Trong khi hàng loạt cổ phiếu tăng mạnh thì YEG là một trong số cổ phiếu hiếm hoi chốt phiên mất đi 7%, tương ứng giảm 17.100 đồng/cổ phiếu xuống giá 227.900 đồng/cổ phiếu. Điều này khiến vốn hóa thị trường của Yeah1 bị mất 520 tỉ đồng.
Nguyên nhân chính được cho là xuất phát từ thông tin bất lợi khi YouTube chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung với đơn vị này. Trong thông báo của mình, YEG cho biết vừa nhận được thông tin từ YouTube về việc chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung (CHSA) sau ngày 31.3 đối với các công ty con và công ty đầu tư tài chính có hoạt động kinh doanh liên quan tới mảng YouTube Adsense của Tập đoàn Yeah1. Các công ty này bao gồm SpringMe Pte. Ltd., Yeah1 Network Pte Ltd và ScaleLab LLC.
YouTube cho rằng SpringMe Pte. Ltd. (công ty có trụ sở tại Thái Lan, Tập đoàn Yeah1 sở hữu gián tiếp 16,93%) đã có hoạt động quản lý tuyển chọn kênh chưa phù hợp với chính sách của YouTube. Điều này dẫn tới việc YouTube áp dụng chính sách tương tự với tất cả các công ty khác liên quan tới YouTube Adsense trực thuộc YEG.
CHSA là giấy phép để các công ty nêu trên được phép tuyển chọn và quản lý doanh thu quảng cáo trên YouTube AdSense từ các kênh YouTube của bên thứ ba).
Tập đoàn Yeah1 cho biết ban quản lý đang tích cực làm việc trực tiếp với các quản lý cấp cao của YouTube để hiểu rõ sự việc nêu trên và để đạt được kết quả tích cực về việc tiếp tục các thỏa thuận với YouTube sau ngày 31.3. Đồng thời, ban lãnh đạo công ty cũng chủ động thúc đẩy các mảng kinh doanh khác để đảm bảo chiến lược phát triển chung.
Trong năm 2018, mảng kinh doanh YouTube AdSense đóng góp khoảng 1 triệu USD cho Tập đoàn Yeah1, tương ứng khoảng 13% lợi nhuận sau thuế. Cả năm vừa qua, công ty đạt doanh thu 1.658 tỉ đồng, gấp đôi so với năm trước và lợi nhuận sau thuế đạt 180 tỉ đồng và phần lớn lợi nhuận đến từ các hoạt động trên YouTube.
Bình luận (0)