 cộng thêm 9,45 điểm lên 1.554,59 điểm cho thấy nhóm cổ phiếu blue-chips đã có mức tăng mạnh hơn toàn thị trường. Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index chốt phiên cũng cộng thêm 2,29 điểm lên 328,01 điểm.
Đáng chú ý trong cuối phiên sáng đến hết phiên giao dịch, nhóm cổ phiếu chứng khoán đồng loạt tăng giá mạnh và rất nhiều mã tăng trần như AGR, VCI, PSI. Những mã còn lại từ blue-chips đến penny-stocks của nhóm này đều tăng khá cao như SSI, FTS, VDS, HCM, BVS... Thanh khoản của thị trường giảm nhẹ so với phiên hôm qua nhưng đã tăng trở lại so với các phiên đầu tuần. Tổng cộng giá trị giao dịch ở mức 31.500 tỉ đồng, trong đó, giá trị khớp lệnh trên HOSE cũng gần 22.800 tỉ đồng. Phiên này khối ngoại mua ròng đột biến khoảng hơn 1.900 tỉ đồng trên sàn HOSE. Trong đó, NVL được khối ngoại mua ròng khoảng 1.900 tỉ đồng nhưng đa phần đến từ giao dịch thỏa thuận.
Nhà đầu tư tập trung chú ý đến nhóm cổ phiếu chứng khoán sau khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sáng 2.7 có công văn chấp thuận kiến nghị của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) đưa hệ thống giao dịch Công ty cổ phần FPT cung cấp để xử lý tình trạng nghẽn lệnh vào vận hành chính thức từ ngày 5.7. Thông báo từ HOSE cho biết thêm, từ tháng 3 đến tháng 6.2021, HOSE đã phối hợp với Công ty cổ phần FPT và các đơn vị liên quan triển khai và kiểm thử giải pháp. Qua quá trình kiểm thử với tất cả các công ty chứng khoán thành viên, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, triển khai chuyển đổi dữ liệu và thực hiện kiểm tra an ninh, an toàn thông tin, giải pháp đã được hoàn thành kỹ thuật để sẵn sàng đi vào hoạt động đúng kế hoạch. Việc chính thức đưa giải pháp kỹ thuật vào sử dụng được kỳ vọng sẽ giải quyết triệt để tình trạng quá tải hệ thống giao dịch thời gian qua trên sàn này.
Phần mềm giao dịch của FPT đặt mục tiêu số lượng lệnh giao dịch trong ngày 3-5 triệu lệnh (trong khi hệ thống hiện nay của HOSE chỉ xử lý 900.000 lệnh/ngày), có thể việc làm chủ hệ thống, trong quá trình giám sát, khắc phục sự cố, có thể nâng cấp nếu quá tải. Hệ thống cũng bỏ cơ chế phân bổ lệnh, các công ty chứng khoán sẽ đặt lệnh theo năng lực của họ...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.