Công bố quy hoạch vùng TP.HCM

Đình Sơn
Đình Sơn
23/01/2018 16:11 GMT+7

Ngày 23.1, Bộ Xây dựng đã công bố quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch vùng TP.HCM đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ ký.

Theo đó, vùng TP.HCM gồm 8 tỉnh thành gồm TP.HCM, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An và Tiền Giang với diện tích 30.404 km2. Dân số đến năm 2025 dự báo khoảng 24 - 25 triệu người.
Theo đồ án quy hoạch, vùng TP.HCM sẽ có bốn tiểu vùng gồm: tiểu vùng đô thị trung tâm bao gồm TP.HCM và vùng phụ cận tại các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai. Tiểu vùng phía Đông (Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu); Tiểu vùng phía Bắc - Tây Bắc (Bình Phước, Tây Ninh, Bắc Bình Dương); Tiểu vùng Tây Nam (Tiền Giang, Long An). Cùng với đó là năm trục hành lang chính dọc theo các quốc lộ 1, 51, 13, 22, 22B.
Trong đó, TP.HCM là đô thị hạt nhân trung tâm vùng, có vai trò liên kết và hỗ trợ các đô thị trong vùng cùng phát triển. TP cũng là trung tâm giao thương quốc tế của vùng và quốc gia, là trung tâm văn hóa, tri thức sáng tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, trung chuyển hàng hóa, công nghiệp công nghệ cao tầm khu vực. Đồng thời là trung tâm du lịch, tài chính, thương mại và dịch vụ logistics tầm quốc tế.
Theo quy hoạch, từ nay đến năm 2030, vùng TP.HCM sẽ hoàn thiện 4 tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Cần Thơ, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành; Bắc - Nam phía Tây.
Bốn tuyến cao tốc sẽ được xây dựng thêm gồm Biên Hòa - Vũng Tàu, TP.HCM - Mộc Bài, Dầu Giây - Đà Lạt, TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Ngoài ra, các tuyến đường vành đai 3 và 4 cũng sẽ được xây dựng khép kín.
Ngoài ra, theo quy hoạch, trong vòng hơn 13 năm tới, vùng TP.HCM sẽ có thêm 10 tuyến đường sắt và đường sắt nội vùng để đáp ứng nhu cầu vận chuyển của các tỉnh trong vùng. Đồng thời ngoài việc cải tạo, nâng cấp cảng hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, sẽ xây mới thêm cảng hàng không quốc tế Long Thành, cảng hàng không Côn Sơn và cảng hàng không Vũng Tàu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.